image banner
Ngày đầu tiên thực hiện di chuyển tuyến cố định xe liên tỉnh: Xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm

LCĐT - Hôm nay, ngày đầu tiên triển khai chủ trương của tỉnh về di chuyển tuyến cố định liên tỉnh từ bến xe khách tại phường Phố Mới về bến xe Trung tâm tại phường Bình Minh. Bên cạnh các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc quy định vẫn còn một số chủ doanh nghiệp, chủ nhà xe cố tình chây ỳ việc thực thi.

Xe khách xuất bến từ bến xe khách Trung tâm tại phường Bình Minh, TP Lào Cai.

Theo kế hoạch liên ngành của Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, các ngành liên quan và UBND thành phố Lào Cai về việc chuyển tuyến cố định liên tỉnh từ bến xe khách tại phường Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai, kể từ 0 giờ ngày 1/10/2015, bến xe Phố Mới sẽ ngừng tiếp nhận đối với tất cả các phương tiện vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh.

Như vậy, các xe chở khách liên tỉnh đang đậu tại bến xe khách Phố Mới buộc phải di chuyển ra khỏi phạm vi này và bến xe không tiếp nhận các phương tiện này trở lại.

Sáng 1/10, tại bến xe khách phường Phố Mới, một số chủ nhà xe đã cho dán băng rôn, khẩu hiệu với nội dung phản cảm lên trước đầu xe nhằm tiếp tục gây sức ép với cơ quan quản lý vận tải.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để yêu cầu các chủ phương tiện tháo dỡ băng rôn này và mời người có liên quan tới phòng làm việc của bến xe khách để nhắc nhở.

Trong khi đó, các hành khách không biết thông tin về thời điểm di chuyển các điểm xuất phát của xe liên tỉnh vẫn đến bến xe khách tại phường Phố Mới đã vội vàng quay lại hoặc lên xe buýt để tới bến xe khách Trung tâm.

Một số nhà xe vẫn tổ chức bán vé tại các ki-ốt hai bên cánh gà bến xe khách tại phường Phố Mới trong khi các phụ xe chèo kéo hành khách lên xe mình dù các phương tiện không đủ điều kiện đón khách và xuất bến như bình thường.

Bà Thuỷ, phường Lào Cai có nghe láng máng về việc di chuyến bến xe liên tỉnh nên sáng nay vẫn đến bến xe khách tại phường Phố Mới. Khi biết các xe đón khách liên tỉnh đậu tại đây đang vi phạm quy định của tỉnh bà đã vội vàng lên xe buýt miễn phí để tới bến xe khách Trung tâm tại phường Bình Minh.

“Lên xe khách là giao phó sức khoẻ, tính mạng của mình cho nhà xe, tôi không thể lên phương tiện nào cố tình không chấp hành quy định của Nhà nước. Thử hỏi họ làm như vậy thì liệu có coi trọng hành khách hay không!?” - bà Thuỷ nói.

Cũng giống như bà Thuỷ, nhiều người đã vội vàng lên xe trung chuyển, xe buýt hoặc các phương tiện khác để tới bến xe Trung tâm. Đến khoảng 9 giờ thì trên bến xe khách tại phường Phố Mới còn lại chủ yếu là các lái xe, nhà xe và cơ quan giữ gìn an ninh trật tự.

Chủ một số phương tiện sau khi nằm chờ tại bến xe khách quá lâu đã lục tục làm thủ tục rời khỏi đây mà trên xe chỉ có một vài khách hoặc xe chạy không tải.

Bám theo các phương tiện này tới Đại lộ Trần Hưng Đạo chúng tôi phát hiện các phương tiện đã đón khách trái phép như xe dù trên dọc tuyến đường này trong khi lực lượng chức năng chưa tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên.

Sáng nay (1/10), tại bến xe khách Trung tâm, lượng phương tiện chở khách ra vào nhộn nhịp nhất kể từ khi bến xe khánh thành vào tháng 4/2015.

Tại khu vực dành cho hành khách đợi xe, người đầu tiên chúng tôi gặp là ông Lê Văn Trung, trú tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, ông đã có mặt ở bến xe Trung tâm từ sáng sớm để mua vé đi Hà Nội.

 “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng nắm được việc điều chuyển bến xe và hôm nay là ngày chính thức dừng hoạt động tuyến cố định liên tỉnh tại bến xe phường Phố Mới nên tôi cũng đã chủ động đến đây. Tôi nhận thấy đây là bến xe đẹp, hiện đại, tôi cũng nghĩ rằng việc quy hoạch xây dựng bến xe tại đây là rất hợp lý” - ông Trung nhận định.

Theo ông Lê Đình Dũng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Du lịch Hà Sơn, tính đến cuối giờ sáng 1/10 đã có 33 đơn vị vận tải với 167 xe được Sở Giao thông Vận tải Lào Cai chấp thuận điều chỉnh khai thác tuyến cố định liên tỉnh từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai. Và hiện còn 22 đơn vị chưa có văn bản chấp thuận điều chỉnh và chưa di chuyển về bến xe mới.

Ông Dũng cho biết thêm, vào khung giờ cao điểm từ 6 giờ đến 8 giờ sáng nay, lượng xe ra vào bến đã nhiều hơn do một số đơn vị mới đăng ký bổ sung. Người dân cũng nắm bắt được thông tin nên lượng hành khách cũng đông hơn ngày thường.

Việc tiếp nhận đăng ký vẫn được tiếp tục thực hiện, do vậy lượng xe luân chuyển có thể sẽ còn tăng, và lượng hành khách tăng là không ngoài dự đoán. Để chủ động cho việc vận hành được tốt, Ban điều hành Công ty Hà Sơn cũng đã trực tiếp xuống chỉ đạo từng bộ phận trong ngày đầu tiên bắt buộc thực hiện điều chuyển xe liên tỉnh.

Trở lại câu chuyện một số chủ nhà xe chây ỳ không di chuyển tuyến trong ngày đầu tiên, các cơ quan chức năng gồm Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị thành viên, Công an tỉnh, Công an thành phố Lào Cai, UBND thành phố Lào Cai, phường Phố Mới đã có buổi họp nóng trong sáng nay tại bến xe khách phường Phố Mới.

Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải sau khi chủ trì cuộc họp cho biết: Đại diện các ngành và thành phố Lào Cai đã thống nhất kiên quyết di chuyển các tuyến xe liên tỉnh theo đúng kế hoạch, phương án đã đề ra.

Tiếp tục yêu cầu các nhà xe cho phương tiện chở khách liên tỉnh rời khỏi bến xe khách tại phường Phố Mới và không cho bất cứ phương tiện nào như vậy quay trở lại, nếu để xảy ra trường hợp nào bến xe khách phải chịu trách nhiệm và bị xử lý.

Cơ quan công an, cơ quan thanh tra giao thông cũng sẽ cắt cử lực lượng gác tại đây trong suốt 24/24 giờ kể từ ngày 1/10/2015. Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra trên các tuyến phố như Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, xe liên tỉnh bắt khách dọc đường sẽ bị xử lý nghiêm.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1