image banner
Thành phố Lào Cai:Thực hiện tốt công tác huấn luyện dân quân tự vệ
Trong những năm qua, thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của UBND thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, lực lượng dân quân tự vệ thành phố Lào Cai luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nổi bật là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, luyện tập, diễn tập, phòng chống thiên tai…

Phát huy những thành tích đạt được, ban CHQS các xã, phường đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt việc tuyển chọn những công dân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ sung cho lực lượng dân quân, kiện toàn tổ chức biên chế theo đúng pháp lệnh. Các đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, vũ khí trang bị, giáo án, thao trường, nơi ăn ở, kinh phí phục vụ cho công tác huấn luyện. Trong thời gian huấn luyện, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị dân quân tự vệ vẫn duy trì chặt chẽ nghiêm túc thời gian, quân số tham gia đạt 98%, huấn luyện đầy đủ nội dung, chương trình kế hoạch đặt ra. 

 emoticon
 Lực lượng dân quân tự vệ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
Để nâng cao chất lượng, tiến độ, Ban CHQS thành phố Lào Cai đã chọn một số đơn vị dân quân tự vệ để huấn luyện điểm. Từ đó kịp thời rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành. Các đơn vị đã tích cực nghiên cứu nắm chắc chất lượng của dân quân tự vệ, tình hình đặc điểm của địa phương, để từ đó không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện, coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò, thường xuyên bám sát thao trường, duy trì và tổ chức huấn luyện nghiêm túc, khoa học, nên chất lượng huấn luyện cho lực lượng dân quân tự vệ ngày càng được nâng lên. Với đặc điểm huấn luyện tập trung, quân số tham gia đông, trình độ nhận thức không đồng đều, vì vậy trong thời gian huấn luyện đòi hỏi Ban tổ chức phải có những biện pháp cụ thể “Học đến đâu, chắc đến đó, học mới, ôn cũ”, chú trọng đến động tác thực hành là chính, qua đó để lực lượng dân quân tự vệ dễ hiểu và tiếp xúc tốt hơn. Khác với huấn luyện dân quân rộng rãi, huấn luyện dân quân chuyên ngành binh chủng luôn phải tiếp xúc với những độc hại nguy hiểm, nên việc rèn luyện kỷ luật có ý nghĩa rất quan trọng, rèn luyện cho người chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức chấp hành kỷ luật cao, cẩn thận, tỷ mỷ trong thao tác kỹ thuật, tránh được mọi rủi ro trong khi thi hành nhiệm vụ. 

Cùng với việc huấn luyện tại thao trường, lực lượng dân quân tự vệ thành phố Lào Cai đã huấn luyện các phương án bảo vệ mục tiêu quan trọng, phòng, chống thiên tai, phòng, chống cháy rừng… Các tình huống giả định đặt ra được chuẩn bị chu đáo, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Thông qua huấn luyện đã góp phần nâng cao nhận thức cho chiến sỹ dân quân tự vệ sẵn sàng cơ động, đối phó kịp thời với mọi tình huống bất ngờ xảy ra. Qua thực tế, việc huấn luyện tập trung, đặc biệt là huấn luyện cụm rất phù hợp với đặc điểm ở địa phương, đây là dịp dân quân tự vệ các xã, phường, đơn vị tự vệ được giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm làm quen với điều kiện ăn, ở dã ngoại. 

Tuy thời gian không nhiều, nhưng cán bộ, chiến sỹ dân quân tự vệ các đơn vị thực hiện tốt công tác vận động quần chúng. Với chức năng nhiệm vụ của đội quân trực tiếp sản xuất, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị dân quân tự vệ đã huy động hàng trăm ngày công lao động của cán bộ, chiến sỹ giúp đỡ nhân dân sửa chữa, làm mới hàng trăm mét đường liên thôn, tổ chức thăm, hỏi, tặng quà, sửa chữa nhà cho các gia đình có công với cách mạng, người neo đơn không nơi nương tựa, với số tiền hàng chục triệu đồng. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể đã góp phần xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân, để lại hình ảnh tốt đẹp người chiến sỹ dân quân tự vệ trong lòng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Qua đánh giá của cấp trên, chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ của thành phố Lào Cai đã được nâng lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của địa phương trong tình hình mới.  



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1