image banner
Thành phố Lào Cai: Tăng cường quản lý động vật nuôi

LCĐT - Trên địa bàn thành phố Lào Cai, những năm gần đây, phong trào nuôi sinh vật cảnh, nhất là chó, mèo ngày càng được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh những gia đình thực hiện tốt việc quản lý vật nuôi, còn không ít hộ dân chưa quan tâm đến việc này. Vấn đề thả rông động vật nuôi, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa ảnh hưởng tới an toàn giao thông, lại tiềm ẩn nguy cơ về dịch bệnh.

Động vật nuôi thả rông và những phiền toái

Anh Đỗ Văn Dương làm nghề lái xe mô tô chở khách ở thành phố Lào Cai, nhưng hơn hai tuần qua, những người khách quen không nhìn thấy anh ngồi đợi khách ở vị trí quen thuộc gần chợ Kim Tân nữa. Hỏi ra mới biết, anh bị tai nạn xe máy, phải vào bệnh viện điều trị. Trở về từ bệnh viện, nay sức khỏe anh Dương đã ổn định, nhưng những vết trầy xước trên người vẫn chưa lành hẳn. Khi tôi hỏi nguyên nhân gây tai nạn, anh Dương bức xúc: Tôi lái xe chở khách hơn chục năm nay, lúc nào cũng rất cẩn thận, không phóng nhanh vượt ẩu, không uống rượu, bia khi lái xe, vậy mà vẫn gặp tai nạn. Hôm ấy, tôi đang chở khách, bỗng dưng có con chó to chạy ra đường, đâm vào đầu xe máy. Bị bất ngờ, nên tôi không kịp phản xạ và tai nạn đã xảy ra. May mà tôi đi chậm, nên không bị thương nặng. Đây là lần thứ ba tôi ngã xe, mà nguyên nhân là do chó thả rông…

Các hộ dân cần làm tốt việc quản lý, không thả rông vật nuôi ra đường.

Anh Dương chỉ là một trong rất nhiều người ở thành phố Lào Cai gặp tai nạn giao thông do đâm phải chó, mèo thả rông. Hiện tượng các hộ dân thả rông chó, mèo trên địa bàn thành phố Lào Cai không chỉ ảnh hưởng tới an toàn giao thông, mà còn gây ra nhiều phiền toái khác. Chị Vũ Minh Huệ, người dân phường Kim Tân chia sẻ: Mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, tôi thường ra bờ kè sông Hồng hoặc quảng trường Kim Tân đi bộ tập thể dục. Đó là nơi công cộng, nhiều người khi đi dạo cũng dắt chó, mèo đi cùng. Thật phiền là chó, mèo khi ra đây thường phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh nơi công cộng, thậm chí còn đuổi người đi bộ, khiến nhiều người rất sợ, nhất là đối với trẻ em.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 575 trường hợp bị chó, mèo cắn; trong đó, thành phố Lào Cai có 70 trường hợp. Tuy chưa có trường hợp nào tử vong vì bệnh dại, nhưng đây là vấn đề rất đáng lo ngại, đặc biệt là trong mùa hè. Việc nhiều hộ dân ở thành phố Lào Cai nói riêng, các đô thị trên địa bàn tỉnh nói chung nuôi chó, mèo, nhưng không nhốt mà thả rông đang là vấn đề cần được quan tâm.

Sẽ đưa vào bình xét gia đình văn hóa

Năm 2016 là năm thành phố Lào Cai thực hiện chủ đề “Năm trật tự và văn minh đô thị”, tuy nhiên, vấn đề quản lý vật nuôi thả rông trên địa bàn vẫn gặp không ít khó khăn. Tính trung bình, mỗi xã, phường trên địa bàn thành phố có từ 300 - 400 con chó. Hằng ngày, đi trên các tuyến phố, ai cũng dễ dàng bắt gặp chó chạy rông, không được rọ mõm. Đặc biệt, ở các khu vực dân cư gần bờ kè sông Hồng, hay chân đồi Nhạc Sơn, số lượng động vật nuôi thả rông không ít. Vậy nhưng, chưa có trường hợp hộ dân nào bị xử phạt vì thả rông động vật nuôi theo quy định. Vậy giải pháp nào để quản lý vật nuôi hiệu quả?

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quốc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Kim Tân cho biết: Trên địa bàn phường hiện có 320 con chó. Hiện tượng một số hộ dân nuôi thả rông chó, mèo vẫn còn, vừa gây mất vệ sinh đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và dịch bệnh, nhưng việc xử lý, xử phạt khó khăn. Trước đây, phường đã áp dụng biện pháp cho lực lượng đi bắt chó thả rông, nhưng cách này rất phản cảm, nên không thực hiện nữa. Hiện nay, giải pháp chính là ngay từ đầu năm, phường chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền và tổ chức cho nhân dân ký cam kết về việc thực hiện tuyến phố văn minh, trong đó có nội dung không thả rông súc vật ở hành lang, đường phố, không buộc gia súc vào cây xanh. Ngoài ra, cán bộ thú y khi đi tiêm phòng vắc xin cho đàn chó, mèo kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân không được thả rông chó, mèo ra đường. Trong thời gian tới, nếu hộ dân nào vi phạm thả rông vật nuôi nhiều lần, gây ảnh hưởng tới các hộ dân khác, cuối năm tổ dân phố sẽ đưa vào bình xét, không công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Ngoài ra, cũng cần có chế tài xử lý, xử phạt rõ ràng hơn đối với hộ dân thả rông vật nuôi để thực hiện tốt hơn.

So với phường Kim Tân, phường Duyên Hải tuy có số hộ dân ít hơn, nhưng có lượng chó nhiều hơn với tổng số 345 con. Theo ông Vũ Đức Luân, Chủ tịch UBND phường Duyên Hải, cùng với giải pháp đưa việc thả rông gia súc vào bình xét gia đình văn hóa, thì cần có giải pháp mang tính bền vững, lâu dài. Phường Duyên Hải sẽ chọn một số tuyến phố thực hiện điểm việc không thả rông vật nuôi, sau đó tiến hành rút kinh nghiệm và nhân rộng ra các tổ dân phố, tuyến phố khác. Để thực hiện tốt việc này, gia đình cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu để nhân dân làm theo. Ngoài vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, cần có sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, thực hiện nghiêm túc, không nể nang, thì sẽ chấm dứt được hiện tượng thả rông vật nuôi ra đường.

TUẤN NGỌC



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1