image banner
ỦY BAN KIỂM TRA THÀNH ỦY LÀO CAI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2019

Vừa qua Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm; việc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU của Tỉnh ủy và Đề án 20 -ĐA/TU của BCH Đảng bộ thành phố Lào Cai; triển khai một số văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lý Văn Hải - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy; Đ/c Nguyễn Văn Chính - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lào Cai.

 

6 tháng đầu năm, Ủy Ban Kiểm tra các cấp tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 08 đảng viên (có 06 cấp ủy viên các cấp); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 21 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng, thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 19 tổ chức đảng; thi hành kỷ luật 03 đảng viên bằng hình thức Khiển trách; tiến hành giám sát chuyên đề đối với 16 tổ chức đảng và 20 đảng viên (trong đó có 18 cấp ủy viên các cấp). Ngoài ra còn tích cực thực hiện công tác giám sát thường xuyên để giúp cho Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo toàn diện việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố.

Cùng với đó UBKT các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy tiến hành kiểm tra đối với 31 tổ chức đảng và 34 đảng viên, giám sát chuyên đề đối với 12 tổ chức đảng và 15 đảng viên. Các cơ quan, đơn vị tham gia Đề án 20 đã chủ động triển khai thực hiện đảm bảo chương trình đề ra, thực hiện phối hợp các cuộc kiểm tra, giám sát tránh chồng chéo về thời gian cho cơ sở.

Đ/c Lý Văn Hải - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu với Hội nghị, đồng chí Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy và đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả đã đạt được của UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố, khẳng định qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã nhận thức, xác định rõ vị trí vai trò công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng và triển khai thực hiện tương đối toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã đề ra với phương châm đổi mới, tránh chồng chéo theo đúng tinh thần Chỉ thị 23 của Tỉnh ủy. Nội dung kiểm tra, giám sát bám sát, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thành phố và các địa phương; coi trọng công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong đảng bộ được tiếp tục được nâng lên. Các vi phạm được xem xét, xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời. Qua đó giúp cấp ủy các cấp thấy rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời khuyết điểm, tồn tại của tổ chức Đảng, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên.

Bên cạnh  những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: UBKT Đảng ủy thực hiện chưa đồng đều các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng; công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm chưa nhiều. Một số cấp uỷ cơ sở chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có nội dung còn chậm so với chương trình, kế hoạch đã đề raChất lượng, hiệu quả một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao, kiểm tra, phát hiện sai phạm còn thấp. Việc triển khai các hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND còn chậm so với kế hoạch đã đề ra.

Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Thuần Hưng - Chủ nhiệm UBKT Thành ủy đề nghị UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát với quyết tâm chính trị và tinh thần đổi mới để sớm hoàn thành mục tiêu nghị quyết Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XXII nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng thông qua việc hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2019 xong trước ngày 15/11/2019. Tiếp tục quán triệt, triển khai các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị về công tác kiểm tra, giám sát.

Coi trọng công tác tự kiểm tra, giám sát, dự báo nắm tình hình, kịp thời phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào một số lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm như công tác quản lý đất đai, đô thị, giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư… Phấn đấu mỗi chi, đảng bộ, UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra được ít nhất 01 đảng viên trở lên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP), đồng thời xem xét, xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật.

Các đơn vị thực hiện Đề án 20 của Thành ủy tập trung bám sát nội dung Kế hoạch số 218 –KH/TU ngày 24/01/2019 về thực hiện Chỉ thị 23 –CT/TU ngày 08/11/2016 của Tỉnh ủy và Đề án 20 của Thành ủy chủ động kiểm tra, giám sát, thanh tra đảm bảo 6 tháng cuối năm đạt 100% KH đề ra, tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đặc biệt các đơn thư có liên quan đến các vụ việc phức tạp, kéo dài, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng thời gian quy định, có chất lượng, phát huy vai trò của của MTTQ, các đoàn thể trong công tác phản biện xã hội để hạn chế và không xảy ra vụ việc bức xúc, nổi cộm trên địa bàn thành phố. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và các hướng dẫn của UBKT Trung ương./.


 Tác giả: Hà Hương Thảo
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1