image banner
Cốc Lếu - Trung tâm thương mại sầm uất

LCĐT - Cốc Lếu là một trong những trung tâm thương mại cổ nhất Lào Cai. Từ thời thuộc Pháp, nơi đây đã khá sôi động với sự giao thương hàng hoá giữa Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai. Đến nay, phường Cốc Lếu vẫn giữ được vị trí trung tâm kinh tế, thương mại sầm uất bậc nhất của thành phố Lào Cai.

Những ngày đầu năm 2016, các tuyến đường, phố: Cốc Lếu, Hoàng Sào, Thủy Hoa, Hòa An nhộn nhịp như ngày hội. Khách du lịch đến Lào Cai dường như đều dừng ở những tuyến phố này để mua sắm, tham quan. Chợ tạm Cốc Lếu hoạt động trong thời gian chờ đợi hoàn thiện chợ mới vẫn đông khách. Phố buôn bán vàng bạc Hòa An rực rỡ đèn LED phục vụ khách hàng có nhu cầu về vàng, bạc, đồ trang sức. Riêng phố Cốc Lếu được coi là thiên đường của thời trang, làm đẹp. Đường Hoàng Liên vẫn giữ vị trí dẫn đầu về giá trị bất động sản. Đường An Dương Vương tuy mới, nhưng được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, với những khu biệt thự liền kề sang trọng, dãy nhà hàng ẩm thực phong phú, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của thực khách.

Một góc phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai).

Phường Cốc Lếu còn là nơi tập trung trụ sở của hầu hết các ngân hàng lớn, được coi là “trung tâm tài chính” của thành phố Lào Cai. Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Cốc Lếu chia sẻ: “Được sống ở phường Cốc Lếu là niềm tự hào của cả gia đình tôi”.

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội phường Cốc Lếu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đảng uỷ, UBND phường đã tập trung chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế gắn với thu ngân sách, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, qua đó giảm số hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá, giàu, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Tốc độ gia tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt bình quân 22,7% trong giai đoạn 2010 - 2015, vượt 7,7% so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ V đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng các ngành thương mại, dịch vụ đạt 97,9%, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp - xây dựng đạt 2,1%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường.

Đặc biệt, kinh tế của phường Cốc Lếu chuyển dịch mạnh, từ các cơ sở, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, manh mún, kém hiệu quả, giá trị sinh lời thấp sang kinh doanh các mặt hàng, lĩnh vực giá trị sinh lời cao và được đầu tư với quy mô lớn hơn theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, văn minh. Chất lượng các sản phẩm, dịch vụ được nâng lên, tạo ấn tượng tốt đối với du khách đến tham quan, làm việc tại Lào Cai nói chung và phường Cốc Lếu nói riêng. Thương hiệu của các cơ sở kinh doanh được củng cố,  phát triển, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương; thu nộp ngân sách nhà nước bình quân hằng năm đạt trên 16 tỷ đồng.

Đồng chí Đặng Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu cho biết: Để đạt được những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội, phường đặc biệt coi trọng công tác cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh; đồng thời, chú trọng công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, như vốn tạo việc làm, quỹ khuyến công và một số nguồn vốn ưu đãi thông qua các tổ chức tín dụng, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vay vốn. Để thu hút du khách đến thành phố Lào Cai, phường Cốc Lếu đã tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu các sản phẩm du lịch qua các phương tiện thông tin đại chúng, hiệp hội ngành nghề và mỗi người dân.

Nhằm tăng thu ngân sách, phường Cốc Lếu còn thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh kết hợp với phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho kinh tế phát triển bền vững.





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1