image banner
Tấm gương y tá thôn bản tận tâm với nghề

Chị Nguyễn Thị Giang Châu, nhân viên y tế thôn Sơn Mãn 3, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai là người năng động, nhiệt tình với công tác y tế thôn bản, được người dân tin yêu và mến phục, chị còn là người sáng tạo trong làm ăn kinh tế. Chị là tấm gương sáng trong đội ngũ nhân viên Y tế thôn bản.

anh tin bai

Hình ảnh chị Nguyễn Thị Giang Châu đo huyết áp khám bệnh cho người dân

Đã 8 năm nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, chị Châu vẫn chiếc túi y tế thôn bản đến từng đường làng ngõ xóm nơi chị phụ trách để tuyên truyền tư vấn sức khỏe. Địa bàn chị phụ trách hiện có trên 98 hộ với 300 nhân khẩu. Tuy số hộ không đông nhưng nằm rải rác khiến cho việc đi lại, tiếp cận cộng đồng gặp không ít khó khăn. Mặt khác trình độ dân trí còn thấp, nhận thức về công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh của nhân dân chưa cao, vẫn còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dân trong thôn. Với sự nhiệt tình, có trách nhiệm và lòng quyết tâm cao trong công việc nên ngay đầu chị đã phối hợp chặt chẽ với Trạm Y tế để nắm bắt thông tin. Hàng tháng chị tham dự giao ban tại Trạm Y tế, nhận nhiệm vụ và triển khai tại thôn. Chị thường xuyên xuống từng hộ gia đình tuyên truyền vận động nhân dân ăn, ở hợp vệ sinh, chăm lo sức khỏe bà mẹ và trẻ em… giám sát chất lượng nước dùng cho ăn uống, sinh hoạt; cùng nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, vận động các hộ gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh.

Chị Châu tâm sự: Khi dịch Covid-19 xảy ra chị đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà tuyên truyền cho người dân cách phòng dịch Covid-19, vận động giải thích cho người dân tác dụng của vắc xin  phòng Covid-19 để người dân đi tiêm phòng đầy đủ và Chị luôn chú trọng công tác giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, báo cáo lên Trạm Y tế xã kịp thời có những biện pháp xử lý khi có dịch xảy ra. Công tác chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng được chị thực hiện thường xuyên từ khâu chuẩn bị y cụ, thuốc, vật tư... phục vụ sơ cứu tại chỗ. Chị trực tiếp xuống từng hộ gia đình hỏi thăm sức khỏe cho nhân dân, những trường hợp nặng chị mời cán bộ TrạmY tế khám, chẩn đoán, giúp bà con được điều trị kịp thời ngay tại nhà. Bên cạnh đó chị còn hướng dẫn cho các gia đình cách chăm sóc người già nên người dân nơi đây đều tin yêu và quý mến chị. Trong công tác DS- KHHGĐ, chị lấy gương các gia đình tiêu biểu, sinh ít con để tuyên truyền và mọi người cùng học tập; chị vận động 100% phụ nữ mang thai tiêm phòng uốn ván và khám thai định kỳ, hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc và theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Dung, Trưởng Trạm Y tế xã Vạn Hòa nhận xét: “chị Châu là người tâm huyết, với nghề chị ham học hỏi, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc, phụ trách công tác chăm sóc sức khỏe ở một thôn chị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Bằng lòng nhiệt huyết cùng lương tâm nghề nghiệp, luôn tận tụy với bệnh nhân nghèo, kết quả mà chị Châu nhận được chính là sự tin yêu, mến phục của người dân nơi đây món quà giá trị hơn cả vẫn là nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình.

anh tin bai

Hình ảnh chị Nguyễn Thị Giang Châu tư vấn sức khỏe cho người bệnh

Làm công tác y tế thôn bản đòi hỏi thời gian và công sức thế nhưng với gia đình chị vẫn hoàn thành thiên chức của người phụ nữ đảm đang tần tảo lo cho chồng con, tăng gia sản xuất nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều năm liền gia đình chị luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2022 chị được giấy khen đạt thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số năm 2022 của thành phố Lào Cai tặng. Mặc dù công việc khó khăn, vất vả, phụ cấp hàng tháng còn thấp, Nhưng là người khiêm tốn, ham học hỏi, nhiệt tình chị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao.

Có thể nói, 8 năm gắn bó với nhiệm vụ của nhân viên y tế thôn bản chưa phải là thời gian dài, tuy nhiên những kết quả mà chị Nguyễn Thị Giang Châu đã đóng góp cho công tác Y tế xã Vạn Hòa lại thật đáng quý. Hơn hết chị Châu đã tìm được tiếng nói chung với bà con thôn bản - tiếng nói đã góp phần làm thay đổi nhận thức của đa số người dân trong việc tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Từ đó đã giúp nhiều gia đình có thời gian đầu tư cho sản xuất, nâng cao đời sống, trẻ em được chăm sóc, giáo dục tốt hơn. Chị thực sự là một tấm gương sáng cho các nhân viên Y tế thôn bản trong thành phố học tập, noi theo./.

Như Quỳnh TTYTTP Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1