image banner
Xã Đồng Tuyển nỗ lực xây dựng nông thôn mới

Sau 5 năm triển khai, nỗ lực phấn đấu, đến tháng 9 năm 2015 xã Đồng Tuyển (thành  phố Lào Cai) đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Là xã có rất nhiều khó khăn như địa hình bị chia cắt, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ các dự án lớn (đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án Bắc Nhạc Sơn…), nhưng với quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực cố gắng của nhân dân, xã Đồng Tuyển đã nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá của Tổ thẩm định xây dựng nông thôn mới thành phố Lào Cai, đến tháng 9 năm 2015, các tiêu chí xây dựng nông mới của xã Đồng Tuyển cơ bản đã hoàn thành. Toàn xã hiện có 03 trang trại hoạt động hiệu quả, có 24 tổ hợp sản xuất, 187 hộ sản xuất kinh doanh giỏi. Hộ nghèo giảm còn 0,31%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 12,5 triệu/ng/năm lên 25triệu/ng/năm. Nhân dân các thôn đã hiến 1.172m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng, tích cực tham gia duy tu bảo dưỡng hệ thống thủy lợi, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng mô hình “ Nhà sạch, vườn đẹp”... Đến Đồng Tuyển hôm nay, diện mạo nông thôn mới đang dần hiện hữu. Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chạy qua trung tâm xã, Đường trục xã dài 8,9km đã được nhựa hóa, đường liên thôn và đường ngõ xóm đã được bê tông hóa. 100 số hộ được dùng điện lưới quốc gia, trên 91% số hộ có 03 công trình vệ sinh đạt chuẩn. Trạm Y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn, 3/4 trường học đạt chuẩn Quốc gia. An ninh trật tự được đảm bảo. Xã Đồng Tuyển đã triển khai thực hiện khá tốt các tiêu chí, Quy hoạch, chợ, nhà ở dân cư, hình thức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa, vệ sinh môi trường và tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị. Tiêu chí văn hóa có sự chuyển biến rõ nét trong việc cải tạo tập quán lạc hậu, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và phòng chống tệ nạn xã hội.

emoticon

emoticon

Ảnh cải tạo vườn tạp của hộ ông Hinh xã Đồng Tuyển

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Khó khăn nhất của xã Đồng Tuyển đến thời điểm hiện tại là việc duy trì bền vững tiêu chí an ninh trật tự. Là xã có đường biên giới giáp với huyện Hà Khẩu tỉnh Vân Nam Trung quốc, giáp danh với khu Công nghiệp Bắc Duyên Hải và Khu kinh tế thương mại Kim Thành. Với địa bàn phức tạp, các loại tội phạm có thể hoạt động theo băng ổ nhóm, xã hội đen và có yếu tố người nước ngoài. Đối tượng xấu có thể lợi dụng khó khăn do quy hoạch, địa hình chia cắt, đời sống nhân dân chưa ổn định để mua, bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và hoạt động trái pháp luật. Nhằm tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, xã Đồng Tuyển đã có nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, giải pháp xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” được đánh giá cao.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2015, Đảng bộ, Chính quyền xã Đồng Tuyển đang tập trung cao trong công tác chỉ đạo, đảm bảo duy trì bền vững các tiêu chí đã đạt, quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tốt các giải pháp thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Với hệ thống giải pháp đồng bộ, cùng với sự nỗ lực cố gắng từ những người dân, tin tưởng rằng đến cuối năm 2015, xã Đồng Tuyển sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới đã đề ra./.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1