image banner
Xã Thống Nhất phát huy lợi thế để bứt phá

Được thành lập từ tháng 3/2020 trên cơ sở sáp nhập một số thôn của xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) và các tổ dân phố thuộc phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai), Thống Nhất hiện là xã duy nhất của thành phố Lào Cai chưa “về đích” nông thôn mới. Do vậy, một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính được Đại hội Đảng bộ xã Thống Nhất lần thứ I, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2022.

Được thành lập từ tháng 3/2020 trên cơ sở sáp nhập một số thôn của xã Gia Phú (huyện Bảo Thắng) và các tổ dân phố thuộc phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai), Thống Nhất hiện là xã duy nhất của thành phố Lào Cai chưa “về đích” nông thôn mới. Do vậy, một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chính được Đại hội Đảng bộ xã Thống Nhất lần thứ I, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định là phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2022.

Sản xuất rau chuyên canh hàng hóa giúp người dân có thu nhập cao

Thực hiện chương trình này, xã Thống Nhất đã lựa chọn thôn Giao Ngay để xây dựng “Thôn kiểu mẫu”. Vốn là vùng sản xuất rau hàng hóa từ nhiều năm nay, thôn Giao Ngay có điều kiện phát triển kinh tế. Cũng như nhiều hộ khác trong thôn, với 0,7 ha rau các loại, thường xuyên cho thu hoạch theo mùa vụ, gia đình ông Trần Văn Nam có thu nhập trung bình khoảng 200 triệu đồng/năm. Ngoài gia đình ông Nam, một số hộ khác cũng có mức thu nhập trung bình từ 200 đến 300 triệu đồng/năm như gia đình các ông: Phạm Văn Vinh, Nguyễn Đăng Dương, Đào Văn Sáng…

Thu nhập khá, ổn định giúp người dân có điều kiện xây dựng nhà ở, chăm lo cuộc sống và mở rộng sản xuất. Cả thôn hiện có hơn 30 ha rau, củ, quả các loại, được trồng, chăm sóc theo hướng an toàn. Để phát triển nông nghiệp bền vững, người dân địa phương đầu tư hệ thống giàn, lưới tưới nước, đồng thời áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều hộ còn tham gia mô hình hợp tác xã sản xuất rau an toàn, thường xuyên được tập huấn kỹ thuật theo chu trình phát triển của cây và đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác trong tỉnh, trong nước.

Ông Trần Văn Hữu, Bí thư Chi bộ thôn Giao Ngay cho biết: Đánh giá sơ bộ, thôn đã đạt các tiêu chí của thôn kiểu mẫu. Thôn đang phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó chú trọng nâng cao thu nhập trung bình của người dân từ 37 triệu đồng/năm lên 50 - 60 triệu đồng/năm trong 2 năm tới. Để đạt mục tiêu này, thôn Giao Ngay tiếp tục đẩy mạnh sản xuất chuyên canh rau, củ, quả theo hướng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, thôn khuyến khích người dân phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hình thành mối liên kết sản xuất, tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển ổn định.

Đường giao thông được nâng cấp tạo điều kiện cho phát triển kinh tế địa phương

Sau khi tiếp nhận địa giới hành chính mới, Đảng ủy xã Thống Nhất đã chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phân công thành viên rà soát các tiêu chí. Hiện nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí nhưng có đến 7 thôn đặc biệt khó khăn. Đảng bộ xã Thống Nhất xác định tập trung nguồn lực, trong đó ưu tiên thực hiện tiêu chí thu nhập, tranh thủ sự ủng hộ của người dân để xây dựng nông thôn mới theo hướng thực chất, bền vững, phấn đấu “về đích” nông thôn mới trước năm 2022.

Ngoài phát triển vùng sản xuất rau chuyên canh 65 ha (ở các thôn: Giao Ngay, Giao Tiến, Thái Bo, Hòa Lạc), xã Thống Nhất còn thực hiện tốt việc quy hoạch và nâng cao chất lượng các vùng cây chuyên canh như lúa cao sản (120 ha), ngô hàng hóa (70 ha), mía tím… và phát triển đa rừng kinh tế.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Thống Nhất xuất hiện một số mô hình, hướng đi có triển vọng, như mô hình phát triển cây sặt lấy măng ở thôn Bản Cam, chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp tại một số thôn vùng thấp, duy trì và phát triển 39 ha mặt nước nuôi thủy sản theo hướng thâm canh... Trên địa bàn cũng manh nha phát triển ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp như mộc, cơ khí, đá mỹ nghệ, tạo việc làm cho khoảng 500 lao động địa phương.

Với những lợi thế sẵn có cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, xã Thống Nhất đang hội tụ những điều kiện để bứt phá, vươn lên là xã có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở mức khá và sớm đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Nguyễn Hương – Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1