image banner
Hiệu quả mô hình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên
Mô hình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên của đoàn viên, thanh niên thành phố Lào Cai đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội. Những tuyến đường bê tông rực rỡ sắc hoa không những trở thành điểm nhấn về cảnh quan mà còn mang lại giá trị về môi trường sinh thái.

Mô hình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên của đoàn viên, thanh niên thành phố Lào Cai đã tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội. Những tuyến đường bê tông rực rỡ sắc hoa không những trở thành điểm nhấn về cảnh quan mà còn mang lại giá trị về môi trường sinh thái.

Xã Tả Phời được Thành đoàn Lào Cai chọn thí điểm triển khai thực hiện mô hình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên. Trước đây, tuyến đường bê tông đi vào thôn Trang chạy dọc ven suối có nhiều đoạn cây rậm rạp, cỏ dại um tùm, thậm chí người dân còn mang rác thải sinh hoạt, xác động vật chết ra vứt bừa bãi. Điều này gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua lại.

 

Tuyến đường hoa tại thôn Trang, xã Tả Phời (thành phố Lào Cai).

Tháng 6/2018, Thành đoàn Lào Cai huy động xã hội hóa cải tạo tuyến đường với các hạng mục: Phát dọn sạch cỏ rác, xây bồn trồng hoa, trồng cây bóng mát, chỉnh trang tường bao. Đến nay, người dân địa phương vẫn còn ngỡ ngàng về sự đổi thay của tuyến đường thân thuộc với không gian trong lành. Anh Nguyễn Văn Thuyên, Bí thư Đoàn xã Tả Phời cho biết: Công trình có ý nghĩa thiết thực và được người dân ca ngợi, ủng hộ. Để duy trì tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên, Đoàn xã phân công đoàn viên phối hợp với người dân trong thôn hằng ngày chăm sóc, bảo vệ và có phương án trồng thay thế đối với những bồn hoa già cỗi.

Được cải tạo, trồng cây từ đầu tháng 9, đến nay, các loại hoa được trồng dọc tuyến đường nối giữa hai thôn Vạch - Tân Hợp, xã Cam Đường đã đua nhau khoe sắc. Tuyến đường này dài 800 m, nằm trên địa bàn cả 2 thôn nên việc vệ sinh, bảo dưỡng không được thực hiện thường xuyên, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường. Anh Mã Việt Hà, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Hợp cho biết: Sau khi Đoàn xã phát động công trình đường hoa, cây xanh chạy qua thôn, các đoàn viên, thanh niên nghiêm túc thực hiện dù lúc đầu nhiều người chưa thực sự “thông” về tư tưởng. Đến bây giờ, khi các loại hoa khoe sắc, ai đi qua cũng ngỡ ngàng bởi tuyến đường phong quang, sạch đẹp thì mọi người mới hiểu hết ý nghĩa của công trình này.

Công trình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên do Thành đoàn Lào Cai phát động từ đầu tháng 6/2018, nay được triển khai nhân rộng ra 4 thôn đang xây dựng thôn kiểu mẫu tại các xã: Cam Đường, Hợp Thành, Tả Phời, Đồng Tuyển. Tổng chiều dài các tuyến đường hơn 2.500 m, kinh phí thực hiện hơn 60 triệu đồng. Công trình được xã hội hóa hoàn toàn do đoàn viên, thanh niên các chi đoàn quyên góp, ủng hộ. Bên cạnh đó, Thành đoàn huy động hơn 1.000 lượt đoàn viên tham gia tình nguyện thi công, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh tại các tuyến đường. Nhờ bàn tay thu dọn, xây dựng, chăm sóc của đoàn viên, thanh niên, những vạt cỏ ven đường, bãi rác tự phát, bồn cây thiếu sức sống nay đã được thay bằng đường hoa rực rỡ. Công trình có ý nghĩa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần xây dựng các tiêu chí thôn kiểu mẫu. Qua đó nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong đoàn viên, thanh niên và người dân trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Anh Nguyễn Việt Tiến, Phó Bí thư Thành đoàn Lào Cai cho biết: Tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên được Thành đoàn Lào Cai triển khai thực hiện trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018, nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tạo cảnh quan môi trường, nâng cao ý thức của đoàn viên trong xây dựng nông thôn mới, thôn kiểu mẫu. Để duy trì và nhân rộng mô hình, thời gian tới, Thành đoàn tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo chi đoàn các xã, phường trên địa bàn thành phố khảo sát quỹ đất, nhân rộng các tuyến đường hoa tại những địa điểm phù hợp. Đối với những tuyến đã thực hiện, yêu cầu các chi đoàn phát triển các loại hoa dài ngày, đa dạng loại hoa, đồng thời chăm sóc, bảo vệ để các tuyến đường luôn sạch, đẹp.

Mô hình tuyến đường hoa, cây xanh thanh niên là hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo vệ hành lang an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan nông thôn, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới. Để tránh đi vào hình thức, thiết nghĩ, các cấp bộ đoàn cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân, tìm nguồn xã hội hóa ổn định để duy trì lâu dài, bền vững và nhân rộng mô hình.

Kim Thoa

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1