image banner
Xã Cam Đường thành phố Lào Cai nỗ lực phấn đấu đạt tiêu chí trở thành phường vào năm 2025

Xã Cam Đường là xã loại 2, có địa hình phức tạp, dân cư không tập trung diện tích tự nhiên là 1.544 ha, dân số: 1.529 hộ và 5.877 nhân khẩu, có 07 dân tộc anh em cùng chung sống. Trước khi thực hiện sáp nhập thôn theo Nghị quyết số: 34/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai, Cam Đường có 21 Thôn, 21 chi bộ khu dân cư, 03 chi bộ nhà trường, sau sáp nhập còn lại 13 thôn, 13 chi bộ khu dân cư, Có 226 đảng viên và 146 đảng viên đang công tác sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Cam Đường là xã loại 2, có địa hình phức tạp, dân cư không tập trung diện tích tự nhiên là 1.544 ha, dân số: 1.529 hộ và 5.877 nhân khẩu, có 07 dân tộc anh em cùng chung sống. Trước khi thực hiện sáp nhập thôn theo Nghị quyết số: 34/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai, Cam Đường có 21 Thôn, 21 chi bộ khu dân cư, 03 chi bộ nhà trường, sau sáp nhập còn lại 13 thôn, 13 chi bộ khu dân cư, Có 226 đảng viên và 146 đảng viên đang công tác sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Xã Cam Đường hôm nay mang dáng dấp của khu đô thị mới

Là xã đạt chuẩn 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới từ đầu nhiệm kỳ, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư cơ bản, nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng phát huy tối đa hiệu quả, tạo tiền đề tốt cho kinh tế - xã hội phát triển. Cán bộ, công chức được chuẩn hóa, đội ngũ cán bộ cơ sở Bí thư chi bộ, trưởng Ban công tác Mặt trận, trưởng thôn và các chi hội đoàn thể khu dân cư có kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết; tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu được chỉ đạo sát sao, văn hóa - xã hội được cải thiện, góp phần thực hiện thắng lợi, toàn diện các mục tiêu, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra.

Trong phát triển kinh tế, Đảng bộ xác định mục tiêu nâng cao thu nhập của người dân, giảm nghèo bền vững, giảm tỷ trọng cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, chú trọng phát triển nông nghiệp chất lượng cao, tăng tỷ trọng cơ cấu kinh tế thương mại - Dịch vụ -TTCN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo của Đảng bộ. Sau 5 năm tập trung lãnh đạo kinh tế của xã đã chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng: Tỷ lệ nông lâm nghiệp giảm, TMDV - TTCN tăng 18 % ( So với năm 2015 ). Thu nhập bình quân đầu người đạt 43,53 triệu đồng/năm (tăng 1,9 lần so với năm 2015). Nhân dân đã tích cực chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, duy trì sản xuất rau màu tập trung, phát triển các mô hình kinh tế gắn dịch vụ nên giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích đất canh tác đạt 125 triệu/ năm ( tăng 112% so với 2015 ). Trong giai đoạn 2016 – 2020, cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác quản lý về địa giới hành chính, quản lý chặt chẽ về đất đai, trật tự đô thị, quản lý vùng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, sử dụng đúng mục đích được giao,

Công trình đường bê tông thôn Vạch chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ TP

Lĩnh vực Văn hóa xã hội đạt nhiều kết quả nổi bật, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, 100% đội ngũ giáo viên được tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục đào tạo; Số học sinh giỏi các cấp hàng năm đều tăng. Tỷ lệ chuyển lớp ở các bậc học đạt 100%. Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu dậy và học. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nhân dân quan tâm và đồng tình ủng hộ đã đạt được nhiều kết quả. 100% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, học nghề, trên 75% lao động qua đào tạo và bồi dưỡng nghề.

Cùng với đó, Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân thực hiện tốt, giữ vững xã đạt chuẩn y tế. Tỷ lệ người dân dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 96,41% (đạt 101,5% mục tiêu nghị quyết đề ra). 100% người tàn tật, các đối tượng gia đình chính sách, các cụ 80 tuổi trở lên được khám bệnh định kỳ, chăm sóc về sức khoẻ. Công tác chăm sóc người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, trong các năm 2018-2019, xã Cam Đường đã thực hiện xây mới và sửa chữa nhà ở cho 31 người có công với tổng giá trị trên 1.130 triệu đồng, các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống trung bình, khá trở lên.

Các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao đã tạo phong trào sâu rộng, các khu dân cư tích cực tham gia thông qua các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp xã và thành phố tổ chức; Tỷ lệ thôn văn hóa đạt 95,2, gia đình văn hóa đạt 94 %, số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên tăng dần hàng năm. 100 % số thôn có điểm sinh hoạt văn hóa, đạt 100 %. Việc triển khai quy tắc ứng xử văn hóa văn minh đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước nâng cao nhận thức trách nhiệm và ý thức trong giao tiếp của mỗi cán bộ, công chức và người dân, làm thay đổi căn bản nhận thức, hành vi, thói quen chưa tốt của người dân trên địa bàn xã, thực hiện tốt các nội dung “ 5 xây 3 chống” trong hành vi công vụ góp phần xây dựng hình ảnh con người thành phố Lào Cai “Văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương”.

Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo bền vững luôn được cấp ủy chính quyền quan tâm, trong 5 năm qua các hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn trên 1.764 triệu đồng phát triển kinh tế. Xây dựng 14 nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương với trên 400 triệu đồng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, các hộ nghèo bất khả kháng đều được hỗ trợ hàng tháng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,45%. Các chính sách về dân tộc được quan tâm chỉ đạo, đồng bào dân tộc luôn yên tâm tham gia lao động sản xuất. Các hoạt động tôn giáo được quả lý và thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có hiện tượng lợi dụng mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép. Hàng năm đều tổ chức lễ hội xuống đồng tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu xuân cho nhân dân các dân tộc.

Song song với tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh an sinh xã hội, Đảng bộ xã đã triển khai thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng, củng cố xây dựng lực lượng dân quân đủ về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân đạt trên 34,2%. Lực lượng vũ trang của xã luôn thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền giao, kết quả huấn luyện hàng năm đều đạt loại khá trở lên, thường xuyên củng cố, kiện toàn và phát huy có hiệu quả các mô hình tự quản về ANTT, duy trì các mô hình “ tự quản về ANTT” ở các khu dân cư, hàng năm đều tổ chức tốt ngày hội toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở khu dân cư, lấy phương châm chi bộ lãnh đạo, thôn trưởng điều hành, Công an viên, thôn đội trưởng, các chi hội đoàn thể tham gia thực hiện nhằm giữ vững tình hình ANTT ở khu dân cư, trật tự an toàn giao thông ở trên địa bàn, phát hiện và giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, vướng mắc, vi phạm ngay từ cơ sở không để vụ việc phát sinh phức tạp.

Công tác xây dựng nông thôn mới được Đảng bộ xác định là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, liên tục. Chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM đã từng bước được nâng cao, hoàn thành 4 thôn kiểu mẫu, 1 tuyến phố văn minh trước thời gian 1 năm và đã có 9 mô hình kinh tế trang trại được cấp giấy chứng nhận, phát triển trên 20 mô hình kinh tế tổng hợp như: Chăn nuôi tổng hợp kết hợp với trồng rừng, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Trong đó nổi bật có 6 mô hình kinh tế gắn với dịch vụ ẩm thực, hàng năm thu hút hàng ngàn lượt khách đến với địa phương và giải quyết việc làm cho nhiều lao động hàng năm. Thực hiện chuyển đổi 11 ha đất lúa kém hiệu quả đạt 110% kế hoạch đề ra, thành lập 2 tổ sản xuất rau an toàn tại thôn Thác; Dạ 2 với trên 50 thành viên tham gia. Phối hợp với các cấp, các ngành mở nhiều lớp đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật sản xuất với trên 800 lượt người tham gia. Tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng thôn kiểu mẫu, đầu tư cơ sở hạ tầng giá trị 5,1 tỷ đồng. Thực hiện xây dựng sân vận động trung tâm cụm xã với trị giá trên 450 triệu đồng, thực hiện 01 tuyến phố văn minh tại thôn Suối Ngàn…

Để đạt được các thành tích trên, Đảng bộ chính quyền xã đã tăng cường công tác quản lý, quyết liệt trong công tác chỉ đạo và điều hành, không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng hoạt động; Các chương trình, kế hoạch, nghị quyết trọng tâm toàn khoá, được triển khai thực hiện tốt, đạt nhiều kết quả cao. Thực hiện tốt gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch các diện tích lúa, ngô, đậu, rau màu. Thương mại dịch vụ - TTCN từng bước phát triển theo mục tiêu đề ra. Chủ động giải quyết tốt những khó khăn vướng mắc liên quan đến đền bù, GPMB ở các dự án. Tăng cường thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức và tham gia tốt các hoạt động văn hoá, thể thao cấp tỉnh, thành phố; Thực hiện tốt chủ trương của Đảng về các lĩnh vực của đời sống xã hội, đời sống của nhân dân và cán bộ trên toàn địa bàn đều được nâng cao. Mặt trận tổ quốc và các ngành, đoàn thể đã thực hiện tốt công tác phối hợp, tuyên truyền vận động hội viên tích cực tăng gia lao động sản xuất, thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo, Tuyên truyền vận động hội viên tập trung phát triển kinh tế, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Trong các năm 2018, 2019 đã có 5/5 tổ chức đoàn thể đạt trong sạch vững mạnh. Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với sự doàn kết phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, xã Cam Đường đã gặt hái được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực. kinh tế chính trị văn hóa xã hội, ANQP, xây dựng nông thôn mới. Cam Đường hôm nay đã thực sự thay da đổi thịt, đang dần hiện hữu dáng dấp của một khu đô thị mới. Giai đoạn 2018-2019, tập thể cán bộ, nhân dân xã Cam Đường đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua toàn diện (Quyết định số 915/QĐ.UBND ngày 07 tháng 4 năm 2020), đây chính là tiền đề, là động lực quan trọng để khích lệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc xã Cam Đường hăng hái thi đua, phấn đấu đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa trong nhiệm kỳ tới, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu “Phát huy truyền thống Cách mạng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phấn đấu cơ bản đạt tiêu chí trở thành phường vào năm 2025./.

 

Bình Thanh



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1