image banner
Vì thành phố Lào Cai văn minh
Những ngày này, người dân tại 4 phường thí điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai đang nhiệt tình hưởng ứng chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh, sạch, đẹp. Dọc khắp các tuyến phố, hình ảnh các hộ dân tự phá phần diện tích xây lấn vỉa hè đã trở nên quen thuộc. Điều này có được chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, tất cả vì một thành phố Lào Cai văn minh, sạch đẹp và phát triển bền vững.

Những ngày này, người dân tại 4 phường thí điểm trên địa bàn thành phố Lào Cai đang nhiệt tình hưởng ứng chủ trương xây dựng tuyến phố văn minh, sạch, đẹp. Dọc khắp các tuyến phố, hình ảnh các hộ dân tự phá phần diện tích xây lấn vỉa hè đã trở nên quen thuộc. Điều này có được chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân, tất cả vì một thành phố Lào Cai văn minh, sạch đẹp và phát triển bền vững.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, gia đình chị Phạm Thị La, số nhà 116, đường Nhạc Sơn, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) tiến hành phá phần bậc tam cấp xây lấn ra hè phố. “Việc phá phần bậc thềm xây thêm sẽ gây khó khăn cho gia đình trong việc di chuyển xe mỗi khi ra - vào nhà. Tuy nhiên, sau khi họp tổ dân phố, được cán bộ phường và tổ trưởng tổ dân phố giải thích, tôi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thành phố văn minh”. Kế bên nhà chị La, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuyên cũng tiến hành thuê thợ hạ tấm biển quảng cáo bán hàng vi phạm hành lang hè phố. Theo chia sẻ của ông Tuyên, việc xây dựng tuyến phố sạch đẹp, an toàn cho người đi bộ là chủ trương đúng của thành phố, do đó gia đình ông nghiêm chỉnh chấp hành. Dãy phố gia đình chị La và ông Tuyên sinh sống tập trung nhiều gara sửa chữa ô tô và các quán bán hàng, sau khi được phổ biến chủ trương, các xưởng đều tự giác đưa quầy hàng, máy móc và phương tiện vào đúng khu vực quy định, không lấn chiếm vỉa hè như trước.

 

Người dân chủ động phá dỡ phần diện tích lấn chiếm trả lại vỉa hè cho thành phố.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các phường là Kim Tân, Cốc Lếu, Bắc Cường, Pom Hán được chọn thực hiện thí điểm đồng loạt triển khai tuyên truyền đến người dân, đo đánh dấu chỉ giới để các hộ tiến hành phá dỡ phần xây lấn hè phố. Các xe tuyên truyền lưu động đi khắp các tuyến phố phát thanh nội dung về lập lại trật tự đô thị, thực hiện phân loại rác, không dán quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan… để người dân nắm và hiểu rõ thêm.

Theo kế hoạch, Năm Trật tự, văn minh đô thị 2017, thành phố Lào Cai duy trì 50 tuyến phố văn minh và xây dựng thêm 100 tuyến phố đạt tiêu chí này. Mục tiêu đến năm 2020 được thành phố Lào Cai đề ra đó là, xây dựng 320 tuyến phố văn minh, mỹ quan đô thị. Để hiện thực hóa mục tiêu, ngày 8/3/2017, Thành ủy Lào Cai ban hành Nghị quyết số 06 nhằm tăng cường quản lý trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh; đến ngày 10/3/2017, UBND thành phố Lào Cai ban hành Kế hoạch số 82 về tổ chức triển khai một số nội dung trọng tâm “Năm Trật tự, văn minh đô thị năm 2017”.

Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: Việc lập lại trật tự đô thị, tiến tới xây dựng thành phố văn minh, phát triển bền vững là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài của thành phố Lào Cai. Làm được điều này chính là góp phần xây dựng con người thành phố văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương, tiến tới đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025. Do đó, thành phố xác định, ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác tuyên truyền là trọng tâm, bởi khi người dân hiểu thì họ sẽ tự giác chung tay xây dựng thành phố “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Theo đánh giá của UBND thành phố Lào Cai, sau hơn 2 tuần triển khai thực hiện lập lại trật tự đô thị đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn. Đặc biệt, tại một số tuyến đường được chọn làm điểm như: Hoàng Liên, An Dương Vương, Ngô Quyền, Quy Hóa, người dân đã chủ động thuê thợ phá dỡ phần xây lấn, di chuyển các chậu cây cảnh, trả lại hè phố cho người đi bộ. Trước khi triển khai lập lại trật tự đô thị, thành phố đã tổ chức họp với sự tham gia của 200 đại biểu đến từ các xã, phường để giải thích rõ việc vì sao Thành ủy phải ban hành Nghị quyết 06 và UBND thành phố ban hành Kế hoạch 82 về quản lý trật tự đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh. Tại cuộc họp này, 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm (trật tự mỹ quan đô thị; vệ sinh môi trường; quản lý quảng cáo; trật tự, an toàn giao thông; xây dựng tuyến phố văn minh) được triển khai cụ thể đến các đại biểu. Cùng với đó, thành phố chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến và tạo sự đồng thuận; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền.

Ông Tô Ngọc Liễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: Thành phố đã quán triệt đến các phường đẩy mạnh tuyên truyền; nội dung tuyên truyền phải ngắn gọn, dễ hiểu. Thành phố đặt ra mục tiêu, đến ngày 31/12/2017, tất cả các tuyến phố trên địa bàn đều đảm bảo thông thoáng, sạch, đẹp, tạo ấn tượng với du khách khi đến tham quan, du lịch.

Với sự hưởng ứng tích cực của người dân, những tuyến đường thông thoáng, sạch, đẹp sẽ là điều không xa với thành phố Lào Cai.

Thu Ngọc

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1