image banner
Đảng bộ Thành phố Lào Cai nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên
Đảng bộ Thành phố Lào Cai có hơn 5 nghìn đảng viên, sinh hoạt ở 56 tổ chức cơ sở Đảng. Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập, trước sự bùng nổ thông tin, Đảng bộ Thành phố đặc biệt coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, trọng tâm đổi mới là cải tiến phương pháp quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nâng cao trình độ lý luận chính trị; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.

Đảng bộ Thành phố Lào Cai có hơn 5 nghìn đảng viên, sinh hoạt ở 56 tổ chức cơ sở Đảng. Trong thời kỳ mở cửa, hội nhập, trước sự bùng nổ thông tin, Đảng bộ Thành phố đặc biệt coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên. Trong đó, trọng tâm đổi mới là cải tiến phương pháp quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; nâng cao trình độ lý luận chính trị; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên.


Là cơ quan tham mưu của Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy luôn có sự đổi mới, nhạy bén và tích cực về các nội dung của công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền giúp cấp ủy lãnh đạo tốt hơn trong công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo trên địa bàn. Đảm bảo công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo có chiều sâu, thiết thực, góp phần quan trọng cho ổn định chính trị, phát triển về kinh tế- xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020; quán triệt và triển khai 4 chương trình, 19 đề án của BCH đảng bộ tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Kịp thời thông báo một số nội dung kết quả kỳ họp lần thứ 13, 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Tham mưu nội dung học tập, quán triệt và triển khai nghị quyết đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XXII đã được cụ thể hóa thành 5 chương trình công tác trọng tâm và 22 đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai khoá XXII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; tham mưu kế hoạch học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Để nâng cao chất lượng công tác quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Đảng bộ thành phố đã tập trung chỉ đạo củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên các cấp. Hằng năm, Thành ủy chỉ đạo cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện đồng bộ việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt với xây dựng chương trình hành động phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, đơn vị. Theo đó, 100% Đảng bộ, chi bộ trực thuộc đều tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng việc học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; các nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XI cho cán bộ, đảng viên, đồng thời xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện ở từng địa phương, đơn vị. Năm 2016, Thành ủy và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tổ chức quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Cùng với việc đổi mới phương thức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Thành ủy tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành uỷ, năm 2016, Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã tổ chức hội nghị hướng dẫn chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho đại diện cấp uỷ; trưởng, phó bộ phận giúp việc của các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Đồng thời với việc triển khai học tập chuyên đề, các cấp uỷ Đảng kịp thời bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngắn gọn, phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Đến nay, 100% các tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ Thành phố đã xây dựng được các chuẩn mực đạo đức gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, lấy kết quả “làm theo Bác” làm tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên hằng năm. Việc học tập và làm theo tấm gương của Bác đã góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật công vụ của cán bộ, đảng viên.

Tiêu biểu như Đảng bộ phường Nam Cường - Đảng bộ có gần 200 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên luôn được cấp ủy địa phương chú trọng, trong đó đã gắn việc nghiên cứu, học tập các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc đang đặt ra ở cơ sở. Do đó, thời gian qua, các cấp ủy cơ sở đã giải quyết thành công nhiều vấn đề nảy sinh phức tạp tại khu dân cư như: Nâng cấp cơ sở hạ tầng, giải quyết tệ nạn ma tuý, vệ sinh môi trường, tranh chấp đất đai... từng bước thực hiện có hiệu quả việc xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị”, “tuyến phố không có rác thải”. Tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững, các hoạt động kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Đảng bộ phường đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, Thành ủy đã chỉ đạo việc đưa nội dung lịch sử Đảng bộ thành phố vào giảng dạy trong chương trình bồi dưỡng đảng viên mới, đưa nội dung lịch sử Đảng bộ thành phố vào chương trình bồi dưỡng đối tượng phát triển Đảng; định hướng cho BCH Thành Đoàn nội dung, hình thức tổ chức tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ, đã góp phần giáo dục đạo đức cách mạng, truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, củng cố nhân sinh quan cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Hướng dẫn, giúp đỡ 04 xã, phường gồm: xã (Cam Đường, Vạn Hòa, Đồng Tuyển) và phường Nam Cường sưu tầm, biên tập lịch sử đảng bộ cơ sở. Trong đó đảng bộ xã Vạn Hòa đã phát hành cuốn lịch sử vào tháng 4/2016; đảng bộ phường Nam Cường, xã Đồng Tuyển, Cam Đường dự kiến hoàn thành xong việc viết lịch sử trong năm 2016; 13 xã phường còn lại đang chuẩn bị các điều kiện để viết dư địa chí các xã, phường. Đã trình thường trực cho cơ chế hộ trợ các đảng bộ xã phường trong quá trình sưu tầm tư liệu, viết và biên tập lịch sử đảng bộ.

Từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đã góp phần đưa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo được sự nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội. Nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, của tỉnh và của thành phố đã được nhân dân hào hứng, phấn khởi đón nhận và tự giác thực hiện đạt kết quả. 6 tháng đầu năm 2016 các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của thành phố đều đạt và vượt kế hoạch. cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, lĩnh vực thương mại, dịch vụ tăng trưởng khá. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững.

Để chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng ngày càng hiệu quả, Đảng bộ thành phố đã luôn quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng các cấp (đội ngũ cán bộ Tuyên giáo; Trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố; cán bộ truyền thanh- truyền hình thành phố; đội ngũ báo cáo viên; cộng tác viên dư luận). Hiện nay, thành phố có hàng trăm cán bộ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Đội ngũ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác- Lê nin và tin vào sự lãnh đạo của Đảng, có trình độ, năng lực công tác; có trách nhiệm và ý thức hoàn thành nhiệm vụ; tham gia tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thông qua đội ngũ làm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng việc nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, cũng như dư luận của quần chúng nhân dân được kịp thời. Tại nhiều cơ sở đã duy trì và mở rộng phong trào nhân dân tự quản, triển khai nhiều hình thức lấy quần chúng giáo dục quần chúng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Có thể khẳng định, trongthời gian qua công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đảng bộ thành phố đã góp phần quan trọng trong việc tạo sự chuyển biến mới, tích cực trên các mặt: Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững; nhân dân đoàn kết, thống nhất tạo thành sức mạnh tổng hợp; kinh tế phát triển và tăng trưởng khá; văn hóa- xã hội có bước tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao, lòng tin của nhân dân đối với Đảng được tăng cường. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng. Nhiều cán bộ, đảng viên đã năng động, sáng tạo vận dụng đường lối, chính sách của Đảng vào thực tiễn lãnh đạo nhân dân thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng.

Minh Ngọc - Thanh Mai 


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1