image banner
Khâu đột phá trong phát triển kinh tế của thành phố Lào Cai

LCĐT - “Trong những năm tới, thành phố Lào Cai tiếp tục coi phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, lấy phát triển thương mại - dịch vụ làm khâu đột phá để phát triển kinh tế nhanh và bền vững” - đó là khẳng định của bà Đào Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lào Cai.

Khách du lịch tham quan, mua hàng hóa tại chợ Cốc Lếu.

Thành phố Lào Cai nằm ở vị trí trung tâm và quan trọng nhất của tỉnh, là điểm cầu nối, cửa ngõ của Việt Nam và các nước ASEAN với miền Tây Nam Trung Quốc, là trung tâm của hành lang Bắc - Nam trong hợp tác các nước tiểu vùng sông MêKông. Những năm gần đây, thành phố Lào Cai luôn chú trọng đến công tác xây dựng hạ tầng, tạo nhiều ưu đãi thu hút đầu tư, có chính sách quản lý thị trường hợp lý, xây dựng môi trường xã hội văn minh, trong đó có mục tiêu là đưa kinh tế thương mại, dịch vụ trở thành mũi nhọn và là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trên thực tế, thành phố Lào Cai đã có nhiều đổi thay với hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ khá hoàn thiện, hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư được coi trọng. Thành phố hiện có 9.885 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, trong đó, có 13 chợ, 1 trung tâm thương mại được xếp loại đạt tiêu chuẩn và 25 siêu thị, cửa hàng tự chọn, 140 nhà hàng thực hiện kinh doanh ổn định và hiệu quả. Trên địa bàn xuất hiện nhiều tuyến phố chuyên doanh, hệ thống dịch vụ ngày càng đa dạng, trong đó một số ngành có sự bứt phá rõ rệt như bưu chính - viễn thông, bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, vận tải, du lịch, xuất - nhập khẩu. Loại hình dịch vụ, thương mại cũng có những cập nhật tiến bộ theo xu thế như cho thuê tài chính, đại lý nhận lệnh giao dịch chứng khoán, bảo lãnh ngân hàng.

Năm 2014, thành phố Lào Cai được công nhận là đô thị loại II, điều đó càng đòi hỏi ngành kinh tế thương mại, dịch vụ cần có những bước phát triển mới để tương xứng và phù hợp với tình hình chung. Đề án số 05 của Thành ủy Lào Cai về “Tạo bước đột phá trong phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch trên địa bàn thành phố Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020” chính là việc hiện thực hoá chủ trương đưa thương mại - dịch vụ - du lịch phát triển trở thành “trụ cột” trong cơ cấu kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, thành phố tiếp tục dành nguồn lực cho phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của tỉnh. Cụ thể, sẽ phát triển hệ thống trung tâm thương mại tổng hợp, trong đó có thu hút đầu tư để xây dựng 2 trung tâm thương mại lớn (phía Nam tại Khu Đô thị Lào Cai - Cam Đường; phía Bắc tại nút giao đường Hoàng Liên và đường Lê Quý Đôn). Ngoài ra, còn đầu tư nâng cấp, sửa chữa 1 chợ đạt tiêu chuẩn loại I kết hợp với khu thương mại kinh doanh dịch vụ tổng hợp, xây dựng mới 2 - 4 chợ loại III, phát triển các tuyến phố chuyên doanh, tuyến phố đặc thù như phố đi bộ, phố bán hàng ban đêm có kết hợp với tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và thu hút du khách. Đối với loại hình dịch vụ là việc duy trì khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình dịch vụ phát triển như dịch vụ vận tải, dịch vụ xuất - nhập khẩu, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm, bưu chính viễn thông, xúc tiến thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí. Cùng với đó là xúc tiến và “trải thảm” kêu gọi vốn đầu tư xây dựng hạ tầng các điểm dịch vụ vui chơi, giải trí, tại các điểm đã quy hoạch, nhất là Khu đô thị Lào Cai - Cam Đường. Trong hợp tác quốc tế, thành phố Lào Cai có cơ chế riêng để thu hút các hộ kinh doanh từ nước bạn Trung Quốc tới kinh doanh tại chợ Cốc Lếu để làm phong phú hơn nguồn cung hàng hoá, loại hình mua sắm nhằm thu hút du khách.

Đề án 05 của thành phố Lào Cai được xác định là sẽ góp phần quan trọng trong đẩy nhanh bước tiến hiện đại hóa thương mại nội địa, giúp thành phố chủ động và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Hiệu quả xã hội của Đề án là đến năm 2020, ngành thương mại, dịch vụ - du lịch sẽ tạo việc làm ổn định cho 4.000 lao động trực tiếp và 6.000 lao động gián tiếp, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bà Đào Thị Thu Hằng, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố cho biết: “Phát triển thương mại, dịch vụ là hướng đi nhanh, mạnh và bền vững, là mục tiêu thành phố Lào Cai đang hướng tới. Thành phố Lào Cai đang xây dựng trở thành một trong những trung tâm thương mại - du lịch của khu vực Tây Bắc trong năm 2020. Với hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, hệ thống giao thông thuận tiện, trong đó, có tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai đưa vào khai thác, được xem là phần kết cấu hạ tầng quan trọng bảo đảm cho việc thông thương vùng miền và quốc tế. Thành phố Lào Cai đang hội tụ đầy đủ, toàn diện các yếu tố cốt lõi, quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển thương mại - dịch vụ”.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1