image banner
Điểm sáng Dạ 2
Về thôn Dạ 2, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê ven đô đã được công nhận là “Thôn kiểu mẫu”.

Về thôn Dạ 2, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê ven đô đã được công nhận là “Thôn kiểu mẫu”.

Đến thôn Dạ 2, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là tuyến đường giao thông sạch, đẹp được đổ bê tông trải dài từ đầu đến cuối thôn, nối liền các gia đình trong từng ngõ xóm. Để có được tuyến đường này, người dân trong thôn đã đóng góp trên 100 triệu đồng, hơn 2.000 ngày công lao động, trên 1.600 m2 đất, hàng chục ha đất trồng hoa màu. Tất cả đều được làm từ tinh thần tự nguyện của người dân. Ông Trần Văn Thấm, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Dạ 2 cho biết: Bắt đầu xây dựng nông thôn mới, việc triển khai làm đường giao thông gặp không ít khó khăn do nhiều hộ thuộc diện nghèo, khả năng đóng góp hạn chế, tư tưởng nhiều người chưa thông. Khi Ban Phát triển thôn đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của chương trình để bà con hiểu thì sự đồng thuận đã tăng lên. Đường giao thông hoàn thành, việc tiêu thụ nông sản của người dân trong thôn thuận lợi hơn, tạo điều kiện để thực hiện các tiêu chí khác.

 

Thủy sản là thế mạnh trong phát triển kinh tế của thôn Dạ 2.

Lợi thế của thôn Dạ 2 nằm ở vị trí ven đô, giao thương thuận lợi, nên thời gian gần đây, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Cây trồng chủ lực được lựa chọn là rau, hoa; về vật nuôi là lợn, gà, thủy sản; một số hộ phát triển thương mại - dịch vụ. Đến nay, toàn thôn có 14 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, 8 hộ phát triển nuôi thủy sản, hàng chục hộ tham gia kinh doanh dịch vụ, như xay xát, nấu rượu, làm đậu, bán tạp hóa… Khi đời sống kinh tế và nhận thức của người dân được nâng lên, việc vận động các hộ đóng góp cho những hoạt động công ích thuận lợi hơn nhiều. Đó là việc góp tiền tu sửa, mua sắm thêm thiết bị cho nhà văn hóa thôn, trang bị tủ sách cộng đồng với trên 200 đầu sách, sửa chữa cổng chào, trồng cây xanh trang trí ven đường, với tổng giá trị trên 40 triệu đồng.

Vấn đề vệ sinh môi trường cũng được thôn quan tâm, nhất là phong trào xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”. Người dân tích cực chỉnh trang nhà ở, phát quang bụi rậm, làm hố thu gom rác thải, cách ly chuồng trại chăn nuôi với nơi ở... để bảo vệ môi trường và sức khỏe gia đình. Đến nay, thôn Dạ 2 không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, quang cảnh trong thôn được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, tiêu chí văn hóa cũng được thôn quan tâm duy trì. Trong thôn không phát sinh tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự khu dân cư luôn được giữ vững. Thôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với việc niêm yết công khai các chỉ tiêu kế hoạch, các khoản thu - chi từ đóng góp của nhân dân.

Ông Đặng Hoàng Long, Chủ tịch UBND xã Cam Đường cho biết: Dạ 2 là thôn tiêu biểu của địa phương về xây dựng nông thôn mới và đã được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố Lào Cai công nhận là “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” cuối năm 2017. Những tiêu chí “Thôn kiểu mẫu” của Dạ 2 đều đạt ở mức cao: Tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm nhanh, hiện thôn không còn hộ nghèo; thu nhập bình của người dân đạt trên 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%, 95% số hộ đạt tiêu chí nhà ở dân cư, 100% số hộ có nhà tiêu, chuồng nuôi nhốt gia súc đạt chuẩn... Đây cũng là thôn điển hình về tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực trong nhân dân, cần được nhân rộng để cộng đồng học tập và làm theo.

Kim Thoa

Theo Báo Lào Cai điện tử 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1