image banner
CÔNG AN THÀNH PHỐ LÀO CAI: 74 NĂM TIẾP NỐI NHỮNG CHIẾN CÔNG HOÀN THÀNH THẮNG LỢI CÁC MỤC TIÊU ĐỀ ÁN 16-ĐA/TU

Từ khi thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, lực lượng an Công an nhân dân không ngừng trưởng thành về mọi mặt, những chiến công nối tiếp chiến công, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện tư cách người công an cách mạng theo Sáu điều Bác Hồ dạy; đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của CAND; kế thừa truyền thống yêu nước của các thế hệ đi trước, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Công an tỉnh và Thành ủy Lào Cai và cùng với sự giúp đỡ của cấp ủy Đảng chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân thành phố Lào Cai, lực lượng Công an thành phố Lào Cai (CATP) đã đoàn kết, hiệp đồng khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức và ngày càng phát triển, trưởng thành, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng Công an thành phố nhân kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân (19/8/1945 – 19/8/2019)

Chủ động tham mưu kịp thời, chính xác

Trước những biến đổi không ngừng của xã hội, CATP Lào Cai đã chủ động nắm chắc, phân tích, dự báo sát, đúng tình hình để tham mưu với đảng bộ thành phố nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố. Nhất là trong lĩnh vực tham mưu ban hành các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan lĩnh vực ANTT, CATP đã tham mưu cho Thành ủy triển khai, ban hành các chương trình, kế hoạch phòng, chống các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội đặc biệt là thực hiện Đề án 16-ĐA/TU của Ban Chấp hành đảng bộ thành phố về “Đảm bảo ANCT, TTATXH trên địa bàn thành phố Lào Cai” giai đoạn 2016-2020.

Với vai trò là cơ quan Thường trực theo dõi thực hiện Đề án 16, trong nhiệm kỳ 2016-2020 CATP đã tham gia xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy. Trong đó, đã phối hợp với Ban Pháp chế tiến hành giám sát 18 lượt đối với UBND các xã, phường; tham gia Đoàn kiểm tra của Đảng bộ Thành phố trong việc kiểm tra toàn diện 02 Đảng bộ phường Bình Minh và Bắc Cường trong đó có việc thực hiện Đề án số 16 đồng thời thường xuyên, đôn đốc Đảng ủy xã phường trên địa bàn trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Đề án.

Bên cạnh công tác tham mưu kịp thời, chính xác, CATP luôn chủ động bảo vệ an ninh trật tự, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố Lào Cai.

Kết quả cao trên nhiều mặt công tác

CATP đã kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, số vụ phạm pháp hình sự hàng năm. Không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm, tội phạm có tổ chức, tội phạm có tính chất quốc tế, hạn chế tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên. Kiên quyết đẩy lùi và làm giảm tệ nạn xã hội. Tính đến tháng 6/2019, phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn là 493 vụ, so với nhiệm kỳ trước giảm 625 vụ. Đã tiến hành điều tra làm rõ 450/493 vụ đạt 91,3% (so với nhiệm kỳ trước tăng 9,3%), tỷ lệ điều tra trong án đạt 11/11 vụ đạt 100%. Đã tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã phát hiện, điều tra làm rõ 169 vụ mua bán, tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt lập hồ sơ xử lý 183 đối tượng thu giữ lượng lớn hêrôin; thuốc phiện, viên ma túy tổng hợp...Công tác phòng ngừa, lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cai nghiện được quan tâm. Hiện nay, mặc dù tình hình hoạt động của các loại tội phạm ngày càng diễn biến phức tạp nhưng nhờ sự chủ động nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền và huy động cả hệ thống chính trị vào công tác phòng chống tội phạm (PCTP), vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm nên tình hình ANTT địa bàn thành phố luôn được giữ vững.

Nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố Lào Cai khóa XXII đã xác định “Thương mại, dịch vụ và du lịch được thành phố Lào Cai xác định là lĩnh vực chủ đạo trong cơ cấu ngành kinh tế” do đó CATP đặc biệt coi trọng việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, hạn chế tình trạng lợi dụng hoạt động kinh doanh để thực hiện hành vi phạm tội. Công tác quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được tăng cường kiểm tra, quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Thực hiện khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân” CATP đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội. Điển hình, việc thực hiện mô hình phân cấp tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đăng ký thường trú tại địa bàn 17 phường, xã, trong đó một số Công an phường đã thí điểm trả kết quả về tận tay từng hộ dân; tổ chức cấp CMND tại cơ sở, tại nhà cho người già yếu, bệnh tật không thể đi lại giúp giảm thiểu tối đa việc đi lại của người dân. Việc triển khai thực hiện Đề án lắp đặt camera giám sát an ninh công cộng giai đoạn 02. Tính đến nay, trên toàn địa bàn lắp đặt 170 điểm camera an ninh công cộng và trên 3 nghìn điểm camera tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, khai thác hiệu quả từ hệ thống camera giám sát đã giúp các đơn vị chức năng điều tra giải quyết nhiều vụ tai nạn giao thông và vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn...

 

Công an thành phố Lào Cai giám sát giao thông, an ninh, trật tự qua hệ thống camera

Việc kiềm chế tai nạn giao thông, hàng năm không để gia tăng tai nạn giao thông. Trong nhiệm kỳ, tình hình tai nạn giao thông giảm trên cả 03 tiêu chí, đạt mục tiêu đề ra so với nhiệm kỳ trước số vụ tai nạn 30 giảm 42,9% (30/70 vụ), số người chết 36 giảm 52,1 % (36/69 người), số người bị thương 15 người giảm 19,5% (15/77 người).

Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển rộng khắp lan tỏa sâu rộng trong từng thôn, tổ dân phố đến nay thành phố có 17 Ban chỉ đạo PCTP và TNXH với 221 thành viên, có 217 Ban ANTT với 1.416 thành viên, 12 Ban BVD với 434 thành viên, 05 Ban CAX với 95 thành viên. Hằng năm, có trên 80% số thôn, tổ dân phố, xã phường và 95% cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, trường học trên địa bàn có phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đạt loại khá.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, CATP còn triển khai các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng như: tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; tham gia tình nguyện xung kích trong các phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời gặp gỡ, biểu dương khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Chiến công tiếp nối những chiến công

CATP Lào Cai xác định việc học theo Bác phải được triển khai cụ thể gắn với lĩnh vực công tác chuyên môn của từng cá nhân, đơn vị nên Đảng ủy Công an thành phố Lào Cai đã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng và thực hiện các nội dung chuẩn mực đạo đức sát với nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ và tình hình cụ thể của địa phương; luôn chú trọng đánh giá, bình xét, công nhận nêu gương các mô hình mới, cách làm tốt, xây dựng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn đơn vị để nhân rộng điển hình. Qua đó để mỗi cán bộ chiến sỹ tự nỗ lực hoàn thiện mình, không ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện nhiệm và để phục vụ nhân dân tốt hơn nữa và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân.

Với phương châm“ Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ” Công an TP Lào Cai luôn xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân thành phố Lào Cai, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách; mưu trí, dũng cảm, chủ động và liên tục tiến công; lập nên những thành tích xuất sắc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND. Đảng bộ Công an thành phố Lào Cai được Tỉnh ủy tặng cờ “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu” nhiều năm liền; Công an thành phố Lào Cai nhiều năm đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Bộ Công an liên tục tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh tổ quốc” cấp cơ sở, hàng năm có nhiều cán bộ chiến sĩ được các cấp khen thưởng về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng lực lượng…đây chính là những số liệu biết nói về những chiến công của lực lượng Công an thành phố nối tiếp truyền thống 74 năm đã và đang phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân thành phố biên cương./.

 


 Tác giả: Thu Hà - Ban Tuyên giáo Thành ủy
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1