image banner
Nhà giáo Nguyễn Thị Tô Châu - Người đứng đầu tiếp thêm sức mạnh

   
Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong các phong trào thi đua đã có rất nhiểu những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực, gương mẫu, năng động, sáng tạo học tập và làm theo Bác trong lao động, sản xuất, trong học tập và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Tất cả cùng chung tay đóng góp công sức, trí tuệ vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh - hiện đại - văn minh. Nhiều trong số đó là những thầy cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh “trồng người” mà toàn xã hội tin tưởng giao cho, "những người anh hùng vô danh" ấy đã không quản ngại khó khăn, vất vả, “tất cả vì học sinh thân yêu"!.

Nhà giáo Nguyễn Thị Tô Châu – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh, TP Lào Cai sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái năm 1995, với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, cô xung phong tình nguyện lên nhận công tác tại trường vùng cao Tả Phời. Những ngày đầu công tác với bộn bề những khó khăn, thiếu thốn nhưng cô vẫn luôn kiên định, vững vàng công tác, sinh sống với đồng bào và học sinh nơi đây. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm và chuyên môn vững vàng, cô đã được giao nhiệm vụ làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ trưởng chuyên môn. Cô luôn tự động viên mình cố gắng vượt qua mọi trở ngại, xây dựng hình ảnh người giáo viên giỏi, mẫu mực trong mắt học trò ngay tại vùng khó khăn của thành phố. Sau 6 năm công tác tại xã vùng cao, năm học 2001 – 2002 cô được luân chuyển về trường Tiểu học Bắc Lệnh. Phát huy năng lực chuyên môn, cô đã luôn lắng nghe học hỏi và đi đầu trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Năm 2007 – 2008 cô được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng. Từ năm học 2012 – 2013 đến nay cô giữ chức vụ Hiệu trưởng. Bằng sự tâm huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” đầy cao cả, sau 24 năm công tác, đảm nhiệm qua nhiều vị trí chức vụ ở các đơn vị khác nhau, nhưng dù ở cương vị nào cô giáo Tô Châu cũng luôn tận tâm, tận tụy, hết mình với công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.


Trường TH Bắc Lệnh đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong quá trình công tác của mình, cô giáo Nguyễn Thị Tô Châu luôn nỗ lực, phấn đấu là một trong những tấm gương tiêu biểu, điển hình của Giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác, tâm huyết với nghề, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, sáng tạo và thể hiện bản lĩnh tự tin của người đứng đầu.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và trách nhiệm giáo dục trong thời kỳ hội nhập, cô Châu luôn tâm niệm “thầy giỏi mới có trò giỏi”, “thầy tốt mới có trò ngoan”. Bởi vậy với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn tiên phong, gương mẫu, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên, tận tụy với công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, sáng tạo trong khâu tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Trong những năm học qua, cô đã lãnh chỉ đạo và xây dựng tập thể sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ; luôn quan tâm đến điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, luôn tạo mọi điều kiện, cảm thông, giúp đỡ, chia sẻ để họ yên tâm công tác. Cô còn là tấm gương tiêu biểu đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn và đổi mới công tác quản trị trong nhà trường; thực hiện tốt các nhiệm vụ, luôn tự trau dồi năng lực lãnh đạo, đề cao tinh thần “Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn”, tham gia tích cực các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo nghiệp vụ quản lý, chuyên môn để kịp thời cập nhật vấn đề mới trong công tác quản lý, chỉ đạo tại đơn vị. Cô còn dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc nghiên cứu, viết sáng kiến kinh nghiệm, viết tài liệu lịch sử và địa lý của địa phương tỉnh Lào Cai, nhiều sáng kiến đã được cấp trên đánh giá, công nhận. Cuốn tài liệu Lịch sử và Địa Lý địa phương lớp 5 do cô và các cộng sự biên soạn đã và đang áp dụng hiệu quả tại đơn vị.

Chất lượng và hiệu quả giáo dục là yếu tố quyết định, công tác chỉ đạo chuyên môn nhà trường được cô quan tâm, kiểm soát bằng nhiều giải pháp thiết thực; tổ chức có hiệu quả các buổi Hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, khích lệ giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng phương pháp tiên tiến trên thế giới, dạy học theo dự án, mô hình trường học – lớp học gắn với thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng như quản lý; Tập trung mọi biện pháp để nâng cao chất lượng toàn diện: đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh gặp khó khăn trong học tập, tăng cường rèn kỹ năng sống, kỷ cương nề nếp dạy và học. Coi trọng công tác tuyên dương, khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu có thành tích; cô Châu đã tham mưu với chính quyền địa phương, vận động các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm và đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng cải tạo cảnh quan trường lớp, tham mưu xây mới 24 phòng học khang trang, hiện đại, huy động tài trợ tự nguyện để khuyến học, khuyến tài, kịp thời khích lệ, động viên thầy và trò có thành tích. Vì vậy nhiều năm liền nhà trường được đánh giá là một trong những trường Tiểu học đứng tốp đầu của thành phố.

 
Sáng tạo trong tổ chức các hoạt đồng giáo dục ngoài giờ lên lớp

Trường Tiểu học Bắc Lệnh hiện nay như được khoác trên mình một chiếc áo mới, ngôi trường khang trang, sạch đẹp; thầy trò năng động, sáng tạo, thân thiện. Sự đổi mới đó có phần đóng góp rất lớn của nhà giáo Nguyễn Thị Tô Châu. Không chỉ gương mẫu trong công việc, luôn gần gũi, quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm công tác tốt, cô Nguyễn Thị Tô Châu còn là một cô giáo có tấm lòng bao dung, nhân hậu, hết mực yêu thương học trò. Đối với các em cô như một người mẹ hiền, luôn gần gũi, quan tâm, chỉ bảo cặn kẽ trong học tập cũng như trong cuộc sống. Học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cô Châu luôn thấu hiểu, cảm thông, động viên, giúp đỡ kịp thời, hỗ trợ các em. Ngoài ra cô đã vận động ủng hộ học sinh vùng cao của xã Tả Phời, Hợp Thành với những xuất quà có ý nghĩa nhân dịp tết Trung Thu, tết cổ truyền… Đối với học sinh ở bán trú, cô luôn gần gũi, hướng dẫn kỹ năng sống, quan tâm đến bữa ăn, giấc ngủ chỉ bảo từ nếp ăn, nếp ở; tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, bổ ích trong các giờ ở lại buổi trưa với mong muốn “Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc”.

 
Nhà giáo Nguyễn T Tô Châu đạt giải Nhì Hội thi Người đứng đầu cơ sở giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác

Bằng những tâm huyết, nỗ lực và những việc làm thiết thực của mình, cô Châu đã gặt hái được nhiều thành tích nổi bật. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, năm 2007 và năm 2017 đạt “Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh”, được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”, Năm 2019 cô đã vinh dự được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen nhân dịp kỉ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Cô cũng dành giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi “Người đứng đầu Giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác” do Sở GD&ĐT Lào Cai tổ chức. Thành tích của cá nhân cô đã đóng góp rất lớn vào bảng vàng truyền thống của nhà trường. Nhà trường được công nhận trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn kiểm định cấp độ 3, tập thể nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, “Trường học đạt chuẩn văn hóa”… chất lượng giáo dục từng bước khẳng định đáp ứng được niềm mong mỏi, tin tưởng của các cấp quản lý và nhân dân địa phương.


Trường TH Bắc Lệnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo 
để xây dựng trường chất lượng, hiện đại và hội nhập

“Vẫn lặng lẽ đi về sớm trưa, vẫn thầm lặng với những công việc tâm huyết và sáng tạo nhưng cũng rất đỗi giản dị với cuộc sống đời thường” nhà giáo Nguyễn Thị Tô Châu đã thắp lên ngọn lửa của lòng nhiệt huyết, của sự hy sinh thầm lặng để xây dựng nhà trường ngày một phát triển. Tấm gương sáng của nhà giáo Nguyễn Thị Tô Châu đã và đang là nguồn cổ vũ, động viên lớn, là tấm gương tiêu biểu, điển hình để cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục thành phố Lào Cai noi theo./.

 Tác giả: Phạm Trọng Hữu - Tiểu học Nguyễn Du
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1