image banner
TP Lào Cai phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I giai đoạn 2020-2025
Thành phố Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ ký công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai năm 2014. Qua 05 năm xây dựng và phát triển đến nay thành phố Lào Cai đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị xứng đáng với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế của một tỉnh phát triển trong khu vực nói riêng cũng như khu vực Tây Bắc nói chung. 

Thành phố Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ ký công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Lào Cai năm 2014. Qua 05 năm xây dựng và phát triển đến nay thành phố Lào Cai đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị xứng đáng với vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế của một tỉnh phát triển trong khu vực nói riêng cũng như khu vực Tây Bắc nói chung.

Thành phố Lào Cai năm thứ hai liên tiếp là đô thị xanh - sạch - đẹp

Để tiếp tục phát triển thành phố Lào Cai, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I trong giai đoạn 2020 – 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố Lào Cai tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực thực hiện. Để đảm bảo định hướng phát triển cho thành phố, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Lào Cai và vùng phụ cận đến năm 2040, tầm nhìn năm 2050 tại Quyết định số 1020/QĐ-UBND ngày 13/4/2018. Việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố để mở rộng không gian phát triển đô thị, đồng thời khai thác các tiềm năng về phát triển kinh tế được phát huy, nhất là với du lịch, dịch vụ, kinh tế cửa khẩu, định hướng thành phố Lào Cai nằm trong quần thể khu du lịch quốc gia Sa Pa - Ý Tý, huyện Bát Xát và tiến tới xây dựng thành phố Lào Cai thành đô thị du lịch quốc gia, nâng tầm vị thế một đô thị biên cương năng động, phát triển của tỉnh Lào Cai và của cả nước.

Tổng diện tích thành phố Lào Cai theo quy hoạch chung mới là 283,93 km2. Bao gồm: diện tích thành phố Lào Cai hiện tại;18 thôn của xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng; toàn bộ xã Cốc San và 02 thôn Kim Thành 1, Kim Thành 2, xã Quang Kim, huyện Bát Xát. Các khu chức năng chính đô thị của thành phố Lào Cai gồm 07 phân khu:

(1) Khu kinh tế Cửa khẩu và du lịch tâm linh

(2) Khu trung tâm Hành chính - chính trị phức hợp

(3) Khu Đô thị sinh thái

(4) Khu Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

(5) Khu Đô thị - Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng gắn với Công nghiệp công nghệ cao

(6) Khu Công nghiệp xanh  - dự trữ phát triển

(7) Khu Dự trữ phát triển và nông nghiệp đô thị

Đồng thời UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Lào Cai giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1766/QĐ-UBND ngày 18/6/2018. Qua định hướng chung của tỉnh, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 28/6/2019 về Triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị thành phố Lào Cai giai đoạn 2017 – 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó phân ra các mục tiêu về chỉ số phát triển đô thị, kinh phí giai đoạn đầu tư và lộ trình, tổ chức thực hiện đối với các đơn vị, phòng ban chuyên môn thành phố.

Hiện nay trong 05 tiêu chi đô thị loại I theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc hội), thành phố Lào Cai mới chỉ đạt được 3/5 tiêu chí, còn 02 tiêu chí về quy mô dân số và mật độ dân số chưa đạt điểm tối thiểu quy định.

Để hoàn thiện 02 tiêu chí chưa đạt điểm là quy mô dân số và mật độ dân số, nâng cao hơn đối các tiêu chí về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị, UBND thành phố đã đề xuất các giải pháp cụ thể, trình UBND tỉnh danh mục bố trí nguồn vốn thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nhà đầu tư để hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn nâng cấp thành phố Lào Cai lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2020-2025.

Đối với các dự án đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách, hiện nay Sở Kế hoạch và đầu tư đang thẩm định để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đồng thời UBND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các Sở ngành lựa chọn các danh mục ưu tiên để phân kỳ đầu tư hàng năm. Đối với các dự án kêu gọi đầu tư sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp, nhà đầu tư thì UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố Lào Cai tại Quyết định số 497/QĐ-UBND ngày 05/3/2019.

Ngoài ra trong các cuộc họp làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh Lào Cai, UBND thành phố cũng chủ động báo cáo, đề xuất kiến nghị UBND tỉnh ưu tiên bố trí kinh phí cho các dự án, quy hoạch phục vụ nhiệm vụ phát triển đô thị./.

Đào Minh Khánh

Đào Minh Khánh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1