image banner
Thành phố Lào Cai hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại
Ðược đánh giá là thành phố năng động và phát triển, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Lào Cai đã chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng… hướng tới năm 2020 được công nhận là đô thị loại 1.

Ðược đánh giá là thành phố năng động và phát triển, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Lào Cai đã chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng kết cấu hạ tầng… hướng tới năm 2020 được công nhận là đô thị loại 1.

Ngay sau Tết Nguyên đán, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai lại bắt tay vào công việc cắt tỉa cây xanh dọc các tuyến phố trên địa bàn thành phố Lào Cai. Chỉ với chiếc xe chuyên dụng và máy cưa xăng, mỗi ngày, hàng chục cây xanh trên đường phố được cắt tỉa cành gọn gàng, góp phần giữ gìn cảnh quan đô thị. Anh Bùi Văn Trường, công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Lào Cai cho biết: Mỗi năm trung bình có khoảng 4.000 cây xanh trên các tuyến phố được cắt tỉa, đồng thời trong kiểm tra, khảo sát, những cây xanh bị sâu bệnh, bật rễ, có nguy cơ đổ cũng được đơn vị chặt hạ và trồng thay thế cây mới, đảm bảo cảnh quan trên các tuyến phố, an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa bão.

Tuyến phố văn minh tại phường Bình Minh

Nhằm tạo không khí trong lành và không gian thư giãn cho người dân, du khách, thành phố Lào Cai đã xây dựng 13 công viên và tiểu công viên, tiến hành chỉnh trang đô thị, lát đá vỉa hè và ngầm hóa mạng lưới điện, viễn thông trên một số tuyến phố trọng điểm. Với phương châm tăng cường giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị, hằng ngày có hơn 125 tấn rác các loại được xử lý, phân loại và chế biến thành phân hữu cơ vi sinh, hạt nhựa tại Nhà máy Xử lý rác thải. Hệ thống nước thải sinh hoạt của thành phố cũng được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường tại Nhà máy Xử lý nước thải do Cộng hòa Pháp tài trợ.

Không chỉ cải thiện môi trường sống, thành phố Lào Cai còn tập trung các nguồn lực để đầu tư hạ tầng, đáp ứng tiêu chí của đô thị loại 1. Theo quy hoạch đã được tỉnh phê duyết, thành phố Lào Cai được chia thành 4 phân khu chức năng, gồm: Hành chính; công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; kinh tế cửa khẩu và thương mại; vành đai xanh phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái. Hiện nay, nhiều hạng mục trong quy hoạch đã được hoàn thành và thực hiện theo tiêu chí “Tăng khối nhà cao tầng, tiện ích phù hợp với đô thị hiện đại; giảm quỹ đất, giảm kinh phí xây dựng, giảm phiền hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định”. Hệ thống giao thông của thành phố được nâng cấp hiện đại, thông thoáng với trục cơ sở là dọc 2 bên bờ sông Hồng được kết nối với nhau bởi 3 cây cầu cứng. Hàng chục đường ngang kết nối với đường trục chính góp phần tạo cho thành phố Lào Cai có hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối liên hoàn, thuận lợi lưu thông.

Từ năm 2015, sau khi được công nhận là đô thị loại 2, thành phố Lào Cai bắt tay vào công cuộc xây dựng để đạt tiêu chuẩn đô thị loại 1. Đến nay, thành phố có 270 tuyến phố văn minh trên địa bàn 13 phường và xã Vạn Hòa, trong đó phường Kim Tân có nhiều tuyến phố văn minh nhất, với 62 tuyến phố; tuyến phố Ban Mai thuộc khu đô thị Bitexco được công nhận là tuyến phố kiểu mẫu. Ngoài ra, thành phố có 2 tuyến phố là An Dương Vương và Soi Tiền được công nhận tuyến phố chuyên doanh về ẩm thực; 5 tuyến phố trở thành tuyến phố đi bộ cuối tuần là Đinh Lễ, Mai Hắc Đế, Lý Ông Trọng, Cao Lỗ và Soi Tiền. Thành phố Lào Cai phấn đấu đến năm 2020 sẽ công nhận mới và duy trì 320 tuyến phố văn minh, 3 tuyến phố kiểu mẫu.

Để tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thành phố Lào Cai cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính quyền điện tử. Hiện 17/17 xã, phường, các phòng, ban chuyên môn của thành phố đã được ứng dụng phần mềm VNPT-Igate và phần mềm Ioffice, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Để đạt tiêu chuẩn đô thị loại 1, thành phố Lào Cai còn nhiều việc phải làm, trong đó tập trung nguồn lực đầu tư cho hạ tầng, kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp để thực hiện chủ trương mở rộng thành phố…

Ba Zin

Theo Báo Lào Cai điện tử
Ba Zin



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1