image banner
Môi trường để tuổi trẻ phấn đấu, trưởng thành
5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu hơn 12.700 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét và đã có gần 8.000 đoàn viên được kết nạp Đảng. Đó là con số ấn tượng thể hiện sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn trong việc tham mưu với cấp ủy, đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những nhân tố tích cực; tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh niên cống hiến, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu hơn 12.700 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy đảng xem xét và đã có gần 8.000 đoàn viên được kết nạp Đảng. Đó là con số ấn tượng thể hiện sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn trong việc tham mưu với cấp ủy, đồng thời tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng những nhân tố tích cực; tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh niên cống hiến, xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh.

Cách đây 2 năm, khi 25 tuổi, Nguyễn Thị Ngọc trở thành đảng viên của Chi bộ thôn Cánh Đông, xã Vạn Hòa (thành phố Lào Cai). Đây là phần thưởng cao quý cho những năm tháng miệt mài học tập, rèn luyện và sôi nổi tham gia các hoạt động tại địa phương của cô gái này. Ngọc tâm sự: Trong học tập cũng như lao động, sản xuất tại địa phương, em luôn tích cực tham gia các tổ chức Đoàn, Hội, Đội với mục tiêu cao nhất là luyện rèn để trở thành một người con ngoan, một học sinh giỏi, một công dân tốt, có ích cho xã hội. Khi được học tập, nghiên cứu về quá trình đấu tranh cách mạng và truyền thống của Đảng, em mong ước trở thành đảng viên để được cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của địa phương, đất nước.

Không chỉ Nguyễn Thị Ngọc mà hàng nghìn đoàn viên, thanh niên cũng như đảng viên trẻ của Lào Cai đều cùng chung mục tiêu và lý tưởng phấn đấu của bản thân như vậy. Đó là ước mơ cao đẹp, khát vọng vươn lên, phương hướng phấn đấu đúng đắn. Nơi giúp tuổi trẻ “thắp sáng ước mơ”, bồi đắp lý tưởng ấy, chính là các cơ sở Đoàn. Kết quả ghi nhận, mỗi năm, Lào Cai có từ 2.000 đến 3.000 đoàn viên, thanh niên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó có từ 1.500 đến 1.800 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Đoàn viên, thanh niên thành phố Lào Cai chung tay thực hiện văn minh đô thị.

Thuận lợi lớn đối với tuổi trẻ Lào Cai là Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm đến việc phát triển đảng viên. Điều đó được cụ thể bằng nhiều nghị quyết, chương trình, trong đó có Nghị quyết số 05 ngày 17/8/2012 về đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2012 - 2015. Từ tình hình phát triển Đảng trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên và để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 05, Tỉnh đoàn Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 04 tháng 5/2013 về Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Đây chính là “kim chỉ nam” cho các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc thực hiện công tác phát triển Đảng tại cơ sở với chất lượng và số lượng ngày càng tăng.

Hằng năm, căn cứ mục tiêu đề ra, các cơ sở Đoàn rà soát, báo cáo cấp ủy, chi bộ đề cử đoàn viên tiêu biểu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và thực hiện các thủ tục xét, đề nghị kết nạp đoàn viên ưu tú vào Đảng theo đúng quy trình, nguyên tắc. Trong đó, quan tâm đến đoàn viên, thanh niên ở cơ sở, người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng cao, vùng biên giới. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đoàn các cấp đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức là tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên, thanh niên. Thông qua việc tổ chức các hội trại, hội diễn, diễn đàn “Đảng với thanh niên - Thanh niên với Đảng”, tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu, nói chuyện về Bác với thanh niên, thi tìm hiểu về “Tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”… góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng và truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc cho đoàn viên, thanh niên, từ đó hình thành động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho đoàn viên, thanh niên. Hai phong trào lớn của Đoàn: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được đẩy mạnh. Các cấp bộ Đoàn tổ chức và động viên thanh niên tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, chung sức vì cuộc sống cộng đồng, phòng, chống tệ nạn xã hội… Qua các phong trào lớn và hoạt động của Đoàn góp phần đoàn kết rộng rãi thanh niên, rèn luyện ý chí, tinh thần cách mạng cho tuổi trẻ.

Bên cạnh đó, những năm qua, để nâng cao chất lượng đảng viên, công tác phát triển Đảng luôn được cấp ủy đảng và tổ chức Đoàn các cấp thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Cùng với các tiêu chuẩn chung về lý lịch chính trị, tư tưởng, quan điểm, phẩm chất đạo đức, lối sống, động cơ phấn đấu của quần chúng, còn có nhiều quy định cụ thể, như đoàn viên được xét kết nạp Đảng là những người thực sự tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, trách nhiệm công tác; tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng; tích cực, tự giác tham gia thực hiện mọi nhiệm vụ, cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương; có thành tích cao trong thực hiện nhiệm vụ, được đoàn viên, thanh niên tín nhiệm… Do đó, những đoàn viên, thanh niên được kết nạp Đảng luôn đủ đức, đủ tài, đủ nhiệt huyết cống hiến và dựng xây. Anh Giàng Quốc Hưng, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai cho biết: Phát triển đảng viên trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên tại cơ sở không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, mà còn tạo động lực để tuổi trẻ thi đua phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ tại địa phương, cơ sở. Qua đó, thúc đẩy các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, đơn vị, xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Lào Cai tiếp tục chỉ đạo đoàn cơ sở thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả công tác phát triển đảng trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên, sao cho mỗi đảng viên, đoàn viên là một “đầu tầu”, một “hạt giống đỏ” tại các đơn vị. Góp phần hữu ích vào các phong trào, hoạt động tại địa phương, đơn vị - anh Giàng Quốc Hưng cho biết thêm.

Tô Dung

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1