image banner
Để “Bà hỏa” tránh xa nhà dân

Cháy, nổ là một trong những hiểm họa gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản nhất. Trong những năm gần đây, tình hình cháy, nổ tại đang có xu hướng gia tăng, gây ra nhiều thiệt hại. Để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy(PCCC), cứu nạn, cứu hộ (CNCH).

anh tin bai

Người dân Chung cư Tecco Tower Lào Cai tham gia diễn tập phòng cháy

Dịp cuối năm, Công an tỉnh Lào Cai tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho người dân phường Pom Hán và Chung cư Tecco Tower Lào Cai, phường Kim Tân. Tại chương trình, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ tại nhà ở hộ gia đình, khu đông người, nhà chung cư như: Thoát nạn sử dụng ống; thực hành rải vòi chữa cháy, phun nước vào tiêu điểm; trải nghiệm cứu người; di chuyển thoát nạn trong môi trường có nhiều khói; thoát nạn trong không gian hạn chế; thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy do rò rỉ khí gas; hướng dẫn kỹ thuật sơ, cấp cứu;…giới thiệu các trang, thiết bị, phương tiện hiện đại của lực lượng PCCC và CNCH; mô hình tổ liên gia PCCC và điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư… Chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống cháy nổ; trang bị cho người dân những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH; giúp người dân sử dụng hiệu quả phương tiện PCCC và CNCH tại chỗ và tham gia những tình huống thoát nạn cụ thể…

Từ kiến thức được học, người dân được giải thích về nguyên nhân dẫn đến một số sự cố cháy nhà trong thời gian qua. Trong đó, chủ yếu xuất phát từ sự bất cẩn của người dân trong sử dụng điện, lửa, bình ga và sự cố chập cháy điện trong quá trình sử dụng lâu dài. Sự cố cháy, nổ là một trong những hiểm hoạ gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản nhất. Trong những năm gần đây, tình trạng cháy, nổ tại Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung đang có xu hướng gia tăng, gây ra nhiều thiệt hại đáng tiếc. Để ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy. Thông qua những buổi trải nghiệm đã giúp mọi người sẽ hiểu thêm về công tác phòng cháy là biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa cháy, nổ xảy ra.

Hiện thành phố Lào Cai đang triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, đây là mô hình có từ 5 đến 10 hộ gia đình sống liền kề nhau. Các hộ gia đình trong tổ sẽ liên kết hệ thống báo cháy lại với nhau, từ đó khi một gia đình xảy ra sự cố cháy nổ thì cả hệ thống sẽ báo động, các gia đình lân cận sẽ biết được sự việc sẽ thuận tiện việc thông báo, cứu hỏa, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự.

Có thể khẳng định, việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi người dân cần tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về PCCC, trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể chủ động phòng ngừa và ứng phó khi xảy ra cháy, nổ.

Kim Hoàn Trung tâm Văn hoá, TT – TT thành phố Lào Cai



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1