image banner
Kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2015 thành phố Lào Cai

Giai đoạn 2011-2015, cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố Lào Cai đã và đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI về 7 chương trình 27 Đề án của thành phố. Đặc biệt, trong những năm gần đây để đáp ứng yêu cầu về thực hiện nhiệm vụ chính trị, thành phố luôn xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để triển khai thực hiện, đảm bảo phù hợp với từng năm, từng giai đoạn, nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Dại hội Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành,  thành phố Lào Cai đã chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính. Trên cơ sở Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011của Chính phủ và Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 30/12/2011 của UBND tỉnh Lào Cai, Thành ủy-HĐND-UBND thành phố đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện những nội dung trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước ở địa phương, cụ thể: Công khai các quy trình, thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”, các biểu mẫu, phí, lệ phí tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính; qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền vận động thích hợp ở địa phương tại các hội nghị, tiếp xúc cử tri...; công khai điện thoại đường dây nóng đến các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân để nghe phả ánh của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC.

Cùng với đó, Thành ủy Lào Cai ban hành Đề án cải cách hành chính thành phố giai đoạn 2011-2015, trong đó xác định các nội dung, biện pháp, phân công trách nhiệm thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn thành phố;  Xây dựng và triển khai đề án cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông  tại UBND thành phố và các xã, phường (Quyết định số 45/QĐ.UBND ngày 17/3/2004 ban hành quy chế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của của công dân, tổ chức theo cơ chế một cửa tại UBND thành phố và các xã, phường; Quyết định số 1337/QĐ-UBND ngày 24/5/2010 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án thí điểm cơ chế một cửa liên thông tại thành phố Lào Cai);  Triển khai công tác đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thông qua xác định chỉ số cải cách hành chính của thành phố theo đúng hướng dẫn của tỉnh. Hàng năm, UBND thành phố ban hành các kế hoạch cụ thể triển khai trong từng lĩnh vực cải cách hành chính như: Tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính, kiểm soát TTHC, lấy ý kiến người dân,... Công tác sơ kết, tổng kết công tác cải cách hành chính được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc nhằm đánh giá khách quan, đúng thực chất kết quả thực hiện, rút ra những bài học kinh nghiệm để chỉ đạo cho phù hợp với nhiệm vụ từng năm.

Để đạt được kết quả đó,  thành phố Lào Cai luôn nhận được  sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh Lào Cai, trong các năm 2011,2012 thành phố được tỉnh đầu tư cho 03 phường (Kim Tân, Bình Minh, Cốc Lếu) hệ thống trang thiết bị đáp ứng theo yêu cầu của bộ phận một cửa điện tử với tổng trị giá 1,15 tỷ đồng; đầu tư cho bộ phận một cửa điện tử của thành phố với tổng trị giá 2,8 tỷ đồng. Đồng thời, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố thường xuyên giám sát, chỉ đạo đối với công tác CCHC. Hàng năm, đã tổ chức kiểm tra, giám sát theo chuyên đề, trong đó có nội dung giám sát việc tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa điện tử, cùng với đó, Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị trong thành phố đã ban hành nhiều Nghị quyết, Chương trình, Đề án cụ thể nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa điện tử có hiệu quả.

Bên cạnh những thuận lợi,  còn không ít những khó khăn trong công tác cải cách hành chính của thành phố đó là: Hệ thống bộ phận một cửa của UBND thành phố và các xã, phường đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giải quyết TTHC, tuy nhiên vẫn còn  một số phường xã còn  khó khăn về trang thiết bị, Việc bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước mới ở mức độ nhất định chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định. Công chức mới tuyển dụng còn ít kinh nghiệm công tác nên trong thực hiện nhiệm vụ xử lý công việc còn lúng túng, chậm tiến độ...

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trong nhữn năm qua,  Công tác thông tin, tuyên truyền luôn được chú trọng, hàng năm UBND thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức, yêu cầu các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường cụ thể hóa thực hiện thông qua các hình thức như: Niêm yết công khai các TTHC tại bộ phận một cửa; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; trên cổng thông tin điện tử và qua tổ chức tập huấn nghiệp vụ CCHC, kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ công chức. Kết quả trong giai đoạn 2010-2015, đã có  325 tin bài viết về công tác CCHC đăng trên cổng thông tin điện tử thành phố; trên 1500 buổi phát thanh truyền hình trên đài truyền thanh truyền hình thành phố, đài phát thanh các xã, phường; tổ chức 05 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác CCHC cho trên 300 lượt cán bộ công chức thành phố và các xã, phường...Qua công tác thông tin, tuyên truyền đã giúp nhận thức của các cơ quan các cấp chính quyền  được nâng lên, thành phố luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách giao tiếp cho cán bộ, công chứctăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Cán bộ, công chức, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức thực sự đã giúp cho cán bộ, công chức nắm nâng cao chất lượng thực thi công vụ.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, đánh giá, ở các ngành, các cấp được thực hiện thường xuyên, Thành phố thiết lập điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa của thành phố và các xã, phường để nghe ý kiến phản hồi của người dân đối với các TTHC; khảo sát đo lường sự hài lòng của tổ chức, công dân qua phiếu đánh giá, hệ thống phần mềm đánh giá... Nhằm kịp thời điểu chỉnh, bổ sung, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hàng năm, UBND thành phố tổ chức đoàn kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị, các xã, phường đã chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện cơ chế một cửa tại địa phương.

Trong giai đoạn 2010-2015, trong lĩnh vực  Cải cách thể chế, chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được đổi mới và nâng cao,  việc triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND trên địa bàn thành phố đã được HĐND, UBND các cấp quan tâm chỉ đạo. Công tác xây dựng văn bản QPPL đã đi vào nền nếp và ngày càng được nâng cao về chất lượng, cơ bản đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thành phố đã tổ chức được 15 hội nghị tuyên truyền, tập huấn quy định của pháp luật về công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản; 09 hội nghị tập huấn nghiệp vụ và biên soạn, phát hành hàng nghìn cuốn tài liệu nghiệp vụ về công tác soạn thảo, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật.

Trên cơ sở rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của tỉnh và trung ương thành phố thực hiện  sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức của UBND cấp huyện theo mục tiêu, yêu cầu cải cách hành chính. trên cơ sở rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, khắc phục sự chồng chéo hoặc bỏ trống để hình thành đầu mối quản lý đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô được mở rộng hợp lý hơn; giảm đáng kể đầu mối tổ chức đến mức cần thiết, phù hợp với yêu cầu đổi mới chức năng, nhiệm vụ của thành phố trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tính năng động, tác phong, đạo đức, năng lực, hiệu quả làm việc; Hiện nay, thành phố đã thực hiện xong việc xây dựng đề án vị trí việc làm cho các đơn vị sự nghiệp với 1156 vị trí, đối với 13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố có 196 vị trí. Trên cơ sở về cơ cấu, tiêu chuẩn, chức danh của cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị đã giúp UBND thành phố thực hiện tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức đảm bảo đúng chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm theo nguyên tắc cạnh tranh để lựa chọn những người có đủ khả năng vào công tác tại các cơ quan thuộc UBND thành phố.

Trong thực hiện hiện đại hóa hành chính, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin đối với các cơ quan thành phố và xã, phường đã được đưa vào quản lý, khai thác, ứng dụng trong công việc, hệ thống thông tin được tích hợp dữ liệu với tỉnh, trung ương, mạng nội bộ của mỗi cơ quan đã được đưa vào vận hành để thực hiện các ứng dụng như: Thư điện tử, các phần mềm ứng dụng tin học hoá quản lý nhà nước về hồ sơ cán bộ, văn thư lưu trữ, bảo đảm triển khai các ứng dụng CNTT cơ bản giữa thành phố và UBND các xã, phường, giữa các cơ quan chuyên môn với nhau, Công tác duy trì hệ thống ISO trong những năm qua và cụ thể với phiên bản ISO 9001: 2008 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; việc áp dụng các quy trình đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của thành phố.

Trong thời gian tới,  thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính từng bước xây dựng “cơ chế một cửa, một cửa liên thông“ hiện đại đáp ứng được nhu cầu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành đảm bảo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ đ­ược giao,  tăng c­ường áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện việc xây dựng, cải tạo nâng cấp hiện đại hoá công sở, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1