image banner
Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 - 01/8/2019)

Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (01/8/1930) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa sâu sắc - lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, khẳng định tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

 

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và tuyên truyền, coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác-Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân ngày Quốc tế đỏ 1-8-1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết. Từ đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng.

Trong suốt 89 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tuyên giáo là mặt trận hàng đầu, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Tuy tên gọi, cơ cấu tổ chức ngành tuyên giáo có những thay đổi qua các thời kỳ lịch sử, nhưng chức năng tham mưu chiến lược cho Đảng trên trận địa tư tưởng, lý luận, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế… về cơ bản là thống nhất và xuyên suốt; truyền thống vẻ vang của Ngành vẫn được giữ vững và phát huy.

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến công tác Tuyên giáo, Người đã có những lời dạy vô cùng quý báu, Bác xác định và nhấn mạnh: Công tác Tuyên giáo phải xuất phát từ đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng mà xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp hoạt động, phải phục vụ đắc lực cho việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng và dân tộc ta.

Qua lịch sử 89 năm, Ngành Tuyên giáo đã đạt được một số thành tựu nổi bật như: Đã có nhiều đóng góp quan trọng trọng sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ, xây dựng và đổi mới đất nước; cung cấp những luận cứ khoa học, góp phần hình thành hệ thống các luận điểm mới trong đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; giáo dục, tuyên truyền và bảo vệ tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước; xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngành Tuyên giáo đã được Nhà nước tặng phần thưởng cao quý “Huân chương Sao vàng”.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thành phố Lào Cai, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, ngành Tuyên giáo của thành phố với chức năng là cơ quan tham mưu cho cấp ủy các cấp về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, lý luận chính trị, báo chí, xuất bản, văn hoá, văn nghệ, khoa giáo, biên soạn lịch sử đảng bộ địa phương. Từ ngày thành lập Đảng bộ đến nay, công tác Tuyên giáo đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ, nhất là về chính trị - tư tưởng.

Trong những năm gần đây, công tác tuyên giáo đã có nhiều đổi mới trong việc tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Trung ương Đảng: nội dung, phương pháp có nhiều đổi mới, nâng cao về mặt chất lượng, ý thức chính trị của cán bộ, đảng viên. Tham mưu giúp cấp ủy tổng kết, sơ kết nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng đảm bảo, kịp thời và hiệu quả. Trong tham mưu thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), về xây dựng Đảng đã đi vào chiều sâu, có nhiều sáng tạo, trở thành điểm sáng của tỉnh, đặc biệt năm 2019 hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo đã chủ động tham mưu tổ chức thành công Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo lời Bác” cấp thành phố và tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05 bằng hình thức sân khấu hóa đã có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nói chuyện thời sự cho cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố và hội nghị cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên.

http://thanhuylaocai.laocai.org.vn/upload/56693/fck/files/image(25).png

Đồng chí Mai Đình Định - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy và đồng chí Phan Quang Hưng, phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất cho các đội thi “Tìm hiểu học tập và làm theo lời Bác” tại Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Hoạt động nắm bắt, định hướng dư luận xã hội được chú trọng, thực hiện kịp thời, giúp ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với hệ thống chính trị. Ban Tuyên giáo duy trì, nâng cao chất lượng hội nghị báo cáo viên, Bản tin nội bộ của thành phố và phát huy vai trò Cổng thông tin điện tử Thành ủy và Fanpage “Lào Cai thành phố biên cương” là một kênh tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội. Việc tuyên truyền, giáo dục nhân các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước được triển khai tích cực, góp phần khơi dậy và khích lệ niềm tự hào và tinh thần đại đoàn kết toàn dân, từ đó tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh và thành phố Lào Cai đạt được nhiều hiệu quả và thiết thực.

Ban Tuyên giáo tham mưu cho Thành ủy triển khai nhiệm vụ trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, đấu tranh âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, phó ban tuyên vận chuyên trách. Ban Tuyên giáo thực hiện tốt nhiệm vụ tổng hợp thông tin báo chí về thành phố Lào Cai, những vấn đề nổi cộm, nhạy cảm được báo chí đăng tải, qua đó tham mưu, đề xuất Thường trực Thành ủy chỉ đạo các ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục. Trên lĩnh vực nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ, Ban Tuyên giáo đã rất cố gắng trong việc giúp cấp ủy sưu tầm tư liệu biên soạn lịch sử Đảng bộ thành phố và hướng dẫn quy trình, phương pháp sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, xây dựng đề cương, biên soạn, xuất bản lịch sử Đảng bộ xã, phường, phấn đấu đến năm 2020, 17/17 xã, phường hoàn thành xuất bản lịch sử Đảng bộ. Tham mưu, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyên vận. Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Tuyên giáo luôn đi đầu thực hiện tốt công tác đối ngoại, giao lưu hợp tác, trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức 2 đoàn (văn hóa văn nghệ, và thể thao) sang giao lưu tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và tổ chức 01 đoàn cho lãnh đạo, chuyên viên Ban Tuyên giáo, TTBD Chính trị thành phố và các báo cáo viên cấp thành phố đi thăm và trao đổi kinh nghiệm với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Văn Bàn

.

Đoàn Ban Tuyên giáo Thành ủy, Báo cáo viên thành phố giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tại Văn Bàn

Thấm nhuần lời dạy của Bác, nhằm phát huy truyền thống 89 năm ngành Tuyên giáo (01/8/1930 – 01/8/2019), trong giai đoạn mới của cách mạng, đòi hỏi hệ thống ngành Tuyên giáo của thành phố phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác giáo dục chính trị tư tưởng; chủ động đi trước trong dự báo để tham mưu; phối hợp tuyên truyền, giải quyết những vấn đề quan trọng, những bức xúc của xã hội góp phần định hướng, ổn định tình hình tư tưởng, tạo sự nhất trí trong Đảng bộ và sự đồng thuận của Nhân dân; tích cực chủ động trong đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập trung tuyên truyền, sơ kết, tổng kết các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng để nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của thành phố, xây dựng hình ảnh con người Lào Cai văn minh - lịch sự - thân thiện - kỷ cương.

Trước yêu cầu đó, đòi hỏi cán bộ làm công tác tuyên giáo của thành phố tác phải vững vàng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời, đòi hỏi các lực lượng làm công tác Tuyên giáo phải tâm huyết, gắn bó, say mê với nghề, phải luôn tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức theo hướng nắm chắc chủ trương, bám sát thực tiễn, hướng tới từng đối tượng cụ thể, chủ động thông tin, tăng cường đối thoại, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Với truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo trong 89 năm qua, Ban Tuyên giáo của cấp uỷ các cấp và đặc biệt những người làm công tác tuyên giáo của thành phố Lào Cai càng thêm tự hào về Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại; càng thấm thía với các thế hệ đi trước, nguyện không ngừng học tập, đúc rút kinh nghiệm, sẽ quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, kiên trì phấn đấu, gương mẫu thực hiện chuẩn mực đạo đức, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Góp phần xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.


 Tác giả: Thu Hương - Ban Tuyên giáo Thành ủy Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1