image banner
TP Lào Cai: Hiệu quả từ Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng chống tệ nạn xã hội về ma túy giai đoạn 2016 – 2020”
Đề án số 13 về “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng chống tệ nạn xã hội về ma túy giai đoạn 2016 – 2020” là một trong 22 đề án, thuộc 4 chương trình công tác trọng tâm toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai khóa XXII, với mục tiêu cơ bản đến năm 2020 kìm chế và đẩy lùi số người nghiện phát sinh mới trên địa bàn. 

Đề án số 13 về “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng chống tệ nạn xã hội về ma túy giai đoạn 2016 – 2020” là một trong 22 đề án, thuộc 4 chương trình công tác trọng tâm toàn khóa của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai khóa XXII, với mục tiêu cơ bản đến năm 2020 kìm chế và đẩy lùi số người nghiện phát sinh mới trên địa bàn.

Thành phố xác định công tác cai nghiện ma túy là một nội dung trọng tâm cần thực hiện tốt để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Lào Cai. Qua 4 năm triển khai thực hiện tại nhà cai nghiện các xã phường đã đưa tổng số 1.134 lượt đối tượng vào cai nghiện, trong đó năm 2016: 315 lượt, Năm 2017: 329 lượt, Năm 2018: 320 lượt, dự ước năm 2019: 330 lượt, (so với chỉ tiêu đền án đạt 100,3%), số lượt người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại trung tâm tỉnh, thành phố là 565 người ( so với chỉ tiêu đề án đạt 109,7%). Số lượt người điều trị methadone là 475 lượt người ( so với chỉ tiêu đề án đạt 135,7%). Cai nghiện tại gia đình tập trung quản lý các đối tượng giai đoạn 2 và giai đoạn 3 ( quản lý sau cai). Trong 4 năm triển khai thực hiện cho thấy vai trò, trách nhiệm quản lý của gia đình và khu dân cư đã có những chuyển biến tích cực, các qui định về quản lý người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng đã và đang được thực hiện tốt, góp phần quan trọng vào kết quả chung của chương trình. Hiện tại gia đình và cộng đồng đang quản lý cho 774 người nghiện đạt 83,1% số người nghiện đang quản lý cai nghiện bao gồm (Người nghiện đang được quản lý các giai đoạn tại gia đình và người nghiện đang tham gia điều trị methadone) vượt mục tiêu đề án 13,1%, các xã phường đã quan tâm chỉ đạo triển khai triển khai các nội dung chương trình cai nghiện ma túy tương đối hiệu quả trên các khâu từ lập hồ sơ đến quản lý.

Đối với mục tiêu: Cơ bản 100% số xã phường không có tụ điểm mua bán, sử dụng chất ma túy: Kết quả qua trong 4 năm qua, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thành phố và lực lượng Công an các xã phường tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nắm tình hình một cách toàn diện, có chiều sâu, tập trung nắm bắt qui luật hoạt động của các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong đó tập trung phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách với các cơ quan chức năng. Tổ chức các đợt tấn công, truy quét tội phạm, không để tồn tại các tụ điểm mua bán, sử dụng trái pháp chất ma túy đã được triệt phá. Đồng thời tăng cường sự đầu tư các phương tiện, trang thiết bị, kinh phí đủ phục vụ cho công tác đấu tranh tội phạm ma túy. Đến nay cơ bản các tụ điểm buôn bán tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy đã được triệt phá, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đồng chí Mai Đình Định, Bí thư Thành ủy Lào Cai trao thưởng cho cán bộ,chiến sỹ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố

Công tác tổ chức công nhận hoàn thành chương trình cai nghiện tại cộng đồng, hoàn thành chương trình cai nghiện tại trung tâm trở về tái hòa nhập cộng đồng ( quản lý sau cai) được tổ chức chặt chẽ, đảm bảo đúng qui định, từ năm 2016 đến nay có 95 người được công nhận hoàn thành chương trình cai nghiện tại cộng đồng, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 có 79 người hoàn thành chương trình cai nghiện tại Trung tâm tỉnh, thành phố trở về tái hòa nhập cộng đồng quản lý sau cai và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc. Tại cơ sở điều trị methadon xã hội hóa đến nay đã có 30 trường hợp hoàn thành chương trình điều trị methadone, trong đó có 17 người có kết quả âm tính với chất ma túy và đến nay không sử dụng ma túy, nâng tổng số người hoàn thành chương trình cai nghiện tại cộng đồng và Trung tâm trở về ( quản lý sau cai) hoàn thành chương trình điều trị methadonne lên 191 người (so với mục tiêu đạt 102,1%). Việc bố trí nguồn kinh phí phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy từ nguồn ngân sách nhà nước theo các văn bản qui định của trung ương, của tỉnh và từ ngân sách thành phố đã cho thấy sự quan tâm của cấp ủy chính quyền thành phố đối với công tác cai nghiện may túy trên địa bàn. Nguồn kinh phí đã hỗ trợ tích cực cho các xã phường tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình cai nghiện ma túy, đảm bảo việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch và tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Cai nghiện tại gia đình, cộng đồng vẫn là một giải pháp cần thiết để điều trị cho hơn 900 người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn thành phố Lào Cai. Tuy vậy điều cần thiết nhất là phải nâng cao hiệu quả của công tác này. Theo đó cần tăng cường nân cao nhận thức cho người nghiện, gia đình và cộng đồng về việc nghiện ma túy là một căn bẹnh, có thể cai được đẻ họ tự giác hợp tác, lựa chọn hình sccai nghiệm phù hợp. Thêm nữa tiếp tục quan tâm có chính sách cho việc cai nghiện tại gia đình, cộng đồng bằng việc hỗ trợ về thuốc, tư vấn y tế, tâm lý cho người nghiện, trên hết là cần có chính sách hỗ trợ sau cai nghiện ma túy để họ có thể có việc làm, tự ổn định cuộc sống. Đồng thời, phải xây dựng được môi trường lành mạnh không có ma túy để hạn chế những nguy cơ gia tăng số người nghiện mới. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân. Triển khai có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; đồng thời, tranh thủ sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của nhân dân nhằm giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn. Kết quả này là một trong những hoạt động thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Lào Cai khóa XXIII nhiệm kỳ 2020 – 2025/.

Minh Ngọc
Minh Ngọc
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1