image banner
Những giải pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát ở đảng bộ thành phố
Trong thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án số 20 về “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết đơn thư, ý kiến cử tri trên địa bàn thành phố Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020” cũng như thực hiện những giải pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Trong thời gian qua, Đảng bộ thành phố đã triển khai, thực hiện hiệu quả Đề án số 20 về “Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra và giải quyết đơn thư, ý kiến cử tri trên địa bàn thành phố Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020” cũng như thực hiện những giải pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai thông qua Chương trình KTGS

Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020 thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Lào Cai tập trung xây dựng và ban hành chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm đảm bảo: Trọng tâm là lĩnh vực công tác xây dựng đảng và những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm quản lý đất đai, đô thị, xây dựng, cơ bản, tài chính; Trọng điểm là tập trung vào những tổ chức đảng yếu kém, có biểu hiện suy thoái; Nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU ngày 18/11/2016 của Tỉnh ủy Lào Cai để kịp thời chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đồng bộ, giảm thiểu chồng chéo về nội dung, không tập trung quá nhiều vào một số đối tượng; Hàng năm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm sau. Kịp thời ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 07 –NQ/TU của Tỉnh ủy ào Cai về nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND các cấp.

Kết quả từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua rà soát, giảm được 48 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra từ đó giảm chồng chéo 13 đơn vị về nội dung, 74 tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về đối tượng. Hầu hết các chi đảng bộ trực thuộc đã ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát đảm bảo về thời gian và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Cấp uỷ các cấp đã kiểm tra chuyên đề 109 đảng viên và 255 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề 44 đảng viên và 76 tổ chức đảng; các cơ quan tham mưu giúp việc cấp uỷ kiểm tra 175 tổ chức đảng, giám sát 55 tổ chức đảng; các chi bộ trực thuộc Thành ủy kiểm tra 161 đảng viên, giám sát 103 đảng viên. Các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kiểm tra 522 đảng viên và giám sát 447 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện kiểm tra 364 tổ chức đảng, giám sát 114 tổ chức đảng và 107 đảng viên. ..

Đồng chí Nguyễn Thuần Hưng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho biết những giải pháp đổi mới để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đó là: Đổi mới trong giám sát thường xuyên, Thành ủy phân công cho các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách nắm bắt tình hình ở các Chi, đảng bộ trực thuộc, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy để có chỉ đạo kịp thời. Hàng tuần. Thành ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy giám sát trong việc thực hiện các thông báo, kết luận, nội dung chỉ đạo của BCH Đảng bộ, Thường trực, Ban thường vụ Thành ủy, báo cáo kết quả giám sát tại các cuộc giao ban Thường trực Thành ủy đầu tuần, để Thường trực Thành ủy chỉ đạo tham mưu nhắc nhở, phê bình đối với các đơn vị chậm muộn, chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các chi, đảng bộ không chấp hành thực hiện các thông báo, kết luận, nội dung chỉ đạo.

Đổi mới trong tổ chức chỉ đạo xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện Chương trình của các Chi, Đảng bộ trực thuộc. Hằng năm, giao cho Ủy ban kiểm tra Thành ủy tổ chức duyệt chương trình kiểm tra, giám sát cho các Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy trực thuộc đảm bảo kiểm tra trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị từng địa phương, đơn vị. Các Đảng bộ xã, phường cũng tổ chức duyệt chương trình kiểm tra, giám sát cho các Chi bộ trực thuộc. Hằng quý giao cho Ủy ban kiểm tra Thành ủy tổ chức giao ban với Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã phường để đánh giá kết quả, chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của quý và đề ra nhiệm vụ cho quý sau. Trong các cuộc giao ban có thể yêu cầu các đơn vị mang hồ sơ kiểm tra, giám sát để các đồng chí Ủy viên kiểm tra thực hiện kiểm tra hồ sơ và kịp thời hướng dẫn, chỉ ra tồn tại thiếu sót của các đơn vị. Do đó, Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra từ thành phố đến các tận các Chi bộ dưới cơ sở đều đảm bảo trọng tâm, trọng điểm. Các tổ chức đảng tích cực chỉ đạo thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm giảm tình trạng nể nang, né tránh.

Đổi mới hình thức quán triệt, triển khai các quy định về công tác kiểm tra, giám sát. Ngoài việc sao gửi các văn bản liên quan gửi các tổ chức, cá nhân liên quan, công bố trên công thông tin điện tử, bản tin hàng tháng. Hàng năm, Thành ủy Lào Cai còn tổ chức các hội nghị quán triệt, triển khai các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, trong đó có tổ chức hội nghị trực tuyến từ thành phố đến cơ sở, Từ đó các Chi bộ khu dân cư đã hiểu rõ công tác kiểm tra, giám sát, chủ động thực hiện và quan tâm kiểm tra, giám sát đối với các nhiệm vụ được giao, trách nhiệm của người đảng viên chịu sự quản lý.

Những kết quả đạt được đã khẳng định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; sự chủ động trong công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ủy ban kiểm tra Thành ủy; vai trò và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, phát triển kinh tế- xã hội đúng mục tiêu; An ninh- Quốc phòng đảm bảo, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, lãng phí, tiêu cực, ngăn ngừa vi phạm, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, xây dựng thành phố Lào Cai ngày càng đổi mới, phát triển./.

Đỗ Dũng
Đỗ Dũng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1