image banner
Bản tin Pháp luật tuần 18

1. Hướng dẫn xử phạt VPHC lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 29/2020/TT-BTC về việc hướng dẫn thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công,   có hiệu lực từ ngày 02/6/2020.

Theo đó, giải thích một số quy định về đầu tư, mua sắm tài sản công. Cụ thể, hành vi thực hiện mua sắm tài sản khi không có quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền được hiểu là tại thời điểm ký Hợp đồng mua sắm hoặc thời điểm ghi trên Hóa đơn bán hàng không có quyết định về mua sắm tài sản công; việc đầu tư, mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức là hành vi mua sắm, đầu tư vượt quá diện tích, số lượng, mức giá so với quy định.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định cụ thể về các hành vi vi phạm quy định về giao, sử dụng tài sản của các dự án sử dụng vốn Nhà nước. Cụ thể, hành vi giao tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức là hành vi bố trí tài sản dự án cho người sử dụng đúng đối tượng nhưng vượt về diện tích, số lượng, mức giá; hành vi trao đổi tài sản không đúng quy định là hành vi sử dụng tài sản công của tổ chức để đổi lấy tài sản của các nhân, tổ chức khác nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép…

2. Điều kiện, thủ tục Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Ngày 24/4/20220, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg Quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19,có hiệu lực từ ngày 24/4/2020, các chế độ quy định tại Quyết định này được áp dụng từ ngày 01/4/2020.

Theo đó, Điều kiện, thủ tục Hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

a) Điều kiện hỗ trợ

Người lao động được hỗ trợ kinh phí khi có đủ các điều kiện sau đây: Có giao kết hợp đông lao động hoặc hợp đồng làm việc  trước thời điểm ngày 01/4/2020 và đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/6/2020 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định 59/2015/QĐ-TTg  ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

b) Hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện

+ Hồ sơ đề nghị  theo phụ lục kèm theo quyết định này

+ UBND cấp xã rà soát và xác nhận mức thu nhập , tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện

+ UBND cấp huyện thẩm định trình UBND cấp tỉnh  trong 02 ngày làm việc

+ Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt danh sách hỗ trợ và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt,  Chủ tịch UBND cấp tỉnh trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Quy định quản lý viện trợ quốc tế khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 50/2020/NĐ-CP quy định về tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ quốc tế khẩn cấp để cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai, có hiệu lực 15/6/2020.

Theo đó, Không tiếp nhận những hàng hóa không được phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật, các khoản viện trợ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe cộng đồng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xâm hại đến lợi ích của nhà nước và của nhân dân.

4. Thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ngày 23/4/2020 UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 23/4/2020 Về đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2020. Theo đó thực hiện điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tại các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Lào Cai, bao gồm: Bộ phận Một cửa của UBND các huyện, thị xã, thành phố; Bộ phận Một cửa của UBND một số xã, phường, thị trấn (mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn 03 đơn vị xã, phường, thị trấn). Tại thành phố Lào Cai sẽ thực hiện đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Xuân Tăng, Bình Minh và xã Thống Nhất. Thời gian thực hiện xong trước ngày 15/5/2020.



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1