image banner
Nỗ lực xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, tuyến phố văn minh
Để trở thành đô thị loại I vào năm 2020, thành phố Lào Cai phải có ít nhất 320 tuyến phố văn minh và muốn đạt được tiêu chí này, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt.

Để trở thành đô thị loại I vào năm 2020, thành phố Lào Cai phải có ít nhất 320 tuyến phố văn minh và muốn đạt được tiêu chí này, đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt.

Sau 3 năm xây dựng văn minh đô thị, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Lào Cai ngày càng sạch, đẹp, khang trang và hiện đại hơn. Hiện, thành phố có 1 tuyến phố được công nhận tuyến phố kiểu mẫu, 170 tuyến phố đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh. Cùng với đó, nếp sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Tuyến phố An Dương Vương là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố Lào Cai.

Trước đây, tuyến phố An Dương Vương, đoạn qua tổ 52, phường Kim Tân chỉ là một ngõ nhỏ. Do lịch sử để lại, nên kết cấu hạ tầng của các ngôi nhà, hệ thống thoát nước, dây điện và cây xanh thiếu đồng bộ. Phường Kim Tân đã tổ chức họp dân để vận động xã hội hóa chỉnh trang tuyến đường. Được tuyên truyền, vận động, người dân đồng tình với chủ trương này và đóng góp hơn 6 tỷ đồng để chỉnh trang tuyến phố. Giờ đây, hình ảnh tuyến phố nhỏ hẹp, lộn xộn đã được thay thế bằng tuyến phố được thiết kế và cải tạo mặt tiền, lát đá hành lang, thay thế toàn bộ cây xanh cảnh quan, thực hiện ngầm hóa hệ thống điện thắp sáng, cáp quang..., trở thành tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn thành phố Lào Cai.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Tổ trưởng tổ 52 cho biết: Toàn tuyến phố có 53 hộ dân, trong đó 2/3 số hộ là lao động tự do, nên việc huy động đóng góp từ các hộ để cải tạo tuyến phố ban đầu gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp, công khai phương án thực hiện, thành lập tổ giám sát thi công các hạng mục công trình, cuối cùng người dân cũng đồng thuận 100%. Mỗi hộ đã tự nguyện đóng góp từ 120 - 200 triệu đồng để chỉnh trang đô thị. Nếu người dân không tự giác và đồng thuận thì không thể có tuyến phố An Dương Vương sạch, đẹp như hôm nay. Người dân địa phương tự hào khi tuyến phố được công nhận là tuyến phố kiểu mẫu đầu tiên của thành phố.

Tuyến phố Quy Hóa, phường Kim Tân được công nhận là tuyến phố văn minh từ năm 2016 và được tái công nhận năm 2017. Tuy nhiên, để đạt được kết quả này không hề đơn giản. Bà Hà Thị Oanh, Tổ trưởng tổ 45 (tổ nằm trên tuyến phố này) cho biết: Ngoài việc tổ chức họp dân để tuyên truyền chung, các cán bộ trong tổ dân phố phải đến từng hộ để vận động, tuyên truyền, thuyết phục để người dân thông về tư tưởng và ký cam kết nghiêm túc thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh. Để duy trì kết quả đạt được, tổ phân công chi đoàn tổ dân phố phụ trách vấn đề an ninh trật tự, chịu trách nhiệm tuần tra, nhắc nhở các hộ, người dân để xe đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, bóc dỡ các quảng cáo rao vặt sai quy định; chi hội phụ nữ chịu trách nhiệm thực hiện mô hình “5 không, 5 sạch”. Năm 2018, thực hiện chủ trương của thành phố về cải tạo cây xanh, tất cả các hộ đang sinh sống trên tuyến phố đã đồng thuận, nhất trí với chủ trương chung, nên việc chặt hạ, trồng cây được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi.

Tuy nhiên, không phải ở đâu việc xây dựng văn minh đô thị cũng thuận lợi. Trong đó, khó khăn nhất là việc huy động xã hội hóa từ chính người dân để chỉnh trang đô thị. Nhiều người mong muốn tuyến phố nơi mình sống sạch, đẹp, văn minh, nhưng lại không muốn đóng góp để xây dựng, chỉnh trang. Thậm chí có người cho rằng, việc đầu tư cải tạo các tuyến phố là trách nhiệm của Nhà nước. Bên cạnh đó, nhiều tuyến phố nhỏ hẹp, đường cong, dốc, xây dựng thiếu đồng bộ cũng là trở ngại cho việc chỉnh trang. Có những tuyến phố kinh doanh, nên việc lấn chiếm vỉa hè làm bãi đỗ xe diễn ra khá phổ biến nhiều năm nay, rất khó khắc phục...

Năm 2018, thành phố Lào Cai tiếp tục tập trung chỉ đạo các xã, phường, ngành chức năng tăng cường quản lý đất đai, trật tự đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh. Trong triển khai thực hiện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập. Tăng cường công tác phối hợp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án theo kế hoạch. Về quản lý đô thị, trọng tâm là duy trì thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, chỉnh trang đô thị, quản lý hạ tầng, xây dựng, đảm bảo an toàn giao thông. Đối với những tuyến phố đã được công nhận tuyến phố văn minh, thành phố tăng cường quản lý để duy trì trật tự. Đồng thời, ban hành quy chế tổ chức hoạt động của tổ tự quản các tuyến phố, bàn giao cho khu dân cư quản lý 243/302 đoạn đường, tuyến phố, đạt trên 80% tổng số tuyến phố trên địa bàn.

Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết: Để phấn đấu trở thành đô thị loại I vào năm 2020, thành phố Lào Cai phải đạt và duy trì bền vững ít nhất 320 tuyến phố văn minh, từ 3 đến 5 tuyến phố kiểu mẫu. Để đạt được tiêu chí này đòi hỏi phải có nguồn lực và những giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, nhất là sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân.

Kim Thoa

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1