image banner
Đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI, PAPI và công bố chỉ số DCI

LCĐT - Sáng 29/6, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị chuyên đề về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tỉnh Lào Cai năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016 và công bố chỉ số năng lực điều hành cấp huyện (DCI) tỉnh Lào Cai năm 2015.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Vịnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Xuân Phong, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố; đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp và hơn 100 doanh nghiệp.


Quang cảnh hội nghị.

Về phía các cơ quan Trung ương có đại diện Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng thuộc Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Phong phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, dù hai chỉ số PCI và PAPI có 2 nhóm đối tượng khác nhau song đều có điểm chung là “nền hành chính phục vụ” người dân và doanh nghiệp. Hai chỉ số có phương pháp luận tương đồng, có mục đích đánh giá của chính quyền cấp tỉnh dựa trên tính hiệu quả của quản trị và hành chính công. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, hai chỉ số vẫn còn có khoảng cách khá xa, chỉ số PCI của Lào Cai liên tục trong tốp đầu cả nước, trong khi chỉ số PAPI vẫn đang nằm ở tốp giữa.

Xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI) năm 2015

Việc UBND tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm cải thiện đồng bộ 6 chỉ số thành phần của PAPI và 10 chỉ số thành phần của PCI. Thông qua hội nghị nhằm giúp các địa phương có căn cứ điều chỉnh và cải thiện hiệu quả công tác phục vụ người dân tốt hơn, tạo động lực thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế - xã hội Lào Cai phát triển.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp tham dự hội nghị có các đánh giá, khuyến nghị, phản hồi khách quan, thẳng thắn về các tiêu chí đánh giá quản trị và hành chính công, về môi trường đầu tư, sản xuất - kinh doanh tại Lào Cai để các cấp, ngành có những điều chỉnh tích cực hơn.

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chuyên môn căn cứ các chỉ số thành phần, thứ hạng để xây dựng các kế hoạch thực hiện với những chỉ tiêu rành mạch, rõ ràng. Đối với các huyện, cần nâng cao điểm số cho các chỉ số thành phần, đặc biệt nhóm huyện có điểm số ở mức thấp trong năm 2015.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ đã trình bày đề xuất giải pháp nâng cao chỉ số PCI và chỉ số PIPA trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Theo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện (DCI) của tỉnh Lào Cai năm 2015, huyện Văn Bàn đứng thứ nhất, huyện Si Ma Cai đứng cuối bảng xếp hạng.

So với bảng xếp hạng năm 2014, các vị trí dẫn đầu không có thay đổi nhiều, huyện Văn Bàn và Bát Xát vẫn xếp hai vị trí đầu tiên, huyện Sa Pa tiến thêm một bậc, xếp từ thứ 9, huyện Si Ma Cai từ thứ 6 tụt xuống cuối bảng xếp hạng. Điểm số giữa huyện đứng tốp đầu và cuối có mức chênh lệch lớn (gần gấp đôi), có sự chênh lệch xa về điểm số DCI trong năm 2015 từ thứ hạng thứ 7 trở đi.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh nhấn mạnh, qua các biểu chỉ số, người dân và doamh nghiệp Lào Cai tự nhận thấy đang sống trong môi trường đầu tư, sản xuất - kinh doanh ra sao, bởi đó là những đánh giá công minh và khách quan nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bài học quan trọng của chặng đường hơn 20 năm tái lập và phát triển của tỉnh Lào Cai là nêu cao tầm quan trọng của doanh nghiệp và sự đồng thuận của người dân. Để hiện thực hóa chủ trương này, trong nhiều năm qua, cả hệ thống chính trị đều vào cuộc với mục tiêu cao nhất là làm hài lòng doanh nghiệp, người dân.


Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương 3 huyện dẫn đầu về chỉ số DCI.

Tỉnh Lào Cai đã coi yếu tố doanh nghiệp là quyết định cho sự phát triển của tỉnh, địa phương luôn mong có cộng đồng doanh nghiệp hùng mạnh, phát triển toàn diện cả về quy mô và số lượng.

Về mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần xác lập các chỉ tiêu rõ ràng, cụ thể, quan điểm của tỉnh là thực chất chứ không quá đề cao thành tích. Cùng với đó nghiêm túc khắc phục những điểm còn hạn chế, yếu kém, trong đó có gắn với nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức và gắn với vị trí việc làm, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu.  

CAO CƯỜNG



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1