image banner
Điểm sáng của ngành giáo dục - đào tạo thành phố Lào Cai
Hẹn gặp với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) giữa lúc các thầy cô trong trường đang bận rộn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường và đón nhận Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ II khiến người ngoài cuộc như chúng tôi cũng cảm nhận được khí thế tươi vui. Thời gian tiếp xúc không dài nhưng những gì chúng tôi nắm được về ngôi trường là khá ấn tượng.

Hẹn gặp với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thành phố Lào Cai) giữa lúc các thầy cô trong trường đang bận rộn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 25 năm thành lập trường và đón nhận Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ II khiến người ngoài cuộc như chúng tôi cũng cảm nhận được khí thế tươi vui. Thời gian tiếp xúc không dài nhưng những gì chúng tôi nắm được về ngôi trường là khá ấn tượng.

Bộn bề công việc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám Ngô Thị Thanh Nga vẫn không quên rà soát thêm một lần kế hoạch của nhà trường về bồi dưỡng học sinh giỏi, mảng công việc do cô trực tiếp đảm trách. Trên sổ theo dõi chuyên môn của Hiệu trưởng nhà trường, những con số không còn là sự khô khan mà hết sức sinh động: Năm học 2015 - 2016, trường có 305 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi, trong đó thành phố có 167 giải, cấp tỉnh có 125 giải, cấp quốc gia có 13 giải; năm học 2016 - 2017, học sinh của trường đoạt 159 giải cấp tỉnh, 29 giải cấp quốc gia và 20 em đoạt giải cấp quốc tế (toán học Úc). Trong năm học 2017 - 2018, bên cạnh việc duy trì giải học sinh giỏi các cấp thì số giải quốc tế tiếp tục tăng lên con số 34.

 

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường liên tục được nâng cao về trình độ, chuyên môn

Trò chuyện với phóng viên, Hiệu trưởng Ngô Thị Thanh Nga cho biết, trong những năm qua, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng học tập qua các môn học mà còn hướng tới sự phát triển toàn diện đối với học sinh nhờ sáng kiến giáo dục đa chiều. Đó là mô hình giáo dục gắn với tuyên truyền, kết nối thông tin, như rèn kỹ năng sống Poki, kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, an toàn giao thông, phòng tránh xâm hại tình dục, bạo hành gia đình, bạo lực học đường. Thông qua hoạt động ngoại khóa, kết hợp kiến thức đã học với thực tế, học sinh đã nâng cao năng lực tự hoàn thiện bản thân, năng lực thích ứng, tổ chức quản lý.

Bên cạnh đó, nhà trường còn tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận có định hướng với công nghệ thông tin, trang website của nhà trường; đến nay đã có trên 400 nghìn lượt truy cập, trong đó chủ yếu là học sinh nhà trường dưới sự giám sát của thầy cô, phụ huynh. Trong giáo dục thể chất, hầu hết học sinh chủ động đăng ký tham gia vào các câu lạc bộ đang hoạt động tích cực như cờ vua, bóng rổ, bóng chuyền hơi, võ thuật, aerobic, sáng tạo robotics…

Điểm nổi bật nữa là Trường Tiểu học Lê Văn Tám đang thực hiện khá thành công mô hình trường học theo định hướng chuẩn hóa, xã hội hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, được ngành giáo dục thành phố Lào Cai đánh giá cao. Đó là việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo của học sinh, thực hiện dạy học tích hợp các môn toán, khoa học, công nghệ giáo dục, đạo đức, lối sống thông qua mô hình “Hoạt động giáo dục - khơi nguồn yêu thương”. Cũng nhờ đó mà tinh thần chia sẻ, giúp đỡ trong các em học sinh được và nâng lên một cách tự giác. Điển hình là việc học sinh nhà trường nhiệt tình hưởng ứng hoạt động “Hội chợ thiện nguyện Xuân Mậu Tuất”, làm bánh trung thu tặng các bạn học sinh vùng cao và bán gây quỹ từ thiện. Đến nay, học sinh của Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã gây quỹ được 87,5 triệu đồng dành ủng hộ các bạn có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn hoặc học sinh mắc bệnh hiểm nghèo. Trước đó, nhà trường đã trích 54 triệu đồng từ nguồn quỹ này để ủng hộ 13 học sinh thuộc diện đặc biệt khó khăn của Trường Tiểu học Lê Văn Tám, Trường Tiểu học Nam Cường, Trường Tiểu học Bình Minh (thành phố Lào Cai) và Trường Tiểu học số II xã Chiềng Ken (huyện Văn Bàn).


 Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám trong lễ khai giảng năm học mới

Để xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ II, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đã tích cực đổi mới mọi mặt hoạt động. Cùng với thực hiện yêu cầu nhiệm vụ chung của ngành giáo dục thành phố Lào Cai, trường còn thực hiện nhiều giải pháp, mô hình dạy học có tính đột phá, sáng tạo như mô hình giáo dục STEM với chủ đề “Hoạt động giáo dục - khơi nguồn yêu thương”, tham gia Dự án mô hình trường học mới Việt Nam.

Về tổ chức, đội ngũ, trong nhiều năm liền, chi bộ với 35 đảng viên của nhà trường giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh, công đoàn nhà trường giữ được danh hiệu Tổ chức công đoàn vững mạnh xuất sắc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên liên tục được nâng cao về trình độ, chuyên môn. Hiện nay, 45/45 giáo viên của trường có trình độ chuẩn đại học, trong 5 năm qua (từ năm 2013 đến 2018) nhà trường có 106 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và 23 trường hợp đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm học 2017 – 2018, trường có 5 cá nhân được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen, cô Hiệu trưởng Ngô Thị Thanh Nga được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong công tác, nhà trường được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Điểm sáng của ngành giáo dục thành phố Lào Cai, thành tích của Trường tiểu học Lê Văn Tám đang ngày càng thực chất hơn như quan điểm dạy và học của nhà trường trong suốt những năm qua.

Cao Cường

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1