image banner
Vị trí chiến lược trong giai đoạn mới
Một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi về vùng quê cách mạng, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai khi địa phương vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã và cũng là 70 năm ngày thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai (10/10/1948 - 10/10/2018). Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã mới xây dựng bề thế và khang trang là Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Hà Bá Ngọc, người con của vùng quê cách mạng Cam Đường.

Một ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi về vùng quê cách mạng, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai khi địa phương vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã và cũng là 70 năm ngày thành lập chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh Lào Cai (10/10/1948 - 10/10/2018). Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã mới xây dựng bề thế và khang trang là Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Hà Bá Ngọc, người con của vùng quê cách mạng Cam Đường.

Đồng chí gợi lại các mốc lịch sử hào hùng: Sau khi chi bộ nông thôn đầu tiên của tỉnh được thành lập tại Cam Đường, phong trào cách mạng ở địa phương ngày một sôi nổi. Ngày 25/11/1948, tại thôn Đồng Hầm, xã Xuân Giao (Bảo Thắng), Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng đã quyết định phát động quần chúng đấu tranh võ trang và chọn Cam Đường là nơi mở đầu phong trào. Rạng sáng ngày 13/12/1948, lệnh vũ trang khởi nghĩa ở Cam Đường được phát ra, khắp nơi có tiếng trống, tiếng mõ nổi lên vang rền, cuộc đấu tranh thu nhiều thắng lợi, khu căn cứ du kích Cam Đường - Gia Phú - Xuân Giao rộng 300 km2. Hơn 1 năm sau đó, các địa phương trong tỉnh liên tiếp tổ chức các trận đánh mở rộng vùng giải phóng, đặc biệt là các trận đánh hưởng ứng Chiến dịch Lê Hồng Phong II do Trung ương Đảng phát động vào giữa năm 1950. Tại chiến dịch này, khu căn cứ địa cách mạng Cam Đường đã huy động hàng trăm lượt người và ngựa thồ cùng nguồn lực lớn về vật chất cho cách mạng. Đỉnh điểm của chiến dịch là ngày 30/10, địch chống cự yếu ớt rồi tháo chạy khỏi khu vực thị xã Lào Cai và khu vực Cam Đường theo hướng Sa Pa, làm tiền đề cho giải phóng Lào Cai vào ngày 1/11/1950.

 

Một góc trung tâm xã Cam Đường hôm nay

Bí thư Đảng ủy xã Hà Bá Ngọc bồi hồi, 68 năm sau ngày giải phóng khỏi ách đô hộ thực dân, vùng quê cách mạng Cam Đường viết tiếp trang sử truyền thống bằng những chiến công mới trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội. Hình ảnh xã Cam Đường hôm nay là một vùng quê trù phú ven đô của thành phố Lào Cai, ở đó cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng, các thành phần kinh tế phát triển mạnh.

Trong kháng chiến chống Pháp, tỉnh Lào Cai có vị trí chiến lược rất quan trọng, việc giải phóng Lào Cai vào 1/11/1950 và các cứ điểm quan trọng khác trong khu vực Tây Bắc đã buộc địch phải co cụm, phòng thủ tại Điện Biên Phủ. Ngày nay, đất nước bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, phát triển, Lào Cai lại tiếp tục thực hiện sứ mệnh vai trò cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (Việt Nam), khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc, nhất là khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai được hoàn thành vào năm 2014. Thực tế là trong những năm gần đây, Lào Cai đã thể hiện rõ vai trò là trung tâm thương mại và trung chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế này với kim ngạch hàng hóa xuất - nhập khẩu trong năm 2018 sẽ vượt khá xa mức 2 tỷ USD. Khu Công nghiệp - Thương mại Kim Thành, Khu Công nghiệp Đông Phố Mới đang hình thành hạ tầng quan trọng về phát triển dịch vụ luân chuyển hàng hóa logistics. Đây cũng là tiền đề trong xây dựng khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới Lào Cai - Vân Nam.

 

Thành phố Lào Cai ngày càng phát triển

Trong các chương trình hợp tác phát triển những năm gần đây, Lào Cai luôn làm tốt vai trò cầu nối đầu tư giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp của Trung Quốc thông qua hội chợ thương mại quốc tế được tổ chức luân phiên hàng năm với tỉnh Vân Nam và các hội thảo xúc tiến đầu tư, diễn đàn hợp tác kinh tế quốc tế. Đối với ngành “công nghiệp không khói”, Lào Cai không chỉ có tốc độ tăng trưởng đạt mức cao nhất trong khu vực mà còn có hàng chục hãng du lịch lữ hành đang khai thác tốt dịch vụ trung chuyển du khách Trung Quốc tới các địa danh du lịch nổi tiếng trong nước và đưa du khách trong nước tới tham quan các điểm du lịch của Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Trong thời gian tới, khi Cảng hàng không của Lào Cai được đầu tư xây dựng, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội được nâng cấp thì vai trò kết nối du lịch của Lào Cai chắc chắn sẽ có những đột phá mới. Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, Lào Cai còn có vị trí quan trọng về phát triển ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản. Điển hình là Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, khu công nghiệp duy nhất của cả nước tính đến nay tập trung sản xuất kim loại màu, phân bón và hóa chất.

Trong thời đại mới, vị trí chiến lược của Lào Cai là sự tổng hợp các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác quốc tế, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đó cũng là sứ mệnh lịch sử của tỉnh Lào Cai đối với khu vực Tây Bắc nói riêng và vùng Trung du, đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

Cao Cường

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1