image banner
Những công trình măng non
Làm khu vui chơi cho trẻ em từ đồ tái chế; xây nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú cho em, làm thư viện ngoài trời, sân khấu nổi cho thiếu nhi; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, các nhà bia, đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ; chăm sóc vườn rau cho em… Đó là những công trình măng non hiệu quả, có ý nghĩa giáo dục cho đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, trân trọng giá trị của sức lao động của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh thành phố Lào Cai đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2012-2017. 

Làm khu vui chơi cho trẻ em từ đồ tái chế; xây nhà khăn quàng đỏ, nhà bán trú cho em, làm thư viện ngoài trời, sân khấu nổi cho thiếu nhi; chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, các nhà bia, đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ; chăm sóc vườn rau cho em… Đó là những công trình măng non hiệu quả, có ý nghĩa giáo dục cho đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, trân trọng giá trị của sức lao động của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh thành phố Lào Cai đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2012-2017.

"Công trình măng non" được triển khai từ cuộc vận động "Vì đàn em thân yêu", "Thắp sáng ước mơ thanh thiếu nhi thành phố Lào Cai" do Hội đồng Đội thành phố chỉ đạo triển khai từ năm 2012, bằng việc huy động các nguồn lực xã hội hóa từ cộng đồng của cán bộ Đoàn, Đội các cấp và thực hiện chương trình "Vui khỏe an toàn – làm nghìn việc tốt", cụ thể là phong trào kế hoạch nhỏ trong đội viên thiếu niên nhi đồng (ĐVTNNĐ) hàng năm với những cách làm hiệu quả như: Thu gom rác thải, phế liệu, giấy vụn, vỏ lon bia; Trong 05 năm qua, tổ chức Đội từ thành phố đến cơ sở đã bám sát vào Chương trình công tác Đội, phong trào Thiếu nhi hàng năm, phối hợp rà soát, xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể thực hiện được trên 160 công trình, phần việc măng non ý nghĩa với tổng giá trị gần 1,2 tỷ đồng, huy động trên 3 nghìn công lao động của đoàn viên, đội viên thành phố.

 

Tiêu biểu trong phong trào là cụm công trình "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" - được tổ chức Đội lựa chọn, xây dựng, giúp đỡ cho gia đình các em ĐVTNNĐ thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó ưu tiên những trường hợp là người dân tộc thiểu số, khuyết tật, neo đơn, mồ côi, thiệt hại lớn do thiên tai. Trong nhiệm kỳ, bằng nguồn quỹ Đội thực hiện từ phong trào Kế hoạch nhỏ, Hội đồng Đội thành phố đã giúp đỡ được 07 gia đình các em ĐVTNNĐ. Mỗi " Ngôi nhà khăn quàng đỏ" được xây dựng với mức hỗ trợ từ 20 - 30 triệu đồng/ ngôi nhà; ngoài ra tổ chức Đội còn nhận được sự ủng hộ bằng tiền mặt, hoặc nguyên vật liệu từ Ban chỉ đạo giảm nghèo từ các xã, phường và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai; sự hỗ trợ công lao động của đoàn viên thanh niên để giúp đỡ gia đình: San tạo mặt bằng, xây dựng, lợp ngói, sơn màu, quyét vôi ve, lát nền ... Mỗi trường hợp, mỗi đối tượng đều được Hội đồng Đội thành phố triển khai giúp đỡ một cách linh hoạt, góp phần giúp đỡ gia đình các em thoát nghèo, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế; để các em ĐVTNNĐ được tiếp tục đến trường học tập, rèn luyện đóng góp cho quê hương.

 

"Nhà Bán trú cho em", là công trình măng non của tuổi trẻ thành phố thực hiện giúp đỡ các em học sinh các thôn Làng Mới, Séo Tả 1, Séo Tả 2 - đây là 03 trong số 08 xã vùng cao khó khăn nhất của thành phố. Từ nguồn quỹ kế hoạch nhỏ của mô hình "Tiết kiệm 1.000đ để chia sẻ yêu thương" học tập và làm theo lời Bác của đoàn viên thanh thiếu nhi thành phố, cùng với tấm lòng của các nhà hảo tâm đầy rách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, Đội huy động giúp đỡ xây dựng công trình trị giá trên 170 triệu đồng tại điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở số 2 Tả Phời. Công trình hoàn thành, đi vào sử dụng có ý nghĩa rất lớn, là nơi sinh hoạt cho các em học sinh có nhà ở xa trường, góp phần san sẻ bớt khó khăn cho học sinh dân tộc thiểu số vùng cao; giúp nhà trường duy trì số lượng, nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học do điều kiện đi lại, địa hình khó khăn.

Đến thăm các trường học, khu dân cư của thành phố Lào Cai hôm nay, mỗi ngôi trường, địa bàn luôn ngập tràn niềm vui, sự hăng say của ĐVTNNĐ trong các công trình măng non do tổ chức Đội thực hiện. Đó có thể là: Chòi đọc sách, hay thư viện ngoài trời dành cho thiếu nhi xã Cam Đường; là Sân khấu nổi phục vụ hoạt động tập thể của học sinh phường Xuân Tăng; là vườn rau cho em, đoạn đường em chăm, đàn gà khăn quàng đỏ, điểm di tích lịch sử, bồn hoa cây cảnh em chăm của các Liên đội; là tiểu công viên cho Thanh thiếu nhi phường Nam Cường, Bình Minh và xã Đồng Tuyển; là hệ thống vòi nước rửa tay cho thiếu nhi xã Vạn Hòa; hệ thống dụng cụ tập luyện thể thao, xích đu cho thiếu nhi phường Cốc Lếu, phường Bắc Cường; sân bóng đá tuổi thơ cho thiếu nhi xã Hợp Thành.... mỗi công trình đều được làm nên từ ý tưởng, sự sáng tạo; đồng thời có ý nghĩa to lớn, chứa đựng tinh thần Tương thân tương ái, tình yêu thương dân tộc, sự đoàn kết, trách nhiệm sẻ chia, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình" của thiếu nhi thành phố biên cương. Các công trình đã góp phần giáo dục, rèn luyện tinh thần, ý thức vì cộng đồng của thanh thiếu nhi; cùng với đó là việc đảm bảo hiệu quả, bền vững, phù hợp với tình hình thực tiễn tại mỗi địa phương.

Các công trình măng non được triển khai hiệu quả góp phần quan trọng trong thực hiện nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố khóa XX, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn trong phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh thành phố giai đoạn vừa qua./.

Nguyễn Thi Thu Phương 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1