image banner
Đường Hoàng Liên - Con đường đầu tiên của thị xã Lào Cai xưa- thành phố Lào Cai nay

Đường Hoàng Liên được xây dựng ngay sau khi tái lập thị xã tỉnh lỵ, đây là con đường đầu tiên của thị xã Lào Cai ngày đầu tái lập.

Đường Hoàng Liên hôm nay

“Ta đi trên đường Hoàng Liên, nghe đất trời lồng lộng gió mênh mang…”

Bài hát “Thành phố trẻ ta yêu” được nhạc sỹ Minh Sơn sáng tác cách đây 28 năm như vẫn còn nguyên giá trị. Năm 1994, khi ông sáng tác ca khúc này, thành phố Lào Cai lúc đó vẫn còn là một thị xã tỉnh lỵ nhỏ bé, ngổn ngang và con đường lớn nhất của thành phố thời điểm đó - đường Hoàng Liên mới bắt đầu được xây dựng. Đường Hoàng Liên ban đầu có chiều dài 3,2 km, chiều rộng 27 m (trong đó, mặt đường 15m, dải phân cách cứng giữa đường 2m, vỉa hè mỗi bên 5 m).

Bà Bùi Thị Ý, Người dân tổ 21 phường Kim Tân là một trong những người dân sinh sống trên đường Hoàng Liên ngay từ đầu khi có đường mới làm. Bà rất tự hào vì thấy sự thay đổi vượt bậc của đường Hoàng Liên, của những ngôi nhà đầu tiên trên con đường này. Bà Bùi Thị Ý kể lại: Đường Hoàng Liên ngày xưa một bên mặt đường là cái hủm, trên mặt đường mới san gạt. Đường đi vào ao cá Bác Hồ tức là công viên bây giờ dải những hòn đá hộc to như ghế đôn,....  Sau gần 30 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ, bà thấy một sự đổi thay ngỡ ngàng. Từ những căn nhà tạm giờ đây 100% là nhà cao tầng, đời sống người dân thay đổi rõ nét. Công nhân viên chức hoặc những người làm công ăn lương ở đường Hoàng Liên đều có mặt đường để cho thuê, có thêm thu nhập

Những năm gần đây, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường Hoàng Liên tăng dần, thường xuyên gây tắc nghẽn cục bộ tại nhiều điểm nút giao trên toàn tuyến. Cuối năm 2019, đường Hoàng Liên được mở rộng. Các hạng mục sửa chữa chính gồm: Cải tạo, bỏ dải phân cách cứng cũ thành phân cách mềm để mở rộng mặt đường phục vụ lưu thông thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông; sửa chữa hệ thống thoát nước, cửa thu nước để chống ngập úng cục bộ; sửa chữa, chỉnh trang hệ thống báo hiệu giao thông đảm bảo tiêu chuẩn hiện hành. Đặc biệt, thành phố Lào Cai đầu tư tuy-nen kỹ thuật đặt ngầm tại vị trí dải phân cách hiện nay để di chuyển, ngầm hóa hệ thống cấp nước, cấp điện, cáp viễn thông.

Ngày nay, thành phố Lào Cai đã có rất nhiều con đường to đẹp hơn, rộng rãi hơn như: đại lộ Trần Hưng Đạo, đường Trần Phú, đường Võ Nguyên Giáp… nhưng đường Hoàng Liên vẫn là con đường ấm áp, thân quen của người dân Lào Cai.

Kim Hoàn



Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1