image banner
TP Lào Cai: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp
Trong những năm qua, hoạt động của Hội đồng Nhân dân các cấp đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, thực hiện tốt vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc.
emoticon  
 Đ/c Mai Đình Định - Bí thư Thành ủy phát biểu tại kỳ họp
Thực hiện chương trình hoạt động năm 2015 của HĐND thành phố. Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố theo chức năng, nhiệm vụ của mình đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, chương trình hoạt động đã đề ra. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, t
rước kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố Tổ chức tiếp xúc cử tri và chỉ đạo các tổ đại biểu HĐND thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các cuộc họp để thông báo đến cử tri nội dung chương trình kỳ họp, báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cư tri và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri tham gia vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước khi trình ra kỳ họp. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri và chỉ đạo các Tổ đại biểu HĐND thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri, đồng thời lồng ghép với các cuộc họp của địa phương để thông báo kết quả kỳ họp và tuyên truyền các Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Thường trực HĐND đã tổ chức thành công 03 cuộc tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu HĐND thành phố đã tổ chức 21 cuộc tiếp xúc cử tri. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri đã có trên 1800 lượt đại biểu, cử tri tham dự, trong đó có trên 300 đại biểu cử tri tham gia phát biểu ý kiến. Ngoài ra Thường trực HĐND thành phố đã phối hợp với tổ đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại thành phố Lào Cai, Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND thành phố Lào Cai xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri hai cấp tỉnh và thành phố trước kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố tại 2 điểm với trên 300 đại biểu cử tri tham dự; phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội & HĐND tỉnh Lào Cai tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai, Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Hiệp hội Doanh nghiệp Lào Cai sau kỳ họp thứ 8 và trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII tại 02 điểm (Hội trường nhà văn hóa Apatit và Hội trường nhà văn hóa xã Hợp thành) với tổng số trên 500 đại biểu cử tri tham dự. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri đã có trên 300 ý kiến, kiến nghị của cử tri tham gia,, các ý kiến của cử tri được tổng hợp, kiểm tra phân loại và chuyển tới các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Để tổ chức tốt kỳ họp, Thường trực HĐND đã phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lào Cai tổ chức Hội nghị liên tịch để thống nhất các nội dung trình kỳ họp; ban hành thông báo nội dung, chương trình kỳ họp và các văn bản chỉ đạo chuẩn bị các báo cáo, tờ trình trình kỳ họp đúng theo quy định; kịp thời có ý kiến chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết ý kiến cử tri, đồng thời thống nhất với UBND về báo cáo tình hình và kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ sau kỳ họp, tổng hợp, đề nghị UBND giải trình một số nội dung mà cử tri quan tâm.

Trong hoạt động giám sát thường xuyên, Thường trực HĐND thành phố đã triển khai tổ chức giám sát, khảo sát toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, trong đó tập trung dành nhiều thời gian đi kiểm tra, giám sát trực tiếp tại cơ sở về công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đô thị trong dịp tết Nguyên đán; việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; công tác chỉnh trang đô thị; trật tự đô thị trên địa bàn; kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện các Nghị quyết về cơ chế hỗ trợ do HĐND thành phố ban hành, giám sát tình hình triển khai các Nghị quyết kỳ họp 13 HĐND thành phố; đôn đốc kiểm tra việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Dự toán ngân sách năm 2015; Kiểm tra, giám sát thường xuyên việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri... qua kiểm tra, giám sát thường xuyên Thường trực HĐND đã chỉ ra những tồn tại hạn chế, giúp các cơ quan đơn vị kịp thời khắc phục, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện đúng quy định, pháp luật của Nhà nước; đồng thời có ý kiến đề nghị các cấp, các ngành chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Trong Hoạt động giám sát chuyên đề, Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai 02 cuộc giám sát chuyên đề về "Chương trình mục tiêu An sinh xã hội năm 2014, 2015", Giám sát "kết quả, tiến độ giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố" đối với các phòng ban, đơn vị thành phố, đồng thời khảo sát tình hình thực tế tại các cơ sở. Kết quả: giám sát "Chương trình mục tiêu An sinh xã hội năm 2014, 2015": Năm 2014 đã hỗ trợ tạo và tự tạo chỗ làm việc mới cho 2.520 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 85%, trong đó qua đào tạo nghề là 60,7%; Cấp 2.829 thẻ BHY tế cho trẻ em đưới 6 tuổi, cấp 12.672 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, các Ban HĐND thành phố cũng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát chuyên đề thuộc thẩm quyền của các Ban theo chương trình công tác năm 2015 và Nghị quyết kỳ họp thứ 13 HĐND thành phố, trong đó: Giám sát trực tiếp đối với UBND các xã, phường Duyên Hải, Lào Cai, Cam Đường, Tả Phời, trực tiếp giám sát công tác quản lý các thiết chế văn hóa đối với UBND phường Kim Tân, UBND xã Đồng Tuyển và giám sát gián tiếp thông qua báo cáo đối với UBND các xã, phường còn lại trên địa bàn thành phố. Hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND thành phố đã triển khai theo đúng tinh thần nghị quyết HĐND thành phố, đúng quy định pháp luật, đồng thời tổng hợp đầy đủ những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc để kịp thời phản ánh, kiến nghị với các cấp, các ngành có liên quan để chỉ đạo, tiếp thu và giải quyết theo thẩm quyền. Hoạt động của HĐND thành phố đảm bảo thực hiện đúng Luật định, đúng Quy chế và chương trình đã được thông qua, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của địa phương. Việc tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề "Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố" giúp cho các hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực, các Ban, các đại biểu HĐND đổi mới về phương pháp, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung nghị quyết của HĐND thành phố, chất lượng giám sát, khảo sát được nâng lên. Việc chuẩn bị chương trình, nội dung kỳ họp tiếp tục được đổi mới về phương pháp và nội dung, bảo đảm trọng tâm, ngắn gọn và cơ bản hoàn thành đúng thời gian qui định. Công tác tiếp nhận, chỉ đạo triển khai giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri có nhiều chuyển biến tích cực, theo quy trình cụ thể từ việc tiếp thu ý kiến, kiểm tra xác minh ý kiến, tổng hợp phân loại ý kiến, phân công nhiệm vụ chỉ đạo triển khai giải quyết và kiểm tra giám sát thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trong thời gian tới, HĐND Thành phố tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tăng cường công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết các kỳ họp của HĐND, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp, nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Triển khai thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, phân xếp loại chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND, các Ban, Tổ đại biểu HĐND thành phố; Tham gia tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chung của thành phố. Triển khai các bước theo Luật để chuẩn bị tốt cho kỳ họp tổng kết HĐND thành phố và bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1