image banner
Niềm vui từ những giọt máu hồng
Trên địa bàn thành phố Lào Cai tập trung nhiều bệnh viện lớn của tỉnh, lượng bệnh nhân đến chữa bệnh đông, nhất là những bệnh nhân cấp cứu thì nhu cầu tiếp máu là rất cấp thiết. Những năm qua, thành phố Lào Cai đã phát động các đợt hiến máu tình nguyện, đặc biệt là gây dựng được một đội ngũ tình nguyện viên đông đảo, sẵn sàng chia sẻ những giọt máu hồng bất cứ thời gian nào khi bệnh nhân cần.

Chị Trần Thị Phượng, Phó trưởng Ban Quản lý chợ Kim Tân là một trong những tình nguyện viên rất tích cực hiến máu. Chị kể: Những ngày cuối năm 2014, khi đang tất bật với công việc, tôi nhận được điện thoại từ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cần tiếp máu cho một thai phụ khó sinh. Không đắn đo, tôi nhanh chóng có mặt để hiến máu, nhờ đó, mẹ con thai phụ đã “mẹ tròn con vuông”. Đây cũng là lần thứ 5 tôi tham gia hiến máu cứu người.

 emoticon
 Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện
Ngoài việc tích cực tham gia hiến máu, chị Phượng còn có công rất lớn trong việc xây dựng Đội hiến máu tình nguyện của Ban Quản lý chợ Kim Tân. Năm 2013, khi chuyển công tác về Ban Quản lý chợ Kim Tân, chị đã vận động cán bộ trong Ban tham gia hiến máu tình nguyện. Đồng thời, chị chủ động tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh trong chợ hoặc khi có việc gặp gỡ, trao đổi với các tiểu thương về các nội dung cứu trợ, cứu nạn, nhất là vào những dịp tỉnh, thành phố tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện. Nhờ gương mẫu đi đầu và có phương pháp tuyên truyền hiệu quả, chị Phượng đã thành lập được một đội hiến máu tình nguyện của Ban Quản lý chợ Kim Tân với 7 thành viên, trong đó có 4 cán bộ Ban Quản lý chợ và 3 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Hằng năm, Đội vừa tham gia hiến máu trong các chiến dịch do thành phố phát động, vừa sẵn sàng hiến máu đột xuất khi các bệnh viện trên địa bàn có nhu cầu. Có thành viên trong Đội đã hiến máu tới 5 lần, người ít cũng 1 lần hiến máu. Chị Phượng bộc bạch: Con người quý nhất là tính mạng. Khi phải chứng kiến cảnh bệnh nhân trong cơn nguy kịch, tại sao mình khoẻ mạnh lại không giúp họ giành giật lại sự sống? Vì thế tôi đã tham gia tình nguyện hiến máu, bởi mỗi lần hiến máu, được nhìn nụ cười hạnh phúc của người nhà bệnh nhân khi người thân của họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần, với tôi là thêm một lần hạnh phúc. Hơn nữa, với vai trò là một đảng viên, việc hiến máu cứu người cũng là hành động thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đội hiến máu tình nguyện của Ban Quản lý chợ Kim Tân chỉ là một địa chỉ trong danh sách hàng trăm tình nguyện viên mà thành phố Lào Cai đã gây dựng trong những năm qua. Chị Đồng Thị Thanh Hà, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Lào Cai cho biết: Hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố đều đặn tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện. Song, vì các bệnh viện chưa có công nghệ bảo quản máu trong thời gian dài, máu lấy được chỉ sử dụng trong vòng hơn 20 ngày là phải huỷ, vì vậy mỗi đợt như vậy, các bệnh viện cũng không lấy nhiều. Mặt khác, việc tổ chức chiến dịch hiến máu tình nguyện cần kinh phí khá lớn và tốn kém, nên thành phố Lào Cai chủ trương thông qua các đợt hiến máu tình nguyện để xác định nhóm máu và lập danh sách các tình nguyện viên (gồm địa chỉ, số điện thoại), khi các bệnh viện có nhu cầu thì các tình nguyện viên này trực tiếp đến bệnh viện hiến máu. “Duy trì đội tình nguyện này hiệu quả cao hơn hẳn và việc hiến máu kịp thời hơn” - chị Hà đánh giá thêm.

Theo thống kê, năm 2014, thành phố Lào Cai đã phát động chiến dịch Những giọt máu hồng vào dịp hè với 600 người tham gia, có 300 tình nguyện viên đăng ký hiến máu, định nhóm máu để thành lập ngân hàng máu sống và lấy máu tại chỗ thu được 31 đơn vị máu; vận động các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện đột xuất cấp cứu người tại các bệnh viện tỉnh được 17 đơn vị máu. Trong danh sách 93 tình nguyện viên hiến máu mà Hội Chữ thập đỏ thành phố quản lý, theo dõi, có người đã hơn 50 tuổi vẫn tham gia hiến đến 7 lần như anh Dương Đăng Cường, cán bộ Ban Quản lý Di tích; số người hiến vài 3 lần thì có cả chục người. Thành phố Lào Cai có 4 người thuộc nhóm máu hiếm tham gia vào câu lạc bộ máu hiếm của tỉnh, đặc biệt, có những nhóm máu hiếm hiện chỉ có 2 người trong tỉnh có.

Hoạt động hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố ngày càng có sức lan toả lớn, các tình nguyện viên đồng thời cũng là những tuyên truyền viên vận động cộng đồng tham gia hiến máu cứu người. Thành phố Lào Cai đặt mục tiêu là bằng nhiều kênh, nhiều hình thức tuyên truyền, kêu gọi nhiều nguồn lực khác nhau, tích cực phối hợp với các sở, ngành để huy động ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào hiến máu, giúp nhiều người, nhất là người bệnh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện chữa bệnh. Hiện tại, Hội Chữ thập đỏ thành phố đang tích cực phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh và Thành đoàn Lào Cai xúc tiến thành lập ngân hàng máu sống trên địa bàn thành phố Lào Cai.

“Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phương châm đó đã thực sự trở thành “mệnh lệnh” đánh thức hàng trăm trái tim rung động trước nỗi đau của đồng loại. Nghĩa cử cao đẹp đó đang được thành phố Lào Cai nhân lên, làm sáng ngời thêm truyền thống tương thân, tương ái từ ngàn đời của dân tộc Việt.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1