image banner
Bài 1: Thành công nhờ dân vận khéo
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận hết sức quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, chi bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai đã và đang làm khéo công tác dân vận để xây dựng đô thị văn minh. 

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc dân vận hết sức quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, chi bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Lào Cai đã và đang làm khéo công tác dân vận để xây dựng đô thị văn minh.

 

Nhờ công tác dân vận khéo, thành phố đã xây dựng được nhiều tuyến phố văn minh.

Thêm những tuyến phố xanh - sạch - đẹp

Năm 2018, phường Bắc Cường có kế hoạch xây dựng tuyến phố Lê Văn Thiêm, thuộc khu dân cư Phú Thịnh 2 là tuyến phố văn minh. Có 26/41 gia đình đang tiến hành lát đá vỉa hè, số hộ còn lại cam kết thực hiện trong tháng 10. Đồng chí Tống Quang Tháp, Bí thư Chi bộ khu dân cư Phú Thịnh 2 hồ hởi khoe với chúng tôi: Sau hôm có phóng viên dự sinh hoạt chi bộ, chúng tôi tiến hành họp bàn thêm vài buổi nữa cho “chín” phương án rồi mới họp dân để triển khai. Ban đầu nhiều hộ còn e ngại, chưa muốn thực hiện do chi phí gần 10 triệu đồng/hộ, đây quả thật không phải là số tiền nhỏ. Mưa dầm thấm lâu, chúng tôi đến vận động từng hộ, đến giờ tất cả các hộ dân đều hiểu và đồng thuận cao chủ trương trên.

Đến phường Bắc Cường hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng bởi hạ tầng khang trang sạch, đẹp, hiện đại khác trước rất nhiều. Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Trọng Đoan cho biết, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, phường đã kiện toàn và thành lập các tổ tuyên vận, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao đất, giải phóng mặt bằng, giữ gìn trật tự đô thị, xây dựng các tuyến phố văn minh… Nhờ khéo léo, tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể mà một số dự án sau nhiều năm “giậm chân tại chỗ” hoặc dở dang đến nay đã hoàn thành.

Phường Phố Mới xác định năm 2018 là năm tăng cường kỷ cương hành chính gắn với xây dựng văn minh đô thị. Cấp ủy đã lãnh đạo hệ thống chính trị phường phát huy sự chủ động, sáng tạo trong công tác dân vận để thực hiện các mục tiêu đề ra. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà nhân dân tích cực góp tiền, góp công để xây dựng các tiểu công viên, trồng hoa và duy trì chăm sóc, tạo cảnh quan tại các đoạn vỉa hè, đất công đang để trống làm thay đổi diện mạo nhiều tuyến phố. Đặc biệt, các chi bộ đã chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên vận, nên tạo được sự đồng lòng, nhất trí đóng góp, ủng hộ của người dân. Tại tổ 1 phường Phố Mới huy động tiền xã hội hóa tới trên 10 tỷ đồng và đã thực hiện hoàn thành 13.000 m2 vỉa hè đổ bê tông, trồng cây xanh, lắp dụng cụ thể thao, tạo khu vui chơi cho trẻ em. Còn dọc tuyến đường Nguyễn Tri Phương, người dân làm hàng rào, tạo hai bồn hoa lớn ở đầu đường làm đẹp thêm cảnh quan, sân bóng đá mini cũng được hình thành thúc đẩy phong trào thể thao của tổ dân phố.

Cũng từ công tác dân vận khéo, hơn 40 hộ dân ở tổ 2 tự nguyện đóng góp tiền, ngày công và hiến đất với tổng giá trị trên 1,3 tỷ đồng, cùng những hỗ trợ của nhà nước để con đường dân sinh sớm được hoàn thành. Hay hơn 10 hộ dân thuộc tổ 15B đã vận động xã hội hóa trên 300 triệu đồng để hoàn thành đường bê tông dài gần 1km.

Từ phường Phố Mới, Bắc Cường đến Kim Tân, Cốc Lếu, Nam Cường... quá trình dân vận khéo bền bỉ của các chi bộ thôn, tổ dân phố, khu dân cư ở các xã, phường đã và đang khơi dậy sức mạnh đoàn kết và nguồn lực trong nhân dân để xây dựng thành phố văn minh.

Nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”

Do ngân sách nhà nước cho việc chỉnh trang đô thị còn hạn chế, thành phố Lào Cai đã đề ra mục tiêu xã hội hóa xây dựng thành phố “xanh - sạch - đẹp - văn minh”. Thực hiện chủ trương này, các địa phương trên địa bàn thành phố Lào Cai đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay để vận động nhân dân, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tạo sự đồng thuận và chủ động trong thực hiện. Ban Dân vận Thành ủy có văn bản hướng dẫn các cấp ủy cơ sở các bước triển khai mô hình, định hướng lựa chọn nội dung mô hình vào những vấn đề mới, vấn đề liên quan đến dân sinh. Nhiều địa phương có những mô hình hiệu quả, cách làm hay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân giải quyết những vấn đề khó.

Đồng chí Nguyễn Trung Bẩy, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy cho biết: Chúng tôi luôn nhấn mạnh công tác dân vận phải khéo như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chúng ta phải ghi tạc vào đầu cái chân lý này, dân rất tốt, lúc họ đã hiểu thì việc gì khó khăn mấy họ cũng làm được, hy sinh mấy họ cũng không sợ. Nhưng trước hết phải chịu khó tìm đủ mọi cách giải thích cho họ thấy, những việc đó là vì lợi ích của họ mà họ phải làm”. Vậy nên, công tác dân vận trên địa bàn thành phố được làm bài bản, gốc rễ, đúng quy trình và cũng rất sáng tạo, tỉ mỉ với từng công việc, hoàn cảnh, đó là bí quyết của thành công.

Đến nay, thành phố đã triển khai xây dựng được 78 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, tự quản giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… trong đó, trên 30 mô hình về thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Thông qua đó, người dân thành phố từng bước hình thành ý thức tự giác, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, thực hiện tốt quy ước, hương ước thôn, phố, góp công, góp tiền làm đường giao thông, chỉnh trang đô thị... Kết quả, 5/5 xã của thành phố đã đạt xã nông thôn mới, 6 thôn đạt thôn kiểu mẫu. Tại các phường nội đô, 1 tuyến phố được công nhận tuyến phố kiểu mẫu, 170 tuyến phố đạt văn minh.

Thời gian tới, Ban Dân vận Thành uỷ tiếp tục nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” nhằm vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc xây dựng và thực hiện văn minh đô thị. Huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, vỉa hè, điện chiếu sáng, điểm vui chơi giải trí. Tiếp tục lồng ghép các mô hình “Dân vận khéo” với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, góp phần đưa thành phố Lào Cai xứng tầm với một đô thị hiện đại, văn minh.

Tin tưởng rằng, với công tác “Dân vận khéo” của thành phố thì việc gì cũng thành công.

Kim Thoa – Phương Thảo

Theo Báo Lào Cai điện tử



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1