image banner
Ngành giáo dục - đào tạo TP Lào Cai tự tin bước vào năm học mới

LCĐT - Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của ngành giáo dục toàn tỉnh khi các mục tiêu về đổi mới chất lượng quản lý, chỉ đạo hoạt động giáo dục liên tục hoàn thành xuất sắc.

emoticon 

Đồng chí Mai Đình Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai

chúc mừng Trường THCS Lê Hồng Phong đạt chuẩn quốc gia.

Trong không khí tưng bừng, rộn rã của ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016 và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, chị Trần Thị Lý, tổ dân phố 18, phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) dắt tay con gái đầu lòng 6 tuổi tới tận sân trường. Qua mấy buổi làm quen với trường, lớp và các bạn, nên cháu bé không còn bỡ ngỡ như ngày nào, nhất là khi có mẹ ở bên cạnh trong ngày khai trường đông vui. Nếu là cách đây mấy năm, chị Lý cũng cố lo chuyển nhà ở, hộ khẩu để cho cháu được học ở những trường tiểu học vốn được đánh giá là chất lượng dạy và học hàng đầu của thành phố, thì giờ đây, chị đã thay đổi quyết định. Tìm hiểu qua nhiều phụ huynh, chị Lý được biết chất lượng dạy và học, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học Bắc Cường đã tốt hơn rất nhiều so với mấy năm trước đây.

emoticon 

Giờ vui chơi của học sinh Trường Tiểu học Bắc Cường

Từ cổng đến sân trường, chị Lý và tân học sinh thấy ấm lòng hơn khi đi đến đâu cũng gặp những lời chào, những nụ cười thân thiện và sự hướng dẫn tận tình của các em học sinh khối 3,4,5. Bởi vậy mà chỉ loáng sau, con gái của chị Lý đã hòa mình với đám bạn cùng lớp trong không khí thân thiện, cởi mở và vô tư của tuổi học trò. Trong ngày khai giảng, cô giáo Vũ Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5 không còn bận rộn cho việc hướng dẫn học sinh xếp hàng lối như mấy năm trước đây bởi sự điều hành hiệu quả của hội đồng tự quản trong lớp. Cô Hiền cho biết: Từ khi thực hiện mô hình VNEN, dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh thì khả năng giao tiếp, kỹ năng sống của học sinh đã cải thiện rõ rệt. Trường Tiểu học Bắc Cường là số ít ngôi trường phổ thông của tỉnh áp dụng mô hình này đầu tiên. Về chất lượng dạy và học, chị Nguyễn Thị Minh Thơm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường hồ hởi chia sẻ: Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 19 lớp học với 662 học sinh, tăng 2 lớp học với 80 học sinh so với năm học trước đó. Trong tổng số 38 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học, có 26 người đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 11 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Đó là cơ sở quan trọng để nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy và kết quả thực tế là trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Bắc Cường có tới 97,3% học sinh được đánh giá là hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nội dung giáo dục chiếm 40%, số hoàn thành tốt chiếm 35%, riêng số học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ chiếm tới 95,3%.

Những năm gần đây, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” của ngành giáo dục toàn tỉnh khi các mục tiêu về đổi mới chất lượng quản lý, chỉ đạo hoạt động giáo dục liên tục hoàn thành xuất sắc. Chất lượng giáo dục được kiểm soát chặt chẽ và duy trì bền vững, việc đánh giá, xếp loại kết quả học tập, rèn luyện của học sinh chính xác hơn. Kết quả thực tế là tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tăng cả về số lượng và chất lượng, đa số các trường đổi mới hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Ngành giáo dục thành phố Lào Cai đã chủ động, linh hoạt và có nhiều sáng tạo trong công tác đổi mới giáo dục, nhất là việc áp dụng các mô hình quản lý, giảng dạy mới. Trình độ, năng lực quản lý và dạy học của các cán bộ, giáo viên ngành giáo dục thành phố Lào Cai liên tục được nâng lên, nhiều cán bộ, giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào danh sách cán bộ nòng cốt chuyên môn của ngành và tham gia nhiều giờ giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp ở nhiều nơi. Trong năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục thành phố Lào Cai có 51% giáo viên đạt loại giỏi, số giáo viên đạt loại khá chiếm 36%. Về chất lượng thực tế, đối với cấp học mầm non, tỷ lệ trẻ 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 98,5%, trẻ 5 tuổi ra lớp duy trì 100%. Đối với cấp tiểu học, thành phố Lào Cai có 100% tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,3%, các trường đánh giá 2 môn Toán và Tiếng Việt với mức độ hoàn thành 96%. Trong khi đó, cấp học THCS có tỷ lệ tốt nghiệp được công nhận đạt 97,7%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lên học cấp THPT đạt 75,6%, trong đó, số học sinh thi đỗ Trường THPT Chuyên chiếm 13,9%.

Cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật của ngành giáo dục thành phố Lào Cai cũng không ngừng tăng lên trong những năm gần đây với việc đầu tư có trọng điểm, hướng tới hiệu quả, hiện đại, chuẩn hóa và bền vững. Trong 5 năm trở lại đây, thành phố Lào Cai đã đầu tư gần 500 tỷ đồng để xây dựng thêm 154 phòng học, 178 phòng chức năng và nâng cấp cơ sở vật chất nhiều trường học. Đến nay, thành phố Lào Cai đã có 99,8% trường học được xây dựng kiên cố, trang bị giáo dục ngày càng hiện đại, đạt chuẩn, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư tới 69/69 đơn vị cấp trường.

Bước vào năm học mới với những bộn bề, trăn trở, nhưng ngành giáo dục thành phố Lào Cai vẫn tự tin rằng sẽ có nhiều hơn nữa những bậc thang thành tích mới.




baolaocai.vn Cao Cường





























































































































































































































































































Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1