image banner
Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh
Thực hiện nội dung Công điện số 21/CĐ-TW ngày 14/9/2014 của Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương - Ủy ban Quốc gia TKCN về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 3, để chủ động đối phó, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão, mưa lũ, sạt lở đất gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thành phố

Khẩn trương, cương quyết di chuyển người dân ra khỏi vùng có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân; sẵn sàng phương án và tổ chức sơ tán dân ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, đặc biệt nơi có nguy cơ sạt lở đất đá.

Chỉ đạo tất cả các hộ dân trong vùng nguy hiểm (đặc biệt đối với 198 hộ thuộc 78 thôn của 75 xã phát sinh, bổ sung năm 2014 do UBND các huyện, thành phố báo cáo Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp), vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất chưa thực hiện di chuyển đến nơi an toàn phải tổ chức sơ tán ngay ra khỏi vùng nguy hiểm; yêu cầu UBND các huyện, thành phố thông báo đến UBND các xã, UBND các xã thông báo đến các thôn và các thôn thông báo đến từng hộ gia đình. Đôn đốc các doanh nghiệp đang thi công công trình trên sông suối có biện pháp đề phòng lũ quét, nước dâng bảo vệ an toàn cho người, phương tiện, vật tư, tài sản của doanh nghiệp.

Hướng dẫn nhân dân khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng, đặc biệt là lúa mùa vùng cao với quan điểm “xanh nhà hơn già đồng” để giảm thiểu tổn thất do thiên tai.

Tổ chức cử người canh gác, hướng dẫn người dân tại các khu vực các ngầm, đường qua suối, bến đò, những tuyến đường bị ngập để đảm bảo an toàn.

Phối hợp với Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, thực hiện vận hành hồ chứa đúng quy trình.

Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, của tỉnh, trên các phương tiện thông tin đại chúng để chủ động có các biện pháp phòng tránh và ứng phó kịp thời.

2. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ; sẵn sàng lực lượng và phương tiện phối hợp với lực lượng của các địa phương thực hiện sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống mưa, lũ; thường trực lực lượng tìm kiếm cứu nạn để xử lý tình huống khi có yêu cầu.

3. Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị đang thi công các công trình ven sông, suối phải di dời lán trại ra khỏi những nơi có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố sạt lở khi mưa lũ.

4. Giao Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thuỷ điện tính toán tháo nước đệm, hạ bớt mực nước hồ, cử người theo dõi chặt chẽ đập trong thời gian mưa lũ, vận hành xả lũ theo đúng quy trình được duyệt và chủ động thông báo cho các địa phương phía hạ du trước khi xả lũ theo đúng quy định.

5. Sở Nông nghiệp và PTNT (cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh) bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để thường xuyên thông tin, chỉ đạo và nắm tình hình thiên tai của các địa phương. Tập trung chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ kè sông, suối, hồ đập thủy lợi, tiêu nước chống ngập úng. Thường xuyên tổng hợp đầy đủ tình hình thiên tai trong toàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách và báo cáo Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương theo quy định.

6. Các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh theo nhiệm vụ được phân công, phối hợp với các địa phương nắm bắt tình hình, phối hợp chỉ đạo công tác cảnh báo và khắc phục hậu quả thiên tai, kịp thời báo cáo tình hình về Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN, Trưởng Ban Chỉ huy PCLB và TKCN để chỉ đạo. Chuẩn bị sẵn sàng, lực lượng, phương tiện thường trực, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác ứng cứu khi có yêu cầu.

7. Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thuỷ văn tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên thông báo diễn biến cơn bão số 3 để mọi người dân biết, chủ động phòng tránh.

8. Ban Chỉ huy PCLB -  TKCN cấp tỉnh, huyện, xã tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h (kể cả ngày nghỉ), theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo kịp thời các biện pháp phòng, chống, cập nhật thông tin, thường xuyên báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy PCLB và TKCN và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh, thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung Công điện này.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1