image banner
Cốc Lếu Phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Để thực hiện các tiêu chí “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, xứng đáng với vị trí trung tâm thành phố,  Cốc Lếu luôn phát huy và đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội trong việc vận động nhân dân đoàn kết, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng đô thị văn minh. Phóng viên chương trình có bài viết ghi nhận.

Căn cứ vào chương trình hành động của Đảng ủy, kế hoạch của UBND phường về xây dựng “phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, MTTQ phường và các tổ chức thành viên đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các hội viên, đoàn viên tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị theo các tiêu chí của phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xây dựng 6 tuyến phố văn minh tự quản tại các tuyến phố chuyên doanh phát triển mạnh dịch vụ ăn uống nhà hàng và là điểm đến của du khách khi đến với Lào Cai như tuyến phố Hoàng liên, Cốc Lếu, Hồng Hà, An Dương Vương, Hoàng Văn Thụ, Lê quý Đôn. Có mặt tại tổ 29, dọc tuyến đường Hoàng Liên và đường An Dương Vương, phường Cốc Lếu chúng tôi cảm nhận được ý thức tự giác của người dân trong thực hiện các quy định của thành phố và cùng chung tay xây dựng “Tuyến phố văn minh đô thị”.  Con đường của tổ luôn sạch, đẹp, các phương tiện như xe máy, ô tô được dừng, đỗ theo đúng quy định. Hệ thống cây xanh trước cửa mỗi gia đình được cắt tỉa gọn gàng không ảnh hưởng đến tầm nhìn hay làm mất mỹ quan đô thị. Ông Phạm Xuân Trường  tổ Trưởng tổ dân phố 29 cho biết để góp phần xây dựng tuyến phố văn minh. Tổ dân phố không ngừng nâng cao công tác tự quản, nhắc nhở người dân tự giác thực hiện, tổ chức ký cam kết đến các hộ gia đình, hộ kinh doanh về thực hiện giữ gìn trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường,  đưa công tác quản lý trật tự ATGT, trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố, nếp sống văn minh đô thị trở thành một trong những tiêu chí thi đua để đánh giá khu phố văn hóa, gia đình văn hóa. Bên cạnh đó tổ còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân dưới nhiều hình thức như họp tổ dân phố, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh…để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tinh thần tự giác của mỗi người dân trong việc xây dựng tuyến phố văn minh. Qua đó đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân, tạo được sự chuyển biến tích cực trong lối sống của người dân  và cảnh quan môi trường đô thị, góp phần làm nên diện mạo mới cho phường.

emoticon
Một góc phố đường Hoàng Liên

emoticon
Một góc công viên Thủy Hoa

Các tổ chức thành viên của MTTQ phường như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên đã đăng ký với UBND phường về việc đảm nhận các tuyến đường văn minh để thường xuyên duy trì việc tự quản các tuyến đường nói trên và đảm bảo cho các tuyến đường luôn được thông thoáng, sạch đẹp theo tiêu chí của đường phố văn minh. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm luật quảng cáo, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Một trong những nội dung quan trọng của xây dựng đô thị văn minh được MTTQ và các tổ chức thành viên phường và khu dân cư chú trọng và triển khai đạt hiệu quả cao đó là việc thực hiện Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị; Quyết định của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Theo đó, 100% khu dân cư đều có quy định cụ thể về việc cưới và việc tang trong Quy ước. Nhất là việc tang, các khu dân cư tổ chức tang lễ trang trọng đảm bảo thời gian quy định (không quá 48 tiếng và không mở nhạc hiếu trước 6 giờ và sau 22 giờ).

Phong trào thể dục thể thao tại các khu dân cư thường xuyên được phát động và duy trì thường xuyên, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong các ngày lễ, Tết, các khu dân cư đã tổ chức thi đấu giao hữu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đoàn kết, tạo sự đồng thuận và làm cơ sở cho việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của phường. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường Cốc Lếu luôn được gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó, phát huy được tinh thần đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao và đi vào nền nếp, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của nhân dân phường. Nhiều năm qua, tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa của phường luôn đạt từ 95,% trở lên; khu dân cư văn hóa đạt từ  80% trở lên. Bộ mặt các khu dân cư trên địa bàn phường ngày càng khang trang, sạch đẹp; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Với những kết quả đó, MTTQ phường đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng và hình thành nếp sống văn minh đô thị, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1