image banner
TP. Lào Cai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ giải quyết TTHC

Sau hơn một năm thiết lập, kênh thông tin đường dây nóng tiếp nhận phán ánh, kiến nghị của người dân và hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của UBND thành phố Lào Cai thông qua 26 số điện thoại của các đồng chí Lãnh đạo UBND thành phố; Chánh văn phòng và Phó Chánh văn phòng HĐND và UBND thành phố; Trưởng phòng Nội vụ; Chủ tịch UBND các xã, phường; Bộ phận thường trực hỗ trợ giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đã thực hiện tiếp nhận 321 kiến nghị phản ánh về bức xúc trong đời sống xã hội và những khó khăn khi thực hiện giải quyết TTHC. Sau khi tiếp nhận thông tin các cá nhân, bộ phận căn cứ chức năng, thẩm quyền có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp, đôn đốc, xác minh làm rõ những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, người dân để có biện pháp giải quyết triệt để tạo niềm tin của người dân với chính quyền.

Những bức xúc trong cuộc sống hàng ngày của người dân đã được quan tâm giải quyết như hộ Ông Nguyễn Văn Bình, địa chỉ thường trú số nhà 1006 tổ 38 phường Pom Hán phản ánh: Đã nhiều năm gần địa điểm gia đình tôi đang sinh sống bị ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng, bên cạnh nhà tôi ở là xưởng làm cửa sắt thực hiện việc gia công thường xuyên đến 11 giờ đêm, khu dân phố của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những tiếng ồn inh tai, buốt óc và việc phun sơn không che chắn từ dịch vụ này, mọi sinh hoạt của bà con trong tổ dân phố thường xuyên bị đảo lộn. Sau khi xác minh sự việc Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo các cơ quan, chức năng giải quyết triệt để những vướng mắc. Ông Bình chia sẻ thực sự chúng tôi không biết kêu ai, rất may tôi có số điện thoại đường dây nóng để gọi hỗ trợ, tôi rất cám ơn vì tiếng nói của người dân đã đến được với chính quyền.

Công tác cải cách TTHC đang được thành phố quan tâm chỉ đạo quyết liệt, tuy nhiên những bức xúc của người dân trong giải quyết TTHC vẫn là những vấn đề cần được các cấp chính quyền quan tâm nhiều hơn nữa. Chị Nguyễn Thị Thu Cúc tổ 16 phường Kim Tân thực hiện TTHC liên quan đến đất ở từ ngày 31/12/2015 đến ngày 17/3/2016, đi lại quá nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết, trong khi đó gia đình đã xem ngày khởi công xây dựng nhà nhưng bìa đỏ chưa có để thực hiện cấp phép xây dựng. Quá bức xúc, chị đã liên hệ với đường dây nóng để nhờ giải quyết, sau khi có văn bản của UBND thành phố chị Cúc đã lấy được bìa đỏ và làm cấp phép xây dựng đảm bảo cho công việc của gia đình. Chị Cúc đã gọi điện cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền thành phố và tâm sự: Bước đường cùng tôi mới nhờ đến sự giúp đỡ của đường dây nóng, tôi không muốn làm to chuyện vì thực sự trong tâm lý người dân chúng tôi rất gại phải kiện tụng, va chạm với chính quyền.

Điện thoại đường dây nóng không còn bị bó hẹp đối với người dân của thành phố, những bà con Nhân dân thuộc các huyện khác (Bảo Thắng, Bát Xát, Sapa, Bảo yên...) khi có vướng mắc với chính quyền thành phố đã thực hiện liên hệ qua điện thoại đường dây nóng yêu cầu hỗ trợ, giải quyết ví dụ: Anh Hồ Văn Chiến thường trú tại Thôn Tòng Trú 2, xã Cốc San, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai phản ánh: Gia đình tôi có 04 ngôi mộ của các cụ tổ tiên được chôn cất tại nghĩa trang thôn 2, xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai đã từ lâu. Do Nhà nước xây dựng tuyến đường cao tốc Nội bài - Lào Cai chạy qua khu vực nghĩa trang nên gây sạt lở. UBND xã Đồng Tuyển đã thông báo cho gia đình tôi và các hộ gia đình khác đến làm thủ tục hồ sơ để di chuyển các phần mộ ra khỏi khu vực sạt lở đi chôn cất ở khu vực khác từ năm 2013. Kinh phí để di chuyển mộ trí được nhà nước hỗ trợ một phần. Qua thông báo tôi được biết UBND thành phố đã có quyết định hỗ trợ và hơn 100 hộ đã nhận được tiền hỗ trợ trên. Đến nay gia đình tôi đã nhiều lần đến gặp cán bộ Phòng Quản lý dự án của thành phố Lào Cai để đề nghị được thanh toán số tiền hỗ trợ trên. Nhưng chưa được thanh toán mà chỉ nhận được trả lời là phải đợi, thời gian đã kéo dài hơn 2 năm. Ngay sau khi có sự hỗ trợ của đường dây nóng anh Chiến đã được thanh toán đầy đủ những hỗ trợ của Nhà nước theo đúng quy định.

Trên thực tế, đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ giải quyết TTHC của thành phố không phải là chìa khóa vạn năng, có thể giải quyết mọi bức xúc, khó khăn của tổ chức, người dân với chính quyền nhưng đây thực sự là địa chỉ tin cậy và là công cụ để người dân thực hiện quyền làm chủ của mình. Thành phố thiết lập đường dây nóng là một trong nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng bộ máy hành chính, nâng cao phẩm chất, năng lực và tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố trong việc xây dựng một chính quyền hướng đến người dân.

                                                                              Công Thành- Phòng Nội vụ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1