image banner
TP Lào Cai đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XXII về “Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị”
Một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng và củng cố hệ thống chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định đó là: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong cả hệ thống chính trị; xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh...Ủy ban Nhân dân thành phố và các xã, phường tập trung thực hiện cải cách hành chính, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện chế độ “một cửa”, nâng cao vai trò, chức năng chính quyền phục vụ Nhân dân....

Một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng và củng cố hệ thống chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định đó là: Đẩy mạnh cải cách hành chính trong cả hệ thống chính trị; xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh...Ủy ban Nhân dân thành phố và các xã, phường tập trung thực hiện cải cách hành chính, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện chế độ “một cửa”, nâng cao vai trò, chức năng chính quyền phục vụ Nhân dân....

 

Giải quyết các thủ tục hành chính tại một cửa hiện đại TP

Để thực hiện Mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng, Ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBND thành phố đã xây dựng chủ đề trong năm và ban hành kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm với từng mục tiêu, nội dung, giải pháp cụ thể. Trong đó, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật và nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa văn minh nâng cao chất lượng công vụ phục vụ nhân dân...Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện xây dựng đề án vị trí việc làm, tinh giản biên chế các cán bộ công nhân viên chức có năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp... Cùng với cải cách hành chính trong thực thi công vụ của cán bộ công chức, viên chức, thành phố Lào Cai thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền thành phố với tổ chức doanh nghiệp, cá nhân; giữa MTTQ thành phố với cử tri; giữa cấp ủy thành phố với các tổ chức đoàn thể xã hội; giữa các ngành, các tổ chức đoàn thể với cán bộ, hội viên, đoàn viên để lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Đảng. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất để người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ý kiến góp phần xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân.

 

Hoạt động tại bộ phận giao dịch một cửa liên thông hiện đại

Hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại của dân do dân và vì Nhân dân, thành phố Lào Cai đã xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn. Từ đó, UBND thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các nhiệm vụ cải cách hành chính đặt ra trong từng năm và cả giai đoạn 2015-2020, gắn việc thực hiện nhiệm vụ CCHC với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bình xét thi đua của các cơ quan, đơn vị đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả của đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trực tiếp từ các tổ chức, cá nhân và công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" của thành phố và các xã, phường. Qua đó thành phố đã kịp thời điều chỉnh các hoạt động liên quan đến công tác phục vụ tổ chức công dân và nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

Năm 2017, trên cơ sở Kế hoạch số 304/KH-UBND ngày 08/12/2016 của UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Lào Cai năm 2017, UBND thành phố Lào Cai đã quan tâm, chú trọng triển khai các nhiệm vụ thực hiện 06 nội dung của công tác cải cách hành chính: Cải cách thể chế; cải cách bộ máy hành chính; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính); đẩy mạnh thực hiện nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa tại UBND thành phố và các xã, phường; thực hiện công khai các trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết và các loại phí, lệ phí, đơn giản giản hoá thủ tục hành chính để thuận lợi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch. Thực hiện việc kiểm tra thường xuyên các hoạt động của bộ phận một cửa thành phố và các xã, phường, duy trì tốt công tác tiếp nhận phản ảnh ý kiến của tổ chức, công dân qua hệ thống điện thoại đường dây nóng, kiểm tra định kỳ theo kế hoạch của UBDN thành phố đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa đảm bảo tính chấp hành tốt lề lối tác phong làm việc, bố trí đủ số lượng công chức trực tại bộ phận một cửa, niêm yết công khai các TTHC, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC, tạo niềm tin của nhân dân với chính quyền.

 

TP. Tăng cường các hoạt động tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân

Trong 9 tháng đầu năm 2017, thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền về CCHC qua các hình thức: Niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố tại bộ phận một cửa; thiết lập và duy trì tốt việc cập nhật những nội dung về CCHC trên cổng thông tin điện tử thành phố như: Hệ thống văn bản chỉ đạo, văn bản xin lỗi người dân, điện thoại đường dây nóng, kết quả giải quyết TTHC và đo lường sự hài lòng của người dân theo tuần, tháng, quý, năm; phát thanh 75 tin, bài tiếp sóng đến từng thôn tổ dân phố, 07 phóng sự truyền hình. Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đã được quan tâm chỉ đạo đi vào nền nếp và ngày càng được nâng cao về chất lượng, phát huy tính dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng, qua rà soát các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy dịnh của pháp luật. Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong năm, UBND thành phố đã chỉ đạo xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản QPPL trên địa bàn thành phố Lào Cai, kết quả đã tiếp nhận, kiểm tra 29 văn bản QPPL của các cơ quan, đơn vị (trong đó có 18 văn bản của UBND các xã, phường; 07 Nghị quyết HĐND thành phố; 04 văn bản của các phòng ban chuyên môn).

Trong cải cách thủ tục hành chính, thành phố đã thực hiện công khai đầy đủ 263 TTHC cấp huyện và 116 TTHC cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 17/17 xã, phường; tại 10/10 đơn vị phòng ban chuyên môn. Số lượng thủ tục hành chính công khai trên trang website đạt 98%. Qua phân tích đo lường mức độ hài lòng của người dân đạt 95,3% (vượt chỉ tiêu so với kế hoạch năm 2017 đề ra là 85% ; Về công tác đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, thành phố đã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công chức viên chức thành phố, việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ công chức viên chức đảm bảo đúng theo quy định và đúng yêu cầu của vị trí việc làm Việc hiện đại hoá nền hành chính được quan tâm, đầu tư, xây dựng đảm bảo kiên cố hoá 100% các trụ sở làm việc của hệ thống chính trị thành phố, Các phòng ban, xã phường thường xuyên sử dụng chữ ký số trong ban hành văn bản điện tử. Ứng dụng rộng rãi CNTT trong tất cả các phòng ban, đoàn thể, xã phường nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc; giảm thời gian, chi phí hoạt động. Hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử như: Cổng TTĐT thành phố, Mail Lào Cai, Hệ thống quản lý văn bản điều hành VNPT-iofice, một cửa igate ...

Cùng với đó, UBND thành phố thường xuyên sử dụng Hệ thống giao ban trực tuyến giữa UBND tỉnh với các huyện, thành phố. Hệ thống Hội nghị truyền hình (Giao ban trực tuyến) giữa thành phố và 17 xã phường hoạt động có hiệu quả, bên cạnh đó, ưng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý và giảng dạy tin học và học sinh thường xuyên được tiếp cận với máy vi tính và mạng Internet. Hiện tại có trên 800 cán bộ công chức, viên chức được cấp hòm thư điện tử. Tuy nhiên số lượng cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thư điện tử Lào Cai chỉ đạt 70% do mail Lào Cai dung lượng gửi thư thấp, bên cạnh đó còn có một số cán bộ, công chức vẫn sử dụng song song các hệ thống mạng Gmail. Yahoo, đồng thời phần mềm VNPT-ioffice đáp ứng được việc triển khai thực hiện công việc nên nhu cầu sử dụng thư điện tử không cao…

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị, xã phường đã thực hiện cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp trên modul hỏi đáp, Cổng thông tin điện tử. Nâng cao trách nhiệm và chất lượng trả lời các câu hỏi trên chuyên mục hỏi - đáp trên Cổng thông tin điện tử. Trong 9 tháng đầu năm 2017 đã tham mưu trả lời 53 câu hỏi trên mudul hỏi đáp. Duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các phòng chuyên môn thành phố, UBND phường Cốc Lếu. Triển khai việc xây dựng mới hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đối với 16 UBND các xã, phường còn lại của thành phố.

Để xây dựng một nền hành chính nhà nước thực sự vì Nhân dân, phục vụ Nhân dân, trong thời gian tới, thành phố Lào Cai tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, kế hoạch cải cách hành chính thành phố, năm 2017, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính, tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, phát huy các sáng kiến cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố, nâng cao chất lượng thực hiện hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông của UBND thành phố và UBND các xã, phường, nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện ứng xử văn hóa văn minh trong giao tiếp giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân, Thực hiện “5 xây, 3 chống” trong thi hành công vụ: Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức: Đạo đức, Trách nhiệm, Năng động, Công tâm, Kỷ cương, nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý, điều hành của cơ quan công quyền; thực hiện tốt kỷ cương hành chính, “xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân”, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành giai đoạn 2016-2020 và Mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng đã đề ra./.

Trần Thị Bình

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1