image banner
92 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trong năm 2019
Trong năm 2019, có 92/124 đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ Thành phố Lào Cai là đoàn viên ưu tú

Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Thanh niên phải là rường cột của nước nhà” và Điều lệ Đảng đã nêu: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Nhận thức đúng và đầy đủ về vị trí, vai trò của thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Lào Cai đã luôn xác định rõ xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước, tập trung đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên, thanh  niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”.

Để làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Thành đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn thành phố chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên trong giai đoạn hiện nay được đẩy mạnh. Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức tốt các cuộc vận động: “Đoàn viên, thanh  niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ thành phố Lào Cai làm theo lời Bác”; các buổi tọa đàm, trao đổi về chủ đề: “Đoàn viên, thanh niên góp phần xây dựng Đảng vững mạnh”; các diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”; các cuộc thi viết tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức “Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”… Thông qua các hoạt động, việc truyền thụ, giác ngộ lý tưởng cách mạng, yêu cầu của công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên trong thời kỳ mới cho đoàn viên, thanh niên được thực hiện có hiệu quả.

Lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú là đoàn viên chi đoàn Văn phòng HĐND-UBND thành phố

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn toàn Thành phố còn chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng 03 phong trào hành động cách mạng, 03 chương trình đồng hành với thanh niên. Tuổi trẻ thành phố đã đăng ký nhiều nội dung tham gia xây dựng nông thôn  mới và văn minh đô thị, qua đó tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Qua thực tiễn các phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình trong học tập, lao động sản xuất, từ đó lựa chọn, có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn phát triển đảng.

Với những nỗ lực tích cực, tỉ lệ Đoàn viên được kết nạp vào tổ chức Đảng cộng sản Việt Nam luôn chiếm tỉ lệ cao trong số Đảng viên mới được kết nạp của toàn Đảng bộ Thành phố và có xu hướng tăng trong nhiệm kỳ Đại hội. Năm 2015, tỉ lệ Đảng viên mới được kết nạp trong độ tuổi đoàn chiếm 64,8%; đến năm 2019 tỷ lệ tăng lên 74,2%.  Trong năm 2019 có 92 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng trên tổng số 124 đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ toàn thành phố.

Nhiều đồng chí sau khi được kết nạp vào Đảng đã phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu, bản lĩnh chính trị, đạo đức tác phong của người đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên là đoàn viên, thanh niên đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc củng cố tổ chức bộ máy của Đoàn các cấp. Nhiều cán bộ đoàn là đảng viên đã phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, tạo được uy tín với cấp ủy đảng, được đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí giữ chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở, tham gia cấp ủy và HĐND các cấp; nhiều đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt các cấp được thuyên chuyển sang các cơ quan đảng, chính quyền và các đoàn thể cấp cơ sở và Thành phố. Điều đó cho thấy sự quan tâm của các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ thành phố cũng như những cố gắng của đoàn viên thanh niên trong rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, thực sự là những quần chúng ưu tú, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, góp phần vào xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tạo nguồn phát triển đảng trong đoàn viên, thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Số lượng đảng viên được kết nạp chưa nhiều và chất lượng chưa cao; một số tổ chức đoàn chưa chú trọng đến công tác tạo nguồn phát triển đảng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng quê hương đất nước cho đoàn viên, thanh niên thiếu đồng bộ. Một số đoàn viên chưa tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn phát động, chưa xác định rõ động cơ phấn đấu vào Đảng. Công tác tham mưu với cấp ủy trong chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên trong thanh niên cũng như tham mưu triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách đối với thanh niên ở một số đơn vị còn hạn chế.

Lễ kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú là đoàn viên chi đoàn KDC số 2, phường Thống Nhất

Trong thời gian tới, đứng trước thềm Đại hội Đảng bộ TP Lào Cai lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên, tăng cường bổ sung nguồn lực, sức trẻ cho Đảng, các cấp bộ đoàn cần xác định tập trung vào những giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, đặc biệt là tiếp tục tham mưu cho cấp ủy thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030.

Thứ hai là, các cấp bộ đoàn từ thành phố đến cơ sở cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với đoàn viên thanh niên; quán triệt đến từng chi bộ, từng đảng viên về trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, phát triển Đảng cho đoàn viên thanh niên. Đây là biện pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức cho mọi đoàn viên thanh niên trong hệ thống các chi đoàn trực thuộc thấu suốt các chủ trương, biện pháp lãnh đạo của chi bộ, nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Qua đó định hướng, xây dựng ý chí, động cơ đúng đắn cho đoàn viên thanh niên trước khi đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thứ ba là, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn” và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 của Trung ương Đoàn về việc tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ đoàn.

Thứ tư là, tạo điều kiện giao cho thanh niên được trải nghiệm, cống hiến qua các hoạt động thực tiễn, qua đó phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức để có hướng động viên khuyến khích cái đúng, cái được, uốn nắn kịp thời những sai sót, yếu kém; giúp cho cán bộ đoàn có sự nhìn nhận đúng đắn, chính xác, khách quan để giới thiệu đoàn viên ưu tú chuẩn bị đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Thứ năm là, các cơ sở đoàn chủ động phát huy vai trò của đảng viên trẻ trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đoàn viên; tham mưu với cấp ủy đảng phân công đảng viên trực tiếp tham gia và theo dõi các hoạt động của đoàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng giúp đỡ đoàn viên trở thành cảm tình đảng; mạnh dạn quy hoạch, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên; đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên là đoàn viên, thanh niên nhất là ở nông thôn vào nghị quyết của cấp ủy.

Những kết quả đáng ghi nhận của Đoàn viên thanh niên trong thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ, sự cố gắng phấn đấu của từng cá nhân đoàn viên, đảng viên trẻ và tổ chức Đoàn các cấp. Trong thời gian tới, tuổi trẻ Thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục thi đua rèn đức, luyện tài,  “tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”,  quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển Đảng, góp phần xây dựng hệ thống tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh./.

Vân Anh - Thành đoàn Lào Cai


Vân Anh - Thành đoàn Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1