image banner
Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ quần chúng
Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng lan tỏa và phát triển mạnh. Nhiều câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ được thành lập, trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của những người yêu thích nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng...

Những năm gần đây, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng lan tỏa và phát triển mạnh. Nhiều câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ được thành lập, trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của những người yêu thích nghệ thuật, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng...

 

Điệu xòe của người Xa Phó làm say đắm lòng người.

Đội múa xòe dân tộc Xa Phó, xã Hợp Thành (thành phố Lào Cai) được thành lập từ năm 2012. Những ngày đầu, đội chỉ có 6 thành viên, đến nay đã có 15 thành viên chính thức, nhiều thành viên trẻ tuổi cũng được kết nạp. Thành viên trong câu lạc bộ là những người có năng khiếu ca hát, đam mê và yêu thích nghệ thuật, đến từ các thôn và trường học trên địa bàn xã. Mặc dù thời gian tập luyện có hạn, nhưng các thành viên trong Đội múa xòe dân tộc Xa Phó vẫn duy trì sinh hoạt và tập luyện định kỳ 1 lần/tháng. Chị Đào Thị Xuân, Đội trưởng, chia sẻ: Chị em trong đội đều rất tự tin và yêu thích văn hóa, văn nghệ. Vì thế, mỗi lần tham gia biểu diễn văn nghệ cấp thành phố, cấp tỉnh, mọi người đều hăng say tập luyện nhiều hơn, với mong muốn biểu diễn thành công.

Không chỉ Đội múa xòe dân tộc Xa Phó, mà Đội hát giao duyên dân tộc Giáy, Đội kèn Pí lè và Đội bản sắc dân tộc Tày thuộc Câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc xã Hợp Thành cũng hoạt động rất tích cực và hiệu quả. Đến nay, Câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc xã Hợp Thành có hơn 40 thành viên, là nơi thu hút các “hạt giống” văn hóa, văn nghệ của xã tham gia sinh hoạt, truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, các phong tục lễ nghi mang đậm bản sắc các dân tộc Tày, Giáy, Xa Phó, góp phần cổ vũ phong trào văn hóa, văn nghệ của xã Hợp Thành phát triển. Nhiều chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa - văn nghệ, hội diễn văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã và thành phố Lào Cai như Lễ hội Xuống đồng, Lễ hội đền Thượng, hội thi văn nghệ quần chúng cấp thành phố đều có sự góp mặt của Câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc xã Hợp Thành.

 

Câu lạc bộ Dancesport Ngũ Chỉ Sơn Lào Cai giành Cúp vàng Vũ điệu Snow tại Vòng chung kết Open Dancesport quốc tế 2018 được tổ chức tại Hà Nội

Thời gian qua, các câu lạc bộ khiêu vũ thể thao (dancesport) trên địa bàn thành phố Lào Cai hoạt động khá sôi nổi, mỗi phường đều có 1 câu lạc bộ khiêu vũ thể thao. Điển hình như Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao Ngũ Chỉ Sơn, thu hút gần 40 thành viên tham gia.  Đặc biệt, Ngũ Chỉ Sơn là một trong những câu lạc bộ đầu tư về kỹ thuật khiêu vũ khá bài bản và chuyên nghiệp. Các thành viên trong câu lạc bộ thường tự túc kinh phí để đi tập huấn, tham gia thi đấu khiêu vũ thể thao tại nhiều nơi và đạt được nhiều thành tích cao. Đến nay, câu lạc bộ đã có hơn 150 huy chương các loại từ những giải khiêu vũ thể thao trong và ngoài tỉnh.

Vào buổi tối, sân quảng trường thành phố Lào Cai lại rộn ràng tiếng nhạc, xen lẫn tiếng nói cười của các thành viên trong Câu lạc bộ khiêu vũ thể thao dancesport phường Kim Tân. Chị Đặng Ngọc Mai, thành viên Câu lạc bộ chia sẻ: “Tối nào chúng tôi cũng tập trung tại quảng trường, vừa tập luyện để nâng cao kỹ thuật khiêu vũ, vừa rèn luyện sức khỏe. Từ ngày tham gia câu lạc bộ khiêu vũ, tôi có thêm nhiều bạn, bệnh xương khớp của tôi cũng giảm hẳn”.

Ông Phạm Thanh Đồng, Phó trưởng Phòng Nếp sống văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 1.000 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, trong đó có 773 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ đang duy trì hoạt động thường xuyên. Hầu hết câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động dưới dạng tự phát và tự chủ 100% về kinh phí, vì vậy, nhiều câu lạc bộ ở vùng cao còn gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Để giải quyết vấn đề này, một số câu lạc bộ đã sử dụng trang thiết bị như tăng âm, loa, đài của nhà văn hóa thôn để duy trì hoạt động, sinh hoạt câu lạc bộ.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tiếp tục nhân rộng mô hình của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, ngành văn hóa đã đề xuất phương án hỗ trợ thí điểm 300 đội văn nghệ tiêu biểu trong giai đoạn 2018 - 2020, trình UBND tỉnh phê duyệt. Hy vọng rằng, đây sẽ là tiền đề giúp các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ trên địa bàn hoạt động tích cực và hiệu quả hơn. 

Thị Khánh

Theo Báo Lào Cai điện tử 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1