image banner
Một số vấn đề cần quan tâm định hướng để phát triển bền vững du lịch thành phố Lào Cai đến năm 2025
Toàn thành phố có khoảng trên 70 cơ sở lưu trú nhà nghỉ khách sạn. Giai đoạn 2006-2010 du lịch của thành phố được coi là ngành kinh tế năng động trong cơ cấu phát triển kinh tế của thành phố. 

Cách đây hơn mười lăm năm, thành phố Lào Cai được thành lập theo Nghị định số 195/NĐ-CP của Chính phủ và chính thức đi vào hoạt động, với vị trí trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh, có tổng diện tich trên 23 000 ha, dân số trên 150 nghìn người. Toàn thành phố có khoảng trên 70 cơ sở lưu trú nhà nghỉ khách sạn. Giai đoạn 2006-2010 du lịch của thành phố được coi là ngành kinh tế năng động trong cơ cấu phát triển kinh tế của thành phố. Năm 2010, khách du lịch đến với thành phố Lào Cai đạt trên 310 nghìn lượt (khách quốc tế là 77.000 lượt), tăng 23,4% so với năm 2009. Cả giai đoạn tăng bình quân trên 12,4%/năm. Doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 296 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 11% tổng doanh thu thương mại - dịch vụ; Chiếm 5,5% trong cơ cấu GDP. Giai đoạn 2015-2020, du lịch thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành điểm đến thân thiện và mến khách. Hàng năm, lượng khách đến với Lào Cai tăng bình quân từ 14-16 %, riêng năm 2019 đã có trên 3,51 triệu lượt khách đến thành phố, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 2000 tỷ đồng.

Hàng ngàn du khách đến thành phố dịp Lễ hội đầu năm

Với vị trí địa lý thuận lợi về nhiều mặt: Thành phố Lào Cai nằm trên tuyến giao thông huyết mạch Cao tốc Hà Nội – Lào Cai, tuyến đường sắt liên vận quốc tế; Thành phố Lào Cai là điểm đầu nơi con Sông Hồng chảy vào đất Việt Nam và cũng là điểm đầu của tuyền hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng, cùng với đó, thành phố có quần thể di tích Đền thượng, Đền Mẫu, Đền Đôi Cô, chùa Cam Lộ, hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách đến tham quan chiêm bái. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố luôn nỗ lực, tiên phong đi đầu trong mọi phong trào, liên tục nhiều năm liền, thành phố duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức độ cao; Văn hóa- Xã hội có sự chuyển biến mạnh mẽ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; quan hệ đối ngoại ngày một mở rộng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thành phố còn thu hút du khách bởi nơi đây có sự chào đón của người Lào Cai văn minh-lịch sự, thân thiện, kỷ cương.

Thành phố nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Để phấn đấu đón 6.5 triệu lượt khách du lịch và năm 2025, việc định hướng phát triển tổng thể du lịch thành phố Lào Cai đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết để phát triển du lịch thành phố Lào Cai xứng tầm với tiềm năng lợi thế của khu vực, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan du lịch vừa góp phần tích cực vào việc bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, bảo vệ môi trường tài nguyên du lịch.

Theo số liệu thống kê cho thấy: Trong 5 năm qua, lượng khách du lịch đến thành phố Lào Cai ngày càng tăng: Năm 2015 là 1,25 triệu lượt; năm 2016 là 1,47 triệu lượt, năm 2017:1,89 triệu lượt người, năm 2018 đạt trên 2,59 triệu lượt, năm 2019 đạt trên 3,51 triệu lượt, tăng gấp 2,8 lần so với năm 2015. với mức tăng trưởng hàng năm đạt từ 16 -18%. Một trong những yếu tố đóng góp vào thành công của ngành du lịch thành phố Lào Cai đặc biệt trong những năm gần đây chính là do thành phố đã không ngừng tăng cường, đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch, chỉ đạo tổ chức Hội thảo phát triển du lịch bền vững với Cục Văn hóa, du lịch Hà Khẩu Châu hồng Hà Trung Quốc, triển khai nhiều giải pháp thu hút khách du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch như: Tổ chức tập huấn tuyên truyền quy tắc ứng xử văn hóa văn minh cho Chủ các cơ sở lưu trú nhà nghỉ khách sạn, cho đội ngũ lái xe các Hãng TácXi, các hộ tiểu thương. Tổ chức khảo sát, lập hồ sơ trình tỉnh công nhận các tuyến điểm du lịch nhằm thu hút du khách đến với thành phố, xây dựng các Phương án, Quy chế quản lý tuyến điểm du lịch trên địa bàn, chỉ đạo cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xây dựng sơ đồ quảng bá giới thiệu du lịch thành phố, tổ chức điều tra, rà soát tài nguyên du lịch của Thành phố...

Để du lịch thành phố phát triển xứng tầm và thực sự là một ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn tới, cần quan tâm định hướng phát triển bền vững du lịch thành phố Lào Cai, trong đó, chú trọng đến không gian du lịch, thị trường khách du lịch; Thống kê, khảo sát nhu cầu đi tham quan du lịch và mức chi trả của khách du lịch trên địa bàn và trong tỉnh. Quan tâm đến thị trường khách quốc tế đến từ các quốc gia láng giềng và lân cận với Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản (theo Tổng cục Du lịch – tỷ lệ khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất là Trung quốc - chiếm 26,5%).

Loại hình du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đang phát triển

Bên cạnh đó, để phát triển du lịch thành phố bền vững, rất cần phân vùng du lịch trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên và vị trí địa lý như: Phát triển loại hình du lịch mua sắm; Quy hoạch khu vực ăn uống và vui chơi giải trí: Quy hoạch khu vực cung ứng thực phẩm sạch phục vụ du lịch; Quy hoạch vùng du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, không gian công cộng để tổ chức sự kiện, phát huy lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, lành bản gắc với bản sắc văn hóa 25 dân tộc anh em…Tiếp tục phát triển du lịch sinh thái nhà vườn, có cơ chế chính sách ưu tiên phát triển du lịch, tăng cường tuyên truyền sâu rộng Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh, tạo một môi trường an ninh, an toàn, thân thiện, mến khách, để thành phố Lào Cai thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn, trở thành đô thị du lịch phát triển khu vực tây bắc Tổ quốc./.

Trần Thị Bình

Trần Thị Bình



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1