image banner
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo thành phố Lào Cai

   
Sáng 15/11, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Lào Cai về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và một số nội dung trọng tâm liên quan đến công tác quản lý đô thị, đất đai, giải phóng mặt bằng, những kiến nghị đề xuất của UBND thành phố với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành của tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố.

Tại buổi làm việc đồng chí Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND thành phố đã báo cáo với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Theo đó năm 2019, mặc dù có nhiều khó khăn song nhìn chung tình hình KTXH của thành phố tiếp tục được duy trì và phát triển ổn định, thành phố đã chủ động, kịp thời trong công tác chỉ đạo điều hành, bám sát chỉ đạo của tỉnh để xác định những nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo quyết liệt, qua đó các chỉ tiêu cơ bản đều đảm bảo tiến độ. Thu ngân sách nhà nước đạt khá, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ đều có bước tăng trưởng ổn định. Trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, nhân dân đồng thuận cao với nhiều chủ trương của thành phố. Giải phóng mặt bằng được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã giải phóng mặt bằng dứt điểm một số công trình, dự án trọng điểm vướng mắc từ nhiều năm trước. Công tác đối thoại, giải quyết đơn thư công dân được tổ chức kịp thời, đã giải quyết dứt điểm nhiều đơn thư tồn đọng kéo dài. Đến nay đã có 22/22 mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố hoàn thành, trong đó có nhiều chỉ tiêu về đích sớm, có chỉ tiêu vượt xa so với cả giai đoạn 2015 - 2020.

Bên cạnh kết quả đạt được là quan trọng, khả quan lãnh đạo UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, khó khăn như thu ngân sách nhà nước vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đảm bảo tiến độ để ra. Thu thuế ngoài quốc doanh thực hiện 10 tháng đạt 493,011 tỷ đồng, 2 tháng cuối năm còn 254,489 tỷ đồng. Thu tiền sử dụng đất đạt thấp 2 tháng cuối năm còn phải thu 436,239 tỷ đồng. Thu tiền thuê đất 2 tháng cuối năm còn phải thu 45,644 tỷ đồng. Về lĩnh vực đầu tư, hiện tại thành phố đang nợ vốn các công trình đã quyết toán, hoàn thành, chuyển tiếp và khởi công mới năm 2019 trở về trước 139,497 tỷ đồng. Trong đó vốn đối ứng ngân sách tỉnh 37 tỷ đồng.


Đ/c Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi làm việc

Để xây dựng thành phố Lào Cai là đô thị hiện đại, đạt tiêu chí đô thị loại I, nội dung này thành phố đã báo cáo tại buổi làm việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 07/8/2019, và Tỉnh ủy đã có Thông báo kết luận chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên để sớm triển khai thực hiện đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các nội dung như, cho phép thành phố thực hiện khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hệ thống đường giao thông kết nối khu công nghiệp Đồng Tuyển theo quy hoạch chung đã được phê duyệt để sắp xếp cho các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Bắc Duyên Hải để khu vực này chuyển đổi sang xây dựng đô thị hiện đại. Cho phép thành phố lập quy hoạch chi tiết đô thị xã Đồng Tuyển và xã Cam Đường để đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn thiện các tiêu chí nâng cấp lên phường giai đoạn 2020 - 2025. Đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, kêu gọi đầu tư công viên trung tâm Bình Minh, công viên rừng cảnh quan Nam Cường, Bắc Cường, Công viên Nhạc Sơn, khu vui chơi giải trí - TDTT tại phường Bắc Cường, Xuân Tăng....

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Điện lực Lào Cai và các Công ty viễn thông, các nhà mạng bố trí nguồn vốn hàng năm và giao chỉ tiêu kế hoạch cùng với thành phố thực hiện chỉnh trang nâng cấp đô thị, xây dựng phương án hạ ngầm hệ thống thông tin liên lạc, cáp quang. Đề nghị UBND tỉnh sớm giao kế hoạch vốn thực hiện lập quy hoạch phần còn lại của Quy hoạch khu công viên Nhạc Sơn và vùng phụ cận, phường Kim Tân, Cốc Lếu, thành phố Lào Cai để UBND thành phố tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Chỉ đạo Sở GTVT-XD thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết chân đồi Nhạc Sơn từ phường Duyên Hải đến phường Kim Tân, thành phố Lào Cai. Để đảm bảo việc các định giá giao đất tái định cư đúng theo quy định …

Việc giải quyết đơn thư đối với một số vụ việc phức tạp kéo dài, đến nay các đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đã được giải quyết xong đảm bảo đúng quy định, một số đơn đã thụ lý và đang trong thời hạn giải quyết. Còn một số đơn kiến nghị, đề nghị của các hộ dân liên quan đến vướng mắc về giá nộp tiền sử dụng đất cho các hộ tái định cư, thành phố đang tích cực phối hợp với các sở, ngàn liên quan giải quyết.


Đồng chí Mai Đình Định, Bí thư Thành ủy phát biểu tại buổi làm việc

Trên cơ sở các ý kiến, đề xuất của UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành đã tham gia ý kiến với thành phố về việc thực hiện một số nhiệm vụ trên địa bàn, như công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng, giao đất tái định cư, đầu tư mới các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thu ngân sách nhà nước...cơ bản nhất trí với những kiến nghị, đề xuất của thành phố.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà thành phố Lào Cai đạt được trong thời gian qua, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành của thành phố còn chưa cao dẫn đến một số nhiệm vụ tỉnh đã có chủ trương nhưng tiến độ chưa đạt yêu cầu. Về thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành phố tập trung thực hiện những nhiệm vụ còn đạt chỉ tiêu thấp so với kế hoạch, đặc biệt là chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư, triển khai một số dự án trên địa bàn. Rà soát lại các công việc còn tồn đọng, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho tỉnh các giải pháp cụ thể để giải quyết. Đối với những vi phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch, thành phố cần nghiên cứu, đánh giá kỹ và kiên quyết xử lý nếu không phù hợp. Đồng tình với những kiến nghị đề xuất của UBND thành phố Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh thành phố phải phối hợp thật tốt với các sở, ngành của tỉnh. UBND tỉnh sẽ có cơ chế phù hợp tạo điều kiện giúp thành phố tháo gỡ những khó khăn trong đầu tư các nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Mong muốn lãnh đạo thành phố, cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc mạnh mẽ, linh hoạt vận dụng các cơ chế, chính sách tạo động lực mới, áp lực mới cho sự phát triển mạnh mẽ, hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố trong năm 2019 ./.

 Tác giả: Đỗ Dũng, Trung tâm VH, TT-TT thành phố
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1