image banner
Hiệu quả từ việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với Nhân dân Trên địa bàn thành phố, sau 2 năm triển khai, thực hiện

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định 783-QĐ/TU, ngày 02/12/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai, và Quyết định số 1718-QĐ/TU, ngày 18/4/2014 của Thành ủy Lào Cai về Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân.

Thành phố chỉ đạo 17 xã, phường, xây dựng Kế hoạch tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân ở cơ sở theo từng quý đến nay đã duy trì thành nề nếp. Thường trực Thành ủy thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở triển khai thực hiện. Cơ quan tham mưu trực tiếp là Ban dân vận Thành ủy nắm tình hình dư luận trong Nhân dân, đề xuất với Cấp ủy, chính quyền tổ chức  Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân theo đúng  nội dung quy chế, vì vậy các cuộc tiếp xúc, đối thoại có trọng tâm, trọng điểm và phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ, tập hợp được đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Trong 02 năm qua, thành phố Lào cai đã tổ chức được 141 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, trong đó các Cấp ủy 08 cuộc; Chính quyền thành phố 71 cuộc; MTTQ, các tổ chức đoàn thể, phòng chuyên môn 12 cuộc; còn lại các xã, phường tổ chức đối thoại thường xuyên. Các đơn vị tổ chức đối thoại trực tiếp với Nhân dân phường Lào Cai, Kim Tân, Cốc Lếu, Bình Minh, xã Vạn Hòa, Đồng Tuyển và Cam Đường... để tháo gỡ những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng và những ý kiến kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Qua tiếp xúc đối thoại trực tiếp với 339 hộ tiểu thương chợ Cốc Lếu, hiện nay dự án đã xây xong chuẩn bị khánh thành và đưa vào sử dụng. Hay khu vực giải phóng mặt bằng bãi hàng ga Phố Mới, thời gian kéo dài hàng chục năm không di chuyển được hộ nào về công tác GPMB, đến nay đã bàn giao mặt bằng sạch cho Tổng cục đường sắt Việt Nam; Ngoài ra cấp ủy đối thoại trực tiếp với đại diện thanh niên, tuổi trẻ thành phố về việc làm, thanh niên tham gia bảo về Tổ quốc, tìm cuộc sống an cư lập nghiệp gia đình; đối thoại với đại diện trên 250 giáo viên các nghành học nhà trường thuộc phòng GD&ĐT thành phố về chất lượng giảng dậy, đào tạo, thu hút nhân tài cho sự phát triển chung của thành phố

Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của cấp ủy: Đại diện cán bộ công nhân viên chức, người lao động, Đảng viên và Nhân dân trên địa bàn được trình bày tâm tư nguyện vọng với Đảng một cách dân chủ, được người đứng đầu Cấp ủy tiếp thu chỉ đạo giải quyết thấu lý đạt tình, mọi ý kiến thắc mắc được giải quyết kịp thời, vì vậy mọi bức xúc trên địa bàn thành phố cơ bản được giải quyết ý Đảng hợp với lòng dân.

Năm 2015 UBND thành phố đến các xã, phường thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, cứ ở đâu có bức xúc là xuống đối thoại trực tiếp vì vậy đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho cơ sở.

Đại diện Nhân dân dự đối thoại mang ý kiến, phản ánh, kiến nghị trung thực, không lồng ý kiến cá nhân, các ý kiến phản ánh được Cấp ủy lắng nghe và chỉ đạo chính quyền giải quyết, trả lời trước Nhân dân.

Sau tiếp xúc, đối thoại các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, được Cấp ủy tiếp thu và giao cho chính quyền, các phòng ban chuyên môn thành phố giải quyết, trả lời bằng văn bản có thời gian cụ thể; có Thông báo Kết luận của Cấp ủy và phân công cơ quan theo dõi, đôn đốc thực hiện Kết luận trên.

Thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của dân, để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc trong dân và đồng thời tuyên truyền, giải thích trực tiếp để người dân hiểu được chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương. Đồng thời hiểu về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình vì sự phát triển chung của thành phố. Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân là thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng. Góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, không ngừng tăng cường củng cố mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, phát huy và mở rộng quyền làm chủ của Nhân dân mọi lúc, mọi nơi.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn một số đơn vị xã, phường xây dựng Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân còn chung chung; chưa dự báo được tình hình trong Nhân dân ở địa phương, nhất là những nổi cộm, bức xúc của Nhân dân trong đền bù, giải phóng mặt bằng, sắp xếp Tái định cư, quản lý khai thác khoáng sản; còn có ý kiến, kiến nghị của Nhân dân liên quan đến nhiều cơ quan, nhiều ngành có lúc, có việc giải quyết chưa kịp thời hoặc giải quyết chưa dứt điểm, kéo dài nhiều năm gây ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của Nhân dân như khu vực tổ 2, 3 Cốc Lếu; khu 3 tầng  nhà ở công nhân mỏ A pa Tít ở phường Pom Hán; thanh toán đền bù nút IC 18 cho các hộ dân do nổ mìn nứt nhà; khu công nghiệp Bắc Nhạc Sơn thuộc xã Đồng Tuyển, tiểu khu đô thị số 3 Bắc Cường…

Chắc chắn Quyết định 783-QĐ/TU, ngày 02/12/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai,  sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, Nhân dân càng thêm phần gắn bó mật thiết với Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nói chung, thành phố Lào Cai nói riêng ngày một trong sạch vững mạnh./.                                             

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1