image banner
Tự hào được làm công dân của thành phố anh hùng lao động

Trong tiết trời mùa thu cách mạng, trong không khí cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai đang phấn khởi thi đua lập thành tích hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Lào Cai, 65 năm ngày giải phóng Lào Cai; mừng thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và đặc biệt là đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vừa được Đảng và Nhà nước phong tặng cho thành phố chúng ta. Là một cán bộ đã nghỉ hưu, tôi thật xúc động và bồi hồi viết lại cảm xúc của mình về mảnh đất thân yêu này.

Phố Thị Lào Cai xưa và thành phố Lào Cai ngày nay là một vùng đất cổ, được hình thành ngay từ thời phong kiến, sau đó được người Pháp quy hoạch để phát triển ngay từ năm 1904 (đầu thế kỷ 20). Hơn một nửa thế kỷ hình thành và phát triển, đô thị Lào Cai đã có biết bao thăng trầm thay đổi. Sau khi giành được chính quyền, đô thị Lào Cai đã 4 lần tái hợp, tách nhập. Để đến 11/2004 chính thức được công nhận là thành phố Lào Cai thuộc tỉnh Lào Cai. Có thể nói, trên đất nước Việt Nam chưa có một đô thị nào có sự thăng trầm như thành phố Lào Cai. Một đô thị nằm ngay trên đường biên giới quốc gia. Nơi hợp hữu của hai dòng sông Hồng Hà và Nậm Thi đầy thơ mộng. Nhưng xưa kia Lào Cai bị coi là vùng đất xa xôi hẻo lánh, “nơi rừng thiêng, nước độc”. Ai đưa tôi đến chốn này – Bên kia Cốc Lếu bên này Lào Cai. Nhớ về thủa xa xưa ấy mà lòng mỗi chúng ta không khỏi bùi ngùi xót xa, rồi lại phải trải qua chiến tranh biên giới, cả thành phố hoang tàn đổ nát chỉ còn có lau sậy, bom mìn, ấy vậy mà chỉ sau 20 năm tái lập; đi từ con số không hầu như tất cả. Đến hôm nay tỉnh Lào Cai nói chung, thành phố Lào Cai nói riêng đã có một cơ ngơi khang trang bề thế, trở thành một tỉnh nhất nhì Tây Bắc. Kinh tế phát triển vượt bậc, đói nghèo đang từng bước lùi xa; cuộc sống Nhân dân đã có nhiều nhà giàu có. Đặc biệt là thành phố Lào Cai từ chỗ hoang tàn đổ nát, hôm nay đã có biết bao thay đổi - thay đổi từng ngày, từng giờ; cả thành phố là một công trường hối hả ngày đêm; tất cả đang hướng tới một thành phố văn minh, giàu đẹp và kỷ cương, thân thiện; thành phố của 27 sắc hoa; thành phố của Thi ca, nhạc hoạ; thành phố giao thương hoà bình hữu nghị; thành phố đầu cầu của tiến trình hội nhập quốc tế. Quả như nhà thơ Trần Hùng đã viết:

                        Xưa tìm em trong lối mờ lau rậm

                        Nay gặp em giữa rực rỡ đô thành

                        Cho chúng mình đi trong thực như mơ!

emoticon

emoticon  

Là một công dân tôi thấy thật hạnh phúc, được sống làm việc ở một thành phố có bề dầy lịch sử. Một đô thị “sơn kỳ-thuỷ tú” đang dấy lên hào khí “Hoàng liên ải Bắc và hôm nay lại càng sung sướng tự hào được làm công dân của một thành phố Anh hùng”.

Có được thành quả đó, không khỏi bùi ngùi nhớ đến sự hy sinh bao máu đào, mồ hôi công sức của các bậc cách mạng đàn anh; của biết bao đồng bào, đồng chí đã vì sự sinh tồn của Lào Cai mà anh dũng chấp nhận hy sinh. Biết bao công sức của các thế hệ người Lào Cai đã đổ xuống, để có một thành phố anh hùng tươi đẹp như hôm nay.

Xây dựng thành phố Anh hùng đã khó, nhưng giữ được danh hiệu Anh hùng càng khó hơn. Tuy là thành phố Anh hùng lao động song thành phố vẫn còn xã, phường, thôn bản và nhiều hộ gia đình khó khăn; thậm chí còn đói kém; một số mặt đời sống xã hội nhất là văn hoá đô thị còn hạn chế; làm thế nào để hạn chế và đẩy lùi được? là một người dân tôi suy nghĩ và mong muốn: Mỗi người dân thành phố, mỗi hộ gia đình của thành phố, mỗi ngày hãy làm nhiều việc tốt, nhiều việc tử tế vì cộng đồng; để góp phần xây dựng thành phố, xây dựng bản sắc con người thành phố Lào Cai: Năng động, sáng tạo, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; để Lào Cai mãi xứng đáng là thành phố Anh hùng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước tin yêu trao tặng./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1