image banner
Thành ủy Lào Cai và Huyện ủy Sa Pa hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết của Quốc Hội về thành lập thị xã Sa Pa.

Vừa qua, tại trụ sở Thành ủy Lào Cai đã diễn ra Hội nghị hợp tác trao đổi thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Quyết nghị thành lập thị xã Sa Pa và các phường, xã thuộc thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Tham dự hội nghị có đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Bí thư Huyện ủy Sa Pa; đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy, Huyện ủy; các phòng ban chuyên môn, đảng ủy các phường, xã, thị trấn của thành phố và huyện Sa Pa.

 

Quang cảnh hội nghị

Sau khi thành lập, thị xã Sa Pa có 16 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 6 phường: Cầu Mây, Hàm Rồng, Ô Quý Hồ, Phan Si Păng, Sa Pa, Sa Pả và 10 xã: Bản Hồ, Hoàng Liên, Liên Minh, Mường Bo, Mường Hoa, Ngũ Chỉ Sơn, Tả Phìn, Tả Van, Thanh Bình, Trung Chải. Tỉnh Lào Cai có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 7 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố; 162 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 136 xã, 18 phường và 8 thị trấn.

Để thực hiện Nghị quyết của Quốc Hội và triển khai Đề án thành lập thị xã Sa Pa và các xã phường thuộc thị xã Sa Pa thì những nội dung trọng tâm được Huyện ủy Sa Pa quan tâm, trao đổi với Thành ủy Lào Cai về kinh nghiệm tổ chức sắp xếp bộ máy, tham khảo những thay đổi về chức năng nhiệm vụ một số lĩnh vực sau khi trở thành chính quyền đô thị, đặc biệt là lĩnh vực tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản, quy hoạch đô thị…so với chính quyền nông thôn (cấp huyện) cũ. Tham khảo mô hình của thành phố Lào Cai trong quản lý trật tự đô thị cấp huyện và quản lý trật tự đô thị để áp dụng tại 6 xã phường của thị xã Sa Pa (về tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động, cách thức quản lý, ngân sách chi trả; chế độ hợp đồng lao động) lĩnh vực thông tin, tuyên truyền….

Đ/c Nguyễn Trọng Hài, Bí thư Huyện ủy Sa Pa phát biểu tại hội nghị

Trên cơ sở những vấn đề mà Huyện ủy Sa Pa quan tâm, tìm hiểu đã được Thành ủy Lào Cai, các ban xây dựng Đảng và các phòng ban chuyên môn, Đảng ủy các xã phường nghiên cứu, tổng hợp, phân tích từ thực tiễn việc sáp nhập thị xã Lào Cai và thị xã Cam Đường chuyển thị xã Lào Cai thành đô thị loại III sau đó năm 2014 được Chính phủ công nhận là đô thị loại II; việc thực hiện chính quyền đô thị, cách thức phân công chức năng, nhiệm vụ, phân bổ, quản lý biên chế tại các cơ quan khối đảng, đoàn thể, chính quyền thành phố để Huyện ủy hông tin tuyên truyền hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương đặc biệt là công tác tuyên truyền quảng bá sâu rộng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về thành lập thị xã Sa Pa và các phường xã thuộc thị xã Sa Pa. Sa Pa nghiên cứu, áp dụng thực hiện tại cấp thị xã. Cũng như công tác quản lý biến động thông tin dân cư, công tác quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị… Kinh nghiệm trong nắm bắt tình hình, ổn định chính trị nội bộ, đặc biệt ở những địa bàn xã, phường có sự thay đổi lớn; kinh nghiệm trong việc thành lập các tổ chức cơ sở đảng tại các xã, phường. Kinh nghiệm hoạt động của HĐND các cấp sau khi chia tách để thành lập các phường; trao đổi, tham khảo về nội dung chuẩn bị các điều kiện thiết chế văn bản và cơ sở vật chất để làm cơ sở cho vận hành bộ máy Đảng, đoàn thể, chính quyền các phường mới thành lập. Về đẩy mạnh t

Đồng chí Mai Đình Định, Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Để giúp Huyện ủy Sa Pa có thêm kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hiệu quả thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về thành lập thị xã Sa Pa và các phường xã thuộc thị xã Sa Pa. Thành ủy Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm trao đổi thường xuyên với các cơ quan, đơn vị của huyện Sa Pa trong quá trình tổ chức các bước thành lập đi vào hoạt động của thị xã Sa Pa. Chỉ định 6 phường có trách nhiệm giúp đỡ 6 phường mới thành lập của thị xã Sa Pa; các phòng ban chuyên môn của thành phố sẽ giúp đỡ hỗ trợ về kinh nghiệm chuyên môn đối với các phòng ban chuyên môn của thị xã Sa Pa cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính quyền đô thị ở thành phố Lào Cai./.


 Tác giả: Đỗ Dũng, Trung tâm VH,TT-TT thành
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1