image banner
Để du lịch thành phố Lào Cai phát triển vượt qua khó khăn sau mùa đại dịch Covid – 19
Trong những năm gần đây, du lịch ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố Lào Cai - Ngành du lịch đã đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng GDP và giải quyết việc làm. Tổng khách du lịch đến thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2019 tăng bình quân 14-16 %/ năm. Đến hết năm 2019 thành phố Lào Cai đón 3,51 triệu lượt khách tăng 280 % so với đầu nhiệm kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt trên 590 nghàn lượt với nhiều quốc tịch khác nhau, khách nội địa đạt trên 2900 lượt, đóng góp vào doanh thu gần 2000 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, du lịch ngày càng khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố Lào Cai - Ngành du lịch đã đóng góp không nhỏ vào tốc độ tăng trưởng GDP và giải quyết việc làm. Tổng khách du lịch đến thành phố Lào Cai giai đoạn 2015-2019 tăng bình quân 14-16 %/ năm. Đến hết năm 2019 thành phố Lào Cai đón 3,51 triệu lượt khách tăng 280 % so với đầu nhiệm kỳ, trong đó, khách quốc tế đạt trên 590 nghàn lượt với nhiều quốc tịch khác nhau, khách nội địa đạt trên 2900 lượt, đóng góp vào doanh thu gần 2000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với du lịch Lào Cai nói riêng cũng như du lịch Việt Nam nói chung do ảnh hưởng của đại dịch Co Vid 19. 6 tháng đầu năm 2020, tổng lượng khách đến thành phố Lào Cai chỉ đạt 472 ngàn lượt, giảm 71% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu du lịch giảm 61so với cùng kỳ năm 2019 (Riêng tháng 04/2020 thực hiện cách ly toàn xã hội không có khách du lịch.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố trước những khó khăn thách thức hiện nay, vấn đề thu hút khách du lịch nội địa đến thành phố trong năm 2020 và những năm tiếp theo là hết sức quan trọng. Trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch trải nghiệm về văn hóa, thiên nhiên gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn thành phố.

Đền Thượng là nơi hội tụ mỗi độ xuân về

Theo đó, đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa tâm linh là vấn đề cần quan tâm nhất, hàng năm khách du lịch đến các điểm di tích đạt trên 65 % tổng lượng khách đến thành phố. Từ Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, du khách có thể tham quan những điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, thăm các di tích để tìm lại những dấu ấn lịch sử cha ông từ ngàn xưa, du khách có thể đến thăm Đền Mẫu thờ bà chúa Thượng Ngàn cùng các vị thánh Đạo Mẫu, có thể tham quan chiêm bái Đền Thượng, nơi thờ Quốc công tiết chế Trần Hưng Đạo - Vị tướng lừng danh đánh giặc Nguyên Mông, năm 1257, đã chỉ huy quân đội Đại Việt phòng thủ ở Lào Cai. Ngôi đền thờ toạ lạc trên đồi “Hỏa Hiệu”, hoặc có thể đến tham quan chiêm bái Đền Quan, Đền Cấm; Đền Đôi Cô, Chùa Cam Lộ - Di tích văn hóa lịch sử đã tồn tại cách đây hàng trăm năm, được gắn liền với nhiều truyền thuyết bí ẩn. Trải qua những thăng trầm của lịch sử và biết bao biến động của chiến tranh, những ngôi đền vẫn tồn tại ngày càng được được xây dựng khang trang rộng rãi, đáp ứng được nhu cầu giải trí và hoạt động văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng và du khách thập phương…

Sắc màu văn hóa các dân tộc Lào Cai

Cùng với du lịch tâm linh sắc mầu văn hóa truyền thống của 25 dân tộc anh em, chính là nguồn tài nguyên du lịch quý giá của du lịch thành phố. Nhiều dân tộc còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của mình trong phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, nhạc cụ, các điệu dân ca, dân vũ như lễ hội Lồng Tồng của người dân tộc Tày, Giáy, điệu hát then của dân tộc Tày, Kèn Pí lè của dân tộc Tày, Mông, múa khèn của dân tộc Dao, hát dao duyên của dân tộc Sa Phó, múa bát của dân tộc Tày Cam Đường, các điệu múa sạp, múa xòe, múa xuống đồng của nhiều dân tộc thiểu số cùng với những sản phẩm nông nghiệp đặc chưng riêng có như bánh dày của đồng bào dân tộc Tày, Giáy, Dao, Bánh bỏng của của dân tộc Giáy, các loại bánh cốm, bánh trưng đen, xôi màu, cơm lam, thịt sấy, khâu nhục, câc loại rau rừng, lá thuốc của nhiều dân tộc hay nghề truyền thống dệt, may, thêu đan của dân tộc Mông Phìn Hồ, dân tộc Dao Ú Sì Sung …là những sản phẩm hấp dẫn của du khách khi đến tham quan, trải nghiệm…

Đồi chè Linh Dương điểm du lich trải nghiệm lý tưởng

Cùng với đó, du lịch sinh thái trải nghiệm câu cá nhà vườn là nơi mamg lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho du khách khi được đắm mình vào thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, khí hậu trong lành, thưởng thức những sản vật địa phương. Các điểm Thảo nguyên xanh Đồng Tuyển, đồi chè Linh Dương Bắc Cường, điểm câu cá Đồng quê, điểm sinh thái Sơn Lầu Cam Đường…Là những nơi du khách có thể đến tham quan, thưởng ngoạn và nghỉ dưỡng cuối tuần.

Để du lịch thành phố Lào Cai phát triển vượt qua khó khăn trong và sau mùa đại dịch Co Vid – 19, đồng thời đưa du lịch phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo, cần bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về du lịch, có chiến lược phát triển lâu dài với những quan điểm, chủ trương, định hướng đúng đắn và những giải pháp đồng bộ kết hợp với sự đầu tư đúng mức và sự hỗ trợ, quan tâm của nhà nước, phát huy thế mạnh của địa phương, tiếp tục quảng bá giới thiệu du lịch Lào Cai trên chuyên mục du lịch trên Cổng TTĐT thành phố; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua Hội nghị, Hội thảo, Hội chợ; In ấn Bộ tập gấp du lịch để giới thiệu quảng bá, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa văn minh đối với người dân và khách du lịch; Quan tâm trùng tu tôn tạo các di tích văn hóa lịch sử; quan tâm đầu tư nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất hạ tâng du lịch, đường giao thông đến điểm du lịch, dịch vụ du lịch, hệ thống nhà vệ sinh công cộng tại khu vực nhà ga, cửa Khẩu, công viên, chợ và tại điểm di tích, chú trọng xây dựng thương hiệu chợ văn minh, tuyến phố văn minh, tuyến phố chuyên doanh, các khu trung tâm mua sắm, khu ẩm thực, vui chơi giải trí, tuyến phố chợ đêm; Đồng thời nhất thiết phải xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch thành phố, xác định ranh giới, qui mô, tính chất các hoạt động du lịch tại thành phố Lào Cai, các khu vực trọng điểm; ranh giới của khu vực cần bảo tồn và khai thác phát triển du lịch, phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đạt được trong giai đoạn vừa qua, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, chú trọng phát triển du lịch văn hóa gắn với di sản, đây là điều kiện quan trọng để đưa du lịch thành phố phát triển bền vững, xứng tầm là trọng điểm du lịch của Tỉnh./.

 

Trần Thị Bình



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1