image banner
Thành phố Lào Cai: Hoa vườn hút khách
Chỉ còn 5 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hiện nhu cầu mua hoa trang trí tết của người dân thành phố Lào Cai rất lớn.

Bên cạnh những loại hoa được nhập bán tại các cửa hàng và chợ hoa xuân, người tiêu dùng thành phố còn có thể chọn mua hoa trang trí ngày tết tại các vườn hoa. Với ưu thế trồng tại chỗ, không mất nhiều công vận chuyển, cây tươi, nên những loại hoa, cây cảnh chơi tết như đào, hồng, cúc, quất… trồng tại các nhà vườn đang được nhiều người chọn mua.

Vườn đào rộng hơn 1.500 m2 của gia đình anh Nguyễn Ngọc Đông, tổ 3, phường Thống Nhất (thành phố Lào Cai) dịp này nhộn nhịp người đến mua. Bén duyên với nghề trồng hoa từ tình yêu đặc biệt với loài hoa báo xuân, nên hơn 500 gốc đào tết được anh Đông chăm sóc cẩn thận, sai hoa, dáng cành khỏe khoắn. Những cây đào phai, đào bích từ 1 đến 20 năm tuổi được tạo thế đẹp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Đến thời điểm này, gia đình anh Đông đã bán được trên 300 gốc đào.

Anh Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ: Gia đình tôi trồng hoa tết gần chục năm nay, trước đây là trồng quất, nhưng vài năm nay theo xu hướng của người tiêu dùng, tôi chuyển sang trồng đào thế. Gia đình đã đăng ký hai gian hàng ở chợ hoa xuân để bán đào. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhà tôi vẫn chưa phải mang đào ra chợ bán vì lượng khách đến tận vườn mua rất đông. 

Người dân chọn mua quất cảnh

 Kế bên là vườn quất 1.000 gốc của gia đình anh Nguyễn Văn Quân và các loại cây ăn quả phục vụ tết như táo, ổi, cam. Đã có thương hiệu trong việc trồng quất, nên mỗi dịp tết đến, gia đình anh tiêu thụ gần 1.000 cây quất thế ra thị trường. Anh Quân chia sẻ: Trồng hoa tết đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ để cây xanh tốt, sai hoa, đậu quả đúng thời điểm, do đó cần cả chục năm kinh nghiệm của các nhà vườn. Đặc biệt, hoa Lào Cai còn phải cạnh tranh với các loại hoa nhập khẩu, hoa của các tỉnh miền xuôi, nên đòi hỏi người trồng phải luôn bắt kịp xu thế về chủng loại, mẫu mã cũng như giá thành, có như vậy mới thành công.

Khách hàng có nhiều lựa chọn khi mua hoa tại vườn

Năm nay, thời tiết mưa nhiều kèm theo sương muối nên các nhà vườn ở Lào Cai mất nhiều công chăm sóc hơn, lá cây cũng không xanh mướt như mọi năm. Tuy nhiên, so với cây mang từ nơi khác đến, cây tươi lâu, cành chắc khỏe, bền hoa, bền quả, nên cây cảnh, hoa tết của các nhà vườn vẫn được khách hàng tìm mua.

Chị Hoàng Thị Hà, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) tâm sự: Với tôi, mua hoa tết còn là dịp để tham quan, ngắm cảnh, vì vậy, những nhà vườn với các loại cây được ươm trồng tại chỗ luôn được ưu tiên hàng đầu. Không chỉ được sống trong không gian thiên nhiên ngập tràn sắc hoa, tôi có thể chọn cho mình những cây ưng ý nhất từ kiểu dáng, sắc màu đến độ tuổi.

Những chuyến xe đưa hoa vườn về phố

Cung ứng hoa cho thị trường dịp Tết Nguyên đán 2019, ngoài các cửa hàng hoa, thành phố Lào Cai có gần 20 vườn hoa lớn, nhỏ. Để mùa hoa tết bội thu, nhà vườn đã chủ động lên lịch trồng và căn chỉnh thời kỳ ra hoa, đậu quả đúng dịp tết. Năm nay, ngoài những loại cây truyền thống như quất, đào, hoa hồng, hoa cúc, hoa lay ơn, người dân còn trồng thử nghiệm 2 vạn gốc hoa ly ứng dụng công nghệ cao tại xã Cam Đường.

Bà Trần Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Lào Cai cho biết: Toàn thành phố hiện có 4 ha hoa các loại tập trung ở vùng ngoại thành, đây phần lớn là diện tích cải tạo vườn tạp của bà con. Qua các mùa thu hoạch cho thấy hiệu quả kinh tế lớn. Tuy nhiên, các loại cây, hoa phục vụ tết là cây trồng khó tính, nên bà con cần nâng cao kỹ thuật trồng, đồng thời năng động, sáng tạo trong tiếp cận thị trường để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Những ngày áp tết, nhiều khách hàng tìm mua hoa vườn là tín hiệu tốt đối với người trồng hoa. Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung tuyên truyền để bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, nâng cao hiệu quả trên diện tích đất canh tác.

Tô Dung

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1