image banner
Đổi mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ để nâng cao chất lượng tân binh

Để nâng cao chất lượng tân binh, năm 2015 thành phố Lào Cai được giao chỉ tiêu tân binh có trình độ đại học, cao đẳng chiếm 10% số tân binh lên đường nhập ngũ. Theo đó, lần giao nhận quân đợt này của thành phố sẽ có 6 công dân có trình độ ĐH, CĐ, đây là một nét mới trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ tân binh của thành phố Lào Cai.

Trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố cũng như các ngành, địa phương. Bám sát chỉ tiêu phân bổ hàng năm, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Thành ủy, Cơ quan Quân sự từ thành phố đến xã, phường, các hội, đoàn thể cùng phối hợp thực hiện, công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm luôn đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Trung tá Lương Thanh Hồng - Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: Có được kết quả đó trước hết là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ngành và các địa phương từ bước tuyển chọn đến việc gọi công dân nhập ngũ. Các xã, phường đã quán triệt mục tiêu, yêu cầu, nội dung công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng NVQS thành phố hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tích cực trong thực hiện quy trình gọi công dân nhập ngũ, triển khai đúng trình tự quy định của Luật NVQS. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong quần chúng Nhân Dân, tiến hành xét duyệt chính trị chặt chẽ, phát huy dân chủ và thực hiện công bằng xã hội. Ban CHQS thành phố và các ngành liên quan làm tốt vai trò tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND thành phố hướng dẫn các xã, phường thực hiện các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đúng quy định, giao quân nhanh, gọn, đảm bảo an toàn, đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao. Phòng Y tế phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS thành phố tham mưu cho UBND thành phố kiện toàn đoàn khám sức khỏe; tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó, việc khám, kết luận sức khỏe chính xác, rõ ràng, không có trường hợp nào khiếu nại. Nhận thức của Nhân Dân về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc có chuyển biến tốt, đặc biệt là thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ an tâm gắn bó xây dựng lực lượng thường trực, hoàn thành NVQS tại ngũ, ý thức chấp hành tốt Luật NVQS.

Ngoài ra để công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đạt về số lượng cũng như chất lượng, Hội đồng NVQS thành phố chú trọng và thực hiện chặt chẽ các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Từ khâu đăng ký nghĩa vụ quân sự cho đến quản lý điều tra, xét duyệt thực lực sẵn sàng nhập ngũ, cũng như công tác khám sức khỏe, thâm nhập cơ sở, chốt quân số và phát lệnh cho thanh niên, tất cả đều được thực hiện sát, đúng luật. Quan trọng nhất là công tác điều tra xét duyệt thực lực. Căn cứ Luật NVQS sửa đổi bổ sung và các quy định của pháp luật về công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, Hội đồng NVQS thành phố thực hiện theo phương châm tuyển người nào chắc người đó.  Năm nay là năm đầu kỳ thi THPT Quốc gia nên việc thi và xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quân số trúng tuyển, bên cạnh đó, thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự bị bệnh về mắt lớn. Tuy nhiên, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự Thành phố đã chủ động triển khai, rà soát, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ và tiến hành sơ tuyển tại cơ sở. Theo đó đã có 370 thanh niên trực tiếp khám tuyển, trong đó, 155 thanh niên đủ sức khỏe. Có thể nói đến thời điểm này, thành phố Lào Cai là địa phương hoàn thành sớm chỉ tiêu tuyển tân binh có trình độ ĐH, CĐ. Trong đợt giao quân vào tháng 9 năm 2015 này, thành phố được giao tuyển chọn 60 công dân lên đường nhập ngũ, trong đó có 6 công dân có trình độ ĐH, CĐ.

Để ngày giao quân diễn ra trang nghiêm, an toàn, tiết kiệm và đúng luật, các địa phương đã thực hiện các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ số tân binh trong thời gian chờ nhập ngũ. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để các tầng lớp Nhân Dân hiểu được việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự, tự hào và cũng là trách nhiệm cao cả của thanh niên trong độ tuổi quy định đối với Tổ quốc./. 

 

 

               Minh Ngọc - Thanh Mai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1